วัฒนธรรม

ม้าทรง เจ็บไหม? รู้จักที่มาม้าทรงตามความเชื่อและหลักวิทยาศาสตร์

ม้าทรง คือ บุคคลที่ปฏิบัติความเชื่อพหุเทวนิยมของชาวจีนฮกเกี้ยนที่อพยพมาอยู่ในประเทศไทย และชาวไทยเชื้อสายจีน พบเห็นในงานแห่เทศกาลกินเจตามศาลเจ้าจีนในภาคใต้

หอศิลป กทม. เปิดตัวผู้อำนวยการคนใหม่ อดุลญา ฮุนตระกูล

หอศิลปกรุงเทพฯ โพสต์เฟซบุ๊กต้อนรับ อดุลญา ฮุนตระกูล เป็นผู้อำนวยการหอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร คนใหม่ เริ่มต้นการทำงาน 1 ตุลาคม 2565

ไฮไลต์สุดยอด 8 งานศิลป์ สร้างสรรค์พื้นที่เป็นมากกว่าห้างสรรพสินค้า

“ศิลปะร่วมสมัย” หรือ Contemporary Art ที่ไม่มีคำว่าเก่าหรือใหม่ และไม่มีกรอแน่นอน เหมือนอย่างที่ไอคอนสยามได้ชูไฮไลต์งานศิลป์ระดับชั้นครู เพื่อให้ที่นี่เป็นมากกว่าห้างสรรพสินค้า

Jim Thompson Heritage Quarter แลนด์มาร์กใหม่กลางใจกรุงเทพฯ ผสานวัฒนธรรมและความทันสมัย

จิม ทอมป์สัน เปิดตัวแลนด์มาร์กใหม่ ต้อนรับนักท่องเที่ยวชาวไทยและต่างชาติ ผ่านการใช้แนวคิดการนำวัฒนธรรมอันงดงามของงานศิลปะของไทย และเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ผสมผสานกับความทันสมัย

รถโรงหนัง เฉลิมทัศน์ Cinemobile กับการเรียนรู้ที่น่าค้นหา

เมื่อภาพยนตร์ไม่ใช่แค่ความบันเทิงอย่างเดียว แต่ยังทำให้เกิดปัญญาได้ วันนี้ไลฟ์สไตล์ไทยรัฐออนไลน์จะพาไปทำความรู้จักกับ "รถโรงหนัง เฉลิมทัศน์" ความบันเทิงที่น่าค้นหา

เทศกาลกินเจ 2565 เริ่มวันไหน ควรถือศีลกินเจอย่างไรให้ได้บุญ?

ชาวไทยเชื้อสายจีนในประเทศไทยและภูมิภาคอาเซียน ร่วมประเพณีถือศีลกินเจเป็นประจำทุกปี สำหรับปีนี้เทศกาลกินเจ 2565 เริ่มวันไหน ติดตามได้จากบทความนี้

โบสถ์น้อยเซนต์จอร์จ สถานที่ประทับตลอดกาลของควีนเอลิซาเบธที่ 2

โบสถ์น้อยเซนต์จอร์จ (St George’s Chapel) ภายในพระราชวังวินด์เซอร์ (Windsor Castle) คือสถานที่สุดท้าย ที่สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 หรือควีนเอลิซาเบธจะประทับอยู่ตลอดกาล

มหาดไทยสนองพระดำริ “เจ้าฟ้าสิริวัณณวรีฯ” ส่งเสริมการใช้ผ้าไทยกระจายรายได้สู่ชุมชน

เพื่อสนองพระดำริ “สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา” ในการส่งเสริมการใช้ผ้าไทยกระจายรายได้สู่ชุมชนอย่างยั่งยืน กระทรวงมหาดไทย ภายใต้การนำของ “สุทธิพงษ์ จุลเจริญ”

พาชมบรรยากาศ “เทศกาลคเณศจตุรถี” วันแห่งการเฉลิมฉลองพระพิฆเนศ

เทศกาลคเณศจตุรถี คือเทศกาลเฉลิมฉลองพระพิฆเนศ ซึ่งปีนี้มีการจัดขึ้นตั้งแต่วันที่ 31 สิงหาคม - 9 กันยายน 2565 ที่สะพานภูมิพล โดยจำลองพิธีการมาจากประเทศอินเดีย

กินเจ 2565 ห้ามกินอะไรบ้าง รวมลิสต์ข้อห้าม รู้ไว้รับรอง "เจไม่แตก"

กินเจ ห้ามกินอะไรบ้าง? หนึ่งในข้อสงสัยของผู้ที่ต้องการถือศีลกินผัก งดรับประทานเนื้อสัตว์ในช่วงเทศกาลกินเจ 2565 ซึ่งจริงๆ แล้วยังมีข้อห้ามอีกหลายข้อด้วยกัน เพื่อให้ปฏิบัติตามหลักการกินเจ

ไหว้พระพิฆเนศห้วยขวาง เดินทางไปยังไง เลือกขอพรวันไหนดี

ไหว้พระพิฆเนศในช่วงวันบูชาพระพิฆเนศ และวันอื่นๆ ผู้คนมักเดินทางมายังสี่แยกห้วยขวางเพื่อสักการะเทวรูปพราหมณ์ตามความเชื่อที่นับถือ โดยศาลพระพิฆเนศที่ตั้งอยู่บนสี่แยกรัชดาห้วยขวางนี้

วันบูชาพระพิฆเนศ 2565 31 สิงหาคม - 9 กันยายน พร้อมบทสวดบูชา

วันบูชาพระพิฆเนศในเทศกาลคเณศจตุรถีของชาวอินเดีย จะจัดขึ้นเป็นเวลา 10 วัน ในช่วงปลายเดือนสิงหาคมถึงกันยายน ในวันที่ 4 ของข้างขึ้นเดือน ภัทรปัทตามปฏิทินเกรเกอเรียน วันบูชาพระพิฆเนศ 2565

ลูกชุบ ขนมหวานไทย ได้รับความนิยมในจีน เพราะไม่ได้เป็นแค่ขนมหวาน

ลูกชุบ ขนมหวานไทย ไม่ใช่แค่รสชาติอร่อย แต่เป็นงานฝีมือที่สวยงาม ดังนั้นลูกชุบจึงไม่ใช่แค่ถูกปาก ถูกใจคนไทย แต่ตอนนี้ยังไปไกล และได้รับความนิยมถึงประเทศจีนอีกด้วย

ตามรอยพระพุทธเจ้า..ในแดนพุทธภูมิ ผ่านสังเวชนียสถานแห่งใหม่ใน 8 รัฐ

พุทธศาสนิกชนชาวไทยจำนวนไม่น้อย อาจจะเคยเดินทางไปแสวงบุญในเส้นทางที่เรียกว่า สังเวชนียสถาน 4 แห่ง ในประเทศอินเดีย

รู้จัก ทุกข์ สมุทัย นิโรธ มรรค พื้นฐานหลักธรรมของพระพุทธศาสนา

ทุกข์ สมุทัย นิโรธ มรรค คือความจริงอันประเสริฐทั้ง 4 ประการ หรือ "อริยสัจ 4" ซึ่งเป็นหลักธรรมคำสอนของพระพุทธศาสนา แต่ละคำมีความหมายอย่างไรบ้าง

วันวิทยาศาสตร์แห่งชาติ 2565 ประวัติ ที่มา และคำขวัญ

วันวิทยาศาสตร์แห่งชาติ ถูกกำหนดในวันที่ 18 สิงหาคม ของทุกปี โดยสมาคมวิทยาศาสตร์แห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์เป็นผู้ผลักดันให้กำหนดวันวิทยาศาสตร์ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2511 ซึ่งครบรอบ 100 ปี

เปิดตำนาน "วันสารทจีน 2565" ที่มาความเชื่อไหว้บรรพบุรุษ

ประวัติและความเป็นมาของ วันสารทจีน 2565 เทศกาลสำคัญของชาวจีนทั่วโลก ที่จะมารวมตัวกับครอบครัว เพื่อนำของไหว้สารทจีนไปไหว้วิญญาณบรรพบุรุษ ตามความเชื่อที่สืบทอดกันมาอย่างยาวนาน

ข้อห้ามวันสารทจีน ตามความเชื่อเรื่องวันประตูนรกเปิด ไม่อยากดวงแย่อย่าทำอะไรบ้าง

วันสารทจีน นอกจากเป็นวันไหว้บรรพบุรุษของชาวจีนแล้ว ยังมีความเชื่อว่าเป็นวันประตูนรกเปิดด้วย ดังนั้นจึงมีข้อห้ามอะไรบ้างที่ฝ่าฝืนแล้วอาจทำให้ดวงแย่ตลอดทั้งปี

ต่างชาติเลือก "ข้าวซอย" เป็นเมนูซุปดีที่สุดอันดับ 1 ของโลก พร้อมพิกัด 14 ร้าน

ข้าวซอย เป็นสุดยอดเมนูซุปอันดับหนึ่ง ที่เว็บไซต์ Tasteatlas ได้จัดอันดับอยู่ในลิสต์เมนูซุป 50 เมนูที่ดีที่สุด

วันสารทจีน 2565 รวมของไหว้มงคลที่ต้องใช้พร้อมความหมายสำคัญ

วันสารทจีน 2565 ปีนี้ตรงกับวันศุกร์ที่ 12 สิงหาคม กิจกรรมที่ชาวไทยเชื้อสายจีนปฏิบัติสืบต่อกันมาคือการไหว้บรรพบุรุษที่ล่วงลับ ซึ่งของไหว้แต่ละชนิดมีความหมายมงคลอย่างไรบ้าง เรารวมมาให้แล้ว

ความหมายของการไหว้และการกราบ แต่ละระดับมีความต่างกันอย่างไร

การไหว้และการกราบคือมารยาทของการทักทายในวัฒนธรรมไทย ซึ่งแบ่งออกเป็นหลายระดับตามความเคารพและความอาวุโสของผู้รับไหว้ ในแต่ละระดับมีความหมายต่างกันอย่างไร เรารวมข้อมูลมาให้ดังนี้

เปิด 12 คุณสมบัติ เลือกองค์สมมติเจ้าแม่กวนอิม กินเจเยาวราช

คุณสมบัติของผู้สมัครคัดเลือกองค์สมมติเจ้าแม่กวนอิมในเทศกาลกินเจ เยาวราช มีทั้งหมดกี่ข้อ มีวิธีการคัดเลือกอย่างไร และต้องปฏิบัติหน้าที่อะไรบ้าง เรารวมข้อมูลมาให้แล้ว

สมเด็จพระสังฆราช ประทานพระคติธรรม "สัมมาสังกัปปะ" เนื่องในวันอาสาฬหบูชา 2565

สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก ประทานพระคติธรรม เนื่องในวันอาสาฬหบูชา วันพุธที่ 13 กรกฎาคม 2565 โดยมีใจความดังต่อไปนี้

"วันอาสาฬหบูชา 2565" ไปทำบุญ เวียนเทียนที่ไหนได้บ้าง เช็กได้ที่นี่

"วันอาสาฬหบูชา 2565" มีวัดไหนจัดกิจกรรมเวียนเทียนหรืองานบุญให้เหล่าพุทธศาสนิกชนได้ไปร่วมพิธีบ้าง ไลฟ์สไตล์ไทยรัฐออนไลน์ รวมข้อมูลมาให้แล้ว

ปฏิทินวันพระ เดือนกรกฎาคม 2565 ตรงกับวันไหน เช็กที่นี่

ปฏิทินวันพระ : วันพระ เดือนกรกฎาคม 2565 มีทั้งหมด 5 วัน ซึ่งเดือนนี้มีวันพระใหญ่ เนื่องจากตรงกับวันสำคัญทางพระพุทธศาสนา ได้แก่ วันอาสาฬหบูชา และวันเข้าพรรษา

เปิดที่มา “วันสถาปนาลูกเสือแห่งชาติ” พร้อมกฎของลูกเสือมีอะไรบ้าง

วันสถาปนาลูกเสือแห่งชาติ (National Scout Day) ตรงกับวันที่ 1 กรกฎาคม ของทุกปี ซึ่งเป็นวันสำคัญของลูกเสือไทยทั่วประเทศ มีจุดเริ่มต้นและที่มาเป็นอย่างไร ไลฟ์สไตล์ไทยรัฐออนไลน์รวมมาให้แล้ว

เช็กตาราง “กรุงเทพฯ กลางแปลง” เทศกาลฉายหนังกลางแปลงทั่วกรุง ตลอดเดือนกรกฎาคมนี้ มีที่ไหนบ้าง

“กรุงเทพฯ กลางแปลง” งานเทศกาลฉายหนังกลางแปลงฟื้นฟูเศรษฐกิจกรุงเทพฯ ของ กทม. ที่จะจัดขึ้นในเดือนกรกฎาคม 2565 มีที่ไหนบ้าง เช็กได้ที่นี่

“ดารุมะ” ตุ๊กตาแห่งความหวัง เครื่องรางประจำชาติของญี่ปุ่น

รู้จักตุ๊กตา “ดารุมะ” ที่มาของชื่อร้านดารุมะ ซูชิ ร้านบุฟเฟต์ที่เป็นข่าวดังในขณะนี้ ว่ามีที่มาอย่างไร พร้อมความหมายที่น่าสนใจตามความเชื่อของชาวญี่ปุ่น