‘ตะวัน วัตุยา’ เผยสุจิตต์ มีบทบาทช่วงค้นหาสไตล์ พาทัวร์ Bookcanvas เล่าที่มา ‘ภาพปกมติชน’ เล่มต่อเล่...

‘ตะวัน วัตุยา’ เผยสุจิตต์ มีบทบาทช่วงค้นหาสไตล์ พาทัวร์ Bookcanvas เล่าที่มา ‘ภาพปกมติชน’ เล่มต่อเล่...

‘ตะวัน วัตุยา’ เผย สุจิตต์มีบทบาทช่วงค้นหาสไตล์ พาทัวร์ Bookcanvas เปิดที่มา ‘ภาพปกมติชน’ เล่มต่อเล่ม

เมื่อวันที่ 2 ธันวาคม ที่มติชนอคาเดมี ถนนเทศบาลนิมิตใต้ ซอย 12 ประชานิเวศน์ 1 แขวงลาดยาว เขตจตุจักร สำนักพิมพ์มติชน จัดงาน “สมานมิตรฯ Return เปิดโกดังหนังสือดี” วันนี้เป็นวันที่ 8 โดยจะมีไปจนถึง 4 ธันวาคม ตั้งแต่ เวลา 10.00 – 19.00 น.

ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศเวลา 15.00 น. มีกิจกรรมนำชม Bookcanvas นิทรรศการภาพวาด ตะวัน วัตุยา x มติชน ผู้สร้างผลงานศิลปะบนปกหนังสือหลากหลายเล่มของสำนักพิมพ์มติชน

ตะวัน กล่าวว่า เมื่อ ค.ศ.2000 เป็นปีที่ตนเริ่มวาดรูปจริงจังแต่ตอนนั้นยังไม่มีชื่อเสียง และยังคงต้องค้นหาแนวทางของตนเอง และช่วงนั้นได้รู้จักกับ นายสุจิตต์ วงษ์เทศ ผู้ก่อตั้งนิตยสารศิลปวัฒนธรรม ที่ร้านแห่งหนึ่งย่านท่าพระอาทิตย์ซึ่งนายสุจิตต์ไปที่นั่นเป็นประจำ โดยเป็นผู้ที่ทำให้ตนสนใจอ่านหนังสือและสนใจประวัติศาสตร์ และในปีนั้นได้จัดแสดงผลงานเดี่ยวเป็นครั้งแรกซึ่งนายสุจิตต์ได้พิมพ์แผ่นพับให้ชื่องานว่า ‘ญี่ปุ่นควบฝรั่ง’ เป็นการแสดงงานเพ้นติ้งครั้งแรกในชีวิต เมื่อวันที่ 25 ธันวาคม พ.ศ.2543

ตอนนั้นตรงๆ ก็คือผมไม่มีสไตล์ โชคดีว่าพี่สุจิตต์สนับสนุนเลยทำให้มีหลักฐานนี้หลงเหลืออยู่ และหลังจากนั้นก็ผมก็ค่อยๆพัฒนาเพ้นติ้งของผมมาเรื่อยๆ ซึ่งทางมติชนก็สนับสนุนสิ่งพิมพ์ผมมาตลอด อย่างในงานบางกอกอาร์ต เบียนนาเล่ 2020 ที่หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร ที่ทำเป็นชุดธนบัตร” ตะวัน กล่าว

จากนั้น ตะวันได้กล่าวถึงจุดเริ่มต้นที่ได้มาทำภาพหน้าปกหนังสือ นั่นคือหนังสือ ประวัติศาสตร์ไทยร่วมสมัย ผู้เขียน คริส เบเคอร์ และ ผาสุก พงษ์ไพจิตร ซึ่งตอนที่ได้รับโจทย์รู้สึกกดดันมากเพราะเป็นหนังสือที่สำคัญ และคิดไม่ออกว่าจะวาดรูปอะไรดีจึงวาดออกมา 20 รูป และรูปอนุสาวรีย์ประชาธิปไตยน่าจะเป็นรูปที่บอกทุกอย่างได้ หลังจากนั้นเมื่อเปลี่ยนเป็นปกที่สองจึงนำรูปที่วาดในครั้งแรกที่ไม่ได้ใช้นำมาใช้ จนเป็นปกที่สามซึ่งคิดว่าน่าจะวาดขึ้นมาใหม่ ซึ่งเป็นช่วงใกล้กับเหตุการณ์ในปัจจุบันที่มีการแบ่งเป็นสองฝ่าย คือ เสื้อแดงและฝั่งอนุรักษ์นิยม

ตะวันกล่าวต่อไปว่า ในส่วนของหนังสือ ไส้เดือนตาบอดในเขาวงกต โดย วีรพร นิติประภา ในตอนแรกคิดไว้เยอะมากว่าจะทำอย่างไรดี จริงๆ แล้วไม่ใช่นักทำภาพปกหรือภาพประกอบมืออาชีพ เมื่อได้รับโจทย์มาจึงคิดแล้วคิดอีก และไม่อยากทำออกมาให้เป็นภาพตรงๆ เพราะเหมือนเป็นการจำกัดจินตนาการของคนอ่าน จึงเปลี่ยนให้เป็นสัญลักษณ์ของดอกไม้ แต่ก็เป็นดอกไม้ที่ไม่ได้สดใสอยู่บนพื้นหลังที่มีความหม่นๆ เพื่อให้เข้ากับเนื้อเรื่อง

ตะวัน กล่าวว่า สำหรับ หนังสือ เลือดสีน้ำเงิน ซ้ายไม่จริง ขวาไม่แท้ และประชาธิปไตยในอุดมคติ โดย ปฐมาวดี วิเชียรนิตย์ เป็นหนังสือที่เกี่ยวกับบุคคลที่เคยเป็นนักโทษ ซึ่งตอนที่วาดภาพปกตนอยู่ที่กรุงไทเป ไต้หวัน และเมื่อได้อยู่ในที่ห่างไกลเวลาคิดอะไรก็จะค่อนข้างเป็นแบบสัญลักษณ์ จึงอยากจะวาดคนหนึ่งคนที่ดูคล้ายนักโทษแต่มีโทนสีที่ไปในทางเดียวกับชื่อหนังสือ โดยวาดประมาณ 3-4 รูป และเลือกรูปที่ลงตัวที่สุด

ในส่วนของหนังสือ อยากลืมกลับจำ โดย ภูริ ฟูวงศ์เจริญ, ศรัญญู เทพสงเคราะห์ และณัฐพล ใจจริง ตะวัน กล่าวว่า ในช่วงนั้นทำโปรเจ็กต์ภาพพอร์ตเทรตอยู่พอดี ส่วนมากงานจะเห็นได้ว่าเป็นภาพสีน้ำเป็นส่วนใหญ่ จะทำงานลงบนผ้าใบน้อยมากและในปีนั้นเป็นปีที่ตนกลับมาวาดสีน้ำมันบนผ้าใบจึงวาดเป็นภาพปกนี้ขึ้นมา

ในส่วนของหนังสือ ประวัติศาสตร์อยุธยา ห้าศตวรรษสู่โลกใหม่ ผู้เขียน คริส เบเคอร์ และ ผาสุก พงษ์ไพจิตร สำนักพิมพ์ มติชน ตะวัน กล่าวว่า คิดว่าอยากจะให้ภาพที่ออกมาไม่ใช่ภาพบุคคลเพื่อให้ต่างจากเล่มก่อน จึงหยิบสัญลักษณ์ที่เกี่ยวกับช่วงเวลายุคนั้น คือ เรือสำเภา คนขี่ช้าง พระพุทธรูป หรือภาพที่วาดโดยชาวยุโรปที่มาประเทศไทย โดยตนได้พยายามดูภาพที่ชาวต่างชาติพบเห็นและวาดก่อนมาทำเป็นภาพพิมพ์โลหะอีกที และตนได้ดูภาพเหล่านั้นและทำเป็นภาพวาดอีกทีเนื่องจากในยุคนั้นไม่มีกล้องถ่ายภาพ

จากนั้น ตะวัน กล่าวถึงปกเล่มล่าสุดคือ ข้างขึ้นข้างแรม ผลงาน ขรรค์ชัย บุนปาน และสุจิตต์ วงษ์เทศ ว่า ในเบื้องต้นนั้นอยากวาดภาพพอร์ตเทรตของนายขรรค์ชัยและนายสุจิตต์อยู่แล้ว โดยถ้าเป็นภาพในปัจจุบันตนจะไม่ค่อยอินเท่าไรจึงนำภาพในช่วงเวลาที่กำลังเข้มแข็งมากๆ มาวาด สาเหตุที่เลือกวาดเป็นภาพขาวดำเพราะอยากให้ดูคลาสสิก

“เวลาผมได้รับโจทย์ให้ทำภาพปกหรือภาพประกอบนั้นจะต้องสอดคล้องกับสิ่งที่กำลังทำอยู่ด้วย คือในช่วง 2 ปีที่ผ่านมาตนไม่ได้วาดภาพสีน้ำเลย ทำแต่อะคริลิค เพราะฉะนั้นภาพปกก็จะเป็นเทคนิคเดียวกันคืออะคริลิคบนผ้าใบ” ตะวันกล่าว

คุณกำลังดู: ‘ตะวัน วัตุยา’ เผยสุจิตต์ มีบทบาทช่วงค้นหาสไตล์ พาทัวร์ Bookcanvas เล่าที่มา ‘ภาพปกมติชน’ เล่มต่อเล่...

หมวดหมู่: ความบันเทิง

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

แชร์ข่าว

โพสต์ล่าสุด