เคล็ดลับยานยนต์

เติมน้ำมันตอนเช้า ได้ปริมาณน้ำมันเยอะกว่าจริงหรือ?

ในช่วงที่ราคาน้ำมันแพงเช่นนี้ หลายคนต่างก็งัดเทคนิคขับรถประหยัดน้ำมันออกมาใช้เพื่อช่วยประหยัดเงินในกระเป๋า แต่ปัจจุบันก็ยังมีความเชื่อแบบผิดๆ อีกหลายอย่างเกี่ยวกับการประหยัดน้ำมัน

8 เหตุผลที่รถเกียร์ธรรมดาดีกว่าเกียร์ออโต้

เกียร์ธรรมดาก็มีข้อดีหลายอย่างจนทำให้ใครหลายคนยังคงยอมเมื่อยขาข้างซ้ายแทนที่จะเปลี่ยนไปใช้รถเกียร์อัตโนมัติ จะมีอะไรบ้างไปดูกันเลย

เพิ่งจะรู้! วิธีใช้ปุ่ม Shift Lock ที่ถูกต้องเขาทำกันแบบนี้

ทุกคนทราบดีอยู่แล้วว่าการจอดรถซ้อนคันจะต้องไม่ใส่เกียร์ P ไว้เด็ดขาด เพราะจะทำให้รถไม่สามารถเข็นได้ สร้างความเดือดร้อนให้รถที่อยู่ในช่องจอดจนอาจถึงขั้นมีปากเสียงกันเลยทีเดียว

จุดสีดำเล็กๆ บนกระจกมองหลังมีไว้ทำอะไร?

หลายคนคงเคยสังเกตเห็นว่าบริเวณกระจกมองหลังแบบปรับลดแสงสะท้อนอัตโนมัติ จะมีจุดสีดำเล็กๆ บริเวณขอบด้านบนของกระจก รู้หรือไม่ว่ามันมีเอาไว้ทำอะไร?

ข้อเสียของ "คิ้วกันสาด" ที่คนส่วนใหญ่ไม่เคยรู้มาก่อน

คิ้วกันสาด มักถูกใช้เป็นของแถมเวลาที่ซื้อรถใหม่ ซึ่งหลายคนเมื่อเห็นว่าเป็นของฟรี ก็รับไว้โดยไม่รีรอ แต่คิ้วกันสาดแท้จริงแล้วมีประโยชน์อะไร แล้วยังมีข้อเสียด้วยจริงหรือ?

ใครชอบติดกระจกนูนกว้างแบบนี้ระวังให้ดี..!

เชื่อว่าใครหลายคนชอบติดตั้งกระจกนูนเอาไว้บนกระจกมองข้าง ซึ่งแม้ว่าจะช่วยเพิ่มมุมมองให้กว้างขึ้นได้ แต่ความจริงอาจมีโทษมากกว่าที่คิด..

ห้ามปรับมั่ว! ปุ่มปรับไฟหน้าตั้งเบอร์ไหนไม่แยงตาคนอื่น

รถยนต์หลายรุ่นในปัจจุบันจะมีปุ่มปรับระดับไฟหน้ามาให้อยู่ภายในห้องโดยสาร แล้วรู้หรือไม่ว่าการใช้งานที่ถูกต้องนั้น เราควรปรับตั้งไว้ที่หมายเลขอะไร?

5 ข้อดีของรถมือสองที่คนซื้อรถป้ายแดงได้แต่มองปริบๆ

เมื่อกล่าวถึงรถยนต์มือสอง เชื่อว่าใครหลายคนอาจถึงกับร้องยี้ เพราะยึดติดภาพลักษณ์ว่ารถมือสองจะต้องเป็นรถที่มีปัญหา ถูกย้อมแมวขาย ใช้แล้วมีปัญหาปวดหัวตามมามากมาย

หลายคนไม่รู้! ไฟเตือนรูป "แบตเตอรี่" ไม่ได้แปลว่าแบตหมด

หลายคนเข้าใจผิดว่าไฟเตือนรูปแบตเตอรี่สีแดง หมายความว่าแบตเตอรี่หมด ซึ่งเป็นความเข้าใจที่ผิด แท้จริงแล้วหมายถึงอะไรกันแน่?

เพิ่งจะรู้! ฝนตกแล้วรถติดสาหัสเป็นเพราะสาเหตุนี้

ฝนตกรถติดเป็นอะไรที่มักคู่กันเสมอ โดยเฉพาะเวลาหลังเลิกงานที่ทุกคนรีบเร่งกลับบ้าน ยิ่งถ้าเป็นวันศุกร์พร้อมกับเงินเดือนออกแล้วล่ะก็

เพิ่งจะรู้! สัญลักษณ์สามเหลี่ยมบนเกจ์น้ำมันมีไว้ทำแบบนี้

เจ้าของรถหลายคนอาจไม่เคยสังเกตเห็นเลยว่าบริเวณใกล้กับเข็มน้ำมัน จะมีสัญลักษณ์รูปสามเหลี่ยมอยู่ในรถแทบทุกคัน แล้วรู้ไหมว่าสัญลักษณ์ดังกล่าวหมายถึงอะไร?

จอดรถหน้าบ้านตัวเอง เสียค่าปรับกี่บาท?

ปัญหาที่จอดรถถือเป็นปัญหาระดับชาติที่คนส่วนใหญ่ต้องพบเจอ แม้ว่าจะจอดรถไว้หน้าบ้านของตัวเอง แต่หากกีดขวางจราจรทำให้รถสัญจรไปมาไม่สะดวก

ตำแหน่งเกียร์ออโต้แปลกๆ อย่าง 2, 1 และ L มีไว้ทำอะไร?

รถเกียร์อัตโนมัติบางรุ่นยังมีตำแหน่งเกียร์อื่นๆ ที่คนส่วนใหญ่ไม่ค่อยนิยมใช้นัก เช่น 2, 1, L, S, M และ B แล้วรู้หรือไม่ว่าตำแหน่งเกียร์เหล่านี้มีหน้าที่อะไรบ้าง?

เพิ่งจะรู้! รถกินน้ำมันผิดปกติแก้ไขเองง่ายๆ ด้วยวิธีนี้

เคยสงสัยกันหรือไม่ว่าทำไมรถของเราจึงกินน้ำมันเพิ่มขึ้นผิดปกติเมื่อเทียบกับสมัยที่ออกป้ายแดงใหม่ๆ ซึ่งบ่อยครั้งสาเหตุที่รถกินน้ำมันมากกว่าปกติเกิดจากปัญหาที่ผู้ใช้รถมองข้ามไป

เข้าใจผิดมาตลอด! "ดอกยาง" ไม่ได้ช่วยให้รถเกาะถนนแต่อย่างใด

หลายคนยังมีความเข้าใจผิดว่า "ดอกยาง" มีไว้เพื่อให้รถเกาะถนนได้ดียิ่งขึ้น ซึ่งอันที่จริงมีส่วนถูกเพียงครึ่งเดียวเท่านั้น เพราะอันที่จริงดอกยางมีไว้สำหรับ "รีดน้ำ" ต่างหากล่ะ!

"ยางระเบิด" ห้ามทำสิ่งนี้เด็ดขาด!

ปัญหายางระเบิดอาจเกิดขึ้นได้ทุกเมื่อ โดยเฉพาะรถที่ขาดการบำรุงรักษาอย่างถูกวิธี แล้วทราบหรือไม่ว่าหากคุณประสบปัญหายางระเบิดขณะขับรถขึ้นมาจริงๆ

วิธีแก้ปัญหา "ขี้นก-รอยขนแมว" ง่ายๆ แค่ทำตามนี้

นอกจากปัญหาฝุ่นละอองในอากาศยุคปัจจุบันที่ทำรถของคุณถูกฝุ่นจับทั้งที่เพิ่งล้างมาใหม่ๆแล้ว ‘ขี้นก’ คืออีกหนึ่งปัญหากวนใจคนใช้รถ และรู้หรือไม่ หากปล่อยทิ้งไว้เป็นเวลานาน

ขับรถเกียร์ออโต้ลงเขาไม่ให้เบรกแตกง่ายๆ แค่ทำตามนี้

ผู้ขับขี่จำเป็นต้องมีทักษะการใช้เบรกและเกียร์ด้วย เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดปัญหา "เบรกแตก" จนกลายเป็นอุบัติเหตุร้ายแรงตามมา

เพิ่งจะรู้! ประโยชน์ที่แท้จริงของช่องเล็กๆ ข้างคนขับมีไว้ทำอะไร

เชื่อว่าเจ้าของรถหลายคนคงสังเกตเห็นกันมาบ้าง ว่าบริเวณแผงคอนโซลภายในรถจะมีช่องเล็กๆ ติดตั้งไว้ฝั่งผู้ขับขี่แทบทุกคัน บางรุ่นก็อาจมีลักษณะเป็นสี่เหลี่ยม บางรุ่นอาจเป็นวงกลม

เกิดมาเพิ่งรู้! ช่องบนแผงคอนโซลหน้าเขามีไว้ใช้ทำแบบนี้

หลายคนคงเคยสังเกตเห็นว่าบริเวณช่องแอร์ด้านนอกทั้งฝั่งผู้ขับขี่และผู้โดยสาร จะมีช่องแอร์เล็กๆ ติดตั้งอยู่เหนือแผงคอนโซลอีกชั้นหนึ่ง แต่ไม่ว่าจะปรับอย่างไรก็ไม่มีความเย็นออกมา แล้วคุณทราบหรือไม่ว่าช่องดังกล่าวมีไว้ทำอะไร?

ทำไมเพิ่งคิดได้! สาเหตุที่น้ำมันขึ้นราคาพรุ่งนี้ ถึงไม่ควรรีบเติมวันนี้

แต่ทราบหรือไม่ว่าการรีบเติมน้ำมันก่อนราคาขึ้นในวันพรุ่งนี้ ก็ใช่ว่าจะคุ้มค่าเงินในกระเป๋าเสมอไป เพราะอะไรไปดูกัน...

5 เคล็ดลับดับกลิ่นทุเรียนในรถ ทำได้ง่ายๆ

5 เคล็ดลับดับกลิ่นทุเรียนในรถ ทำง่ายๆ เมื่อเทศกาลทุเรียนแบบนี้ คนที่ชอบกินทุเรียนเป็นชีวิตจิตใจ คงจะหักห้ามใจลำบากเมื่อได้เห็นทุเรียนพูงามๆ

"เซลฟี่" ขณะติดไฟแดงผิดกฎหมายหรือไม่?

การถ่ายภาพเซลฟี่ในรถขณะหยุดติดไฟแดง แบบนี้ถือว่าเข้าข่ายผิดกฎหมายหรือไม่? แล้วถ้าจะแต่งหน้าหรือทานข้าวในรถล่ะ จะทำได้ไหม? Sanook Auto จะพาไปหาคำตอบกัน