สุขภาพใจ-สมอง

ระวัง! คุณกำลังเป็น "โรคหลงตัวเอง" อยู่หรือเปล่า สังเกตอาการ พร้อมวิธีรักษา

พบผู้ป่วยโรคหลงตัวเองมากขึ้นเรื่อยๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อมีการก้าวเข้ามาของโลกโซเชียล อาการและวิธีรักษาเป็นอย่างไร

รู้จัก “Brain Fog” ภาวะสมองล้า คุณกำลังเสี่ยงอยู่หรือเปล่า ?

ภาวะสมองล้า เป็นภาวะเครียดโดยไม่รู้ตัวเพราะสมองทำงานหนักนาน ๆ อาจเป็นอาการเริ่มต้นของโรคอัลไซเมอร์ พาร์กินสัน ความจำ และการทำงานของสมองลดลง วัยทำงานอาจเสี่ยงได้

รับมืออย่างไรในสังคม Bully

การบูลลี่ (รังแก กลั่นแกล้งผู้อื่น ทั้งทางกิริยา วาจา หรือการพิมพ์คอมเมนต์แง่ลบในอินเตอร์เน็ต) เป็นปัญหาสังคมที่ทำคนอื่นทรมานมานักต่อนัก ถึงเวลาหรือยังที่เราควรช่วยกันหยุดปัญหานี้

8 วิธีระงับอารมณ์โกรธ ลดอารมณ์ร้อนได้เร็วทันใจ

หากเกิดเหตุการณ์ที่ทำให้โกรธ กับการกระทำของอีกฝ่าย แต่ไม่อยากแสดงความก้าวร้าวออกไป เรามีเคล็ดลับง่ายๆกับ วิธีระงับอารมณ์โกรธ มาให้ลองฝึกกันค่ะ

สังเกต 5 อาการ เสี่ยง “โรคซึมเศร้า”

ผู้ที่ป่วยเป็นโรคซึมเศร้านั้น จะมีการเปลี่ยนแปลงไปจากเดิมค่อนข้างมาก ทั้งในด้านอารมณ์ ความรู้สึกนึกคิด พฤติกรรม ร่วมกับอาการทางร่างกายต่างๆ

รู้จัก "โรคซึมเศร้า" มีอาการอย่างไร และวิธีการดูแล ฟื้นฟู จิตใจ

โรคซึมเศร้า คือ ภาวะซึมเศร้าที่มีมากกว่าอารมณ์เศร้า และเป็นโรคทางจิตเวช โดยเฉพาะโรคทางอารมณ์ โรคซึมเศร้า สามารถรักษาให้หายได้ด้วยวิธีการรักษาทางจิตใจ และการรักษาด้วยยาหลายชนิด

หยุดนาน เสี่ยง "ซึมเศร้าหลังวันหยุดยาว" สาเหตุ และวิธีรักษา

อาการซึมเศร้าหลังวันหยุดยาว หรือ ภาวะ Post Vacation Blues ไม่ใช่โรคทางจิตเวช ปกติจะเกิดขึ้นเพียงช่วงระยะเวลาหนึ่งและสามารถหายไปเองได้

6 วิธีรับมือกับอารมณ์โกรธ ก่อนหลุดเหวี่ยงวีนจนเสียงาน

อารมณ์ร้อนเกินไป อาจนำพาซึ่งการสูญเสียโอกาสบางอย่าง รวมถึงการผิดใจกับคนรอบข้างด้วย มาเรียนรู้วิธีควบคุมอารมณ์กันก่อนสายเกินไปกันดีกว่า

วิธีปฏิบัติตัว เมื่อต้องอยู่ร่วมกับผู้ป่วย "ซึมเศร้า-ไบโพลาร์"

ผู้ดูแลผู้ป่วยซึมเศร้าหรือไบโพลาร์อาจเครียดในบางครั้งได้ เราจะสามารถเข้าใจผู้ป่วยและอยู่ดูแลพวกเขาโดยที่เราไม่เครียดไปด้วยได้อย่างไร

จิตวิทยาว่าด้วย “การเห็นต่าง” ทำอย่างไรถึงจะอยู่ร่วมกันได้

ท่ามกลางข่าวการเมืองที่ทำให้คนในสังคมแสดงความคิดเห็นออกมาแตกต่างกันหลายกลุ่ม เราจะพยายามปรับตัวปรับใจกับสถานการณ์นี้ได้อย่างไร