แท็ก "สาระน่ารู้"

เฉลยแล้ว! คนไทยงงเลย ทำไมร้านสะดวกซื้อที่ลาว ถึงคว่ำกระป๋องแช่เย็น

เรียกว่าทำเอาหลายๆ คนถึงกับสงสัยกันเลยก็ว่าได้ เวลาที่ไปเที่ยวที่ สปป. ลาว แล้วเข้าร้านสะดวกซื้อบางแห่ง ก็จะเห็นว่าพวกเครื่องดื่ม น้ำกระป๋องที่นี่เขาจะคว่ำกระป๋อง เอาก้นขึ้น

กระเป๋าเงินดิจิทัลคืออะไร? รู้จักระบบการเงินยุคใหม่ ในเทรนด์สังคมไร้เงินสด

วันนี้ Sanook Campus เราก็จะพาเพื่อนๆ มาทำความเข้าใจ และรู้จักกับ กระเป๋าเงินดิจิทัล ให้มากขึ้นกันซักหน่อย ว่าระบบ กระเป๋าเงินดิจิทัล มันคืออะไร

เฉลยแล้ว! ทำไมผู้ป่วยติดเตียง ก่อนที่จะเสียชีวิต มักที่จะมีอาการดีขึ้น

เชื่อว่าหลายๆ คนอาจจะเคยได้ยิน หรือ เคยประสบมากับคนใกล้ตัว จนเก็บมาสงสัยว่าทำไมผู้ป่วยติดเตียง ก่อนที่จะเสียชีวิต มักที่จะมีอาการดีขึ้น สิ่งนี้มันเป็นเรื่องปกติตามธรรมชาติ หรือปรากฏการณ์ที่ร่างกายรู้ตัวกันแน่

เฉลยแล้ว! ผ้าคาดเตียงมีไว้ทำอะไร มีประโยชน์อะไรนอกจากความสวยงาม

เรียกว่าเป็นหนึ่งในความสงสัยของใครหลายๆ คนเลยก็ว่าได้ เวลาไปโรงแรมหรือห้างที่มีโซนที่นอน เราก็มักที่จะเห็นผ้าคาดเตียง คาดเอาไว้ที่ช่วงปลายๆ เตียง ทำไมต้องเอาวางไว้ตรงนั้น แล้วมันมีเอาไว้ทำอะไร

เฉลยแล้ว! เพลงช้าง ต้องร้องช้างกี่คำ ช้าง ช้าง ช้าง หรือ ช้าง ช้าง ช้าง ช้าง ช้าง

คำว่าช้าง ตอนต้นเพลง มันต้องร้องกี่คำกันแน่ ต้องร้องว่า ช้าง ช้าง ช้าง น้องเคยเห็นช้างหรือเปล่า หรือ ช้าง ช้าง ช้าง ช้าง ช้าง น้องเคยเห็นช้างหรือเปล่า

เฉลยแล้ว! สีประจำเซเว่น ทั้งสามสี มีความหมายว่าอะไร ในที่สุดก็ได้รู้

เรียกว่าเป็นสิ่งที่เราเห็นกันมาจนชินตา แต่เชื่อว่าหลายคนยังไม่รู้ความหมายก็ว่าได้ สำหรับสีของ 7-11 ที่โดดเด่นด้วนสามสีหลัก คือ ส้ม แดง และเขียว ซึ่งต้องบอกเลยว่า แต่ละสีมันมีความหมายดีๆ ที่ซ่อนอยู่ด้วยนะ

ใครว่าแมวดำนำโชคร้าย เปิดความเชื่อ 6 ประเทศที่ยกย่องแมวดำเป็นสัตว์นำโชค

ความจริงแล้วแมวดำก็คือแมวตัวหนึ่งไม่ได้นำความโชคร้ายอะไรเลย รวมไปถึงบางประเทศรวมไปถึงประเทศไทย ยังมีความเชื่อด้วยว่าจริงๆ แล้ว แมวดำเป็นแมวมงคลและนำโชค

เฉลยแล้ว! ทำไมคนไทยเรียกชาวต่างชาติว่าฝรั่ง มีที่มาจากไหน ได้รู้ซะที

เรียกว่าเป็นคำที่ติดปากคนไทยกันมาตั้งแต่จำความได้กันเลยทีเดียว สำหรับชาวต่างชาติที่มีลักษณะเป็นชาวตะวันตก ที่คนไทยมักจะเรียกเหมารวมกลุ่มชาวต่างชาติเหล่านี้ว่า ฝรั่ง

การ์กอยล์ คืออะไร สัตว์ประหลาดน่ากลัวในตำนาน ที่คอยปกป้องอาคารจากสิ่งชั่วร้าย

การ์กอยล์ เรียกว่าเป็นสิ่งมีชีวิตในจินตนาการหรือตำนานที่มีจุดเด่นและมีรูปลักษณ์ที่ไม่เหมือนใครหรือว่าจะบอกว่าเป็นเอกลักษณ์ก็ว่าได้

เฉลยแล้ว! เราสามารถใช้ตะเกียบคีบเนื้อดิบแล้วกินต่อได้มั้ย ในที่สุดกระจ่างซะที

เราก็ได้ไปหาคำตอบมาไขข้อข้องใจเพื่อนๆ กันว่าจริงๆ แล้ว เราควรมีอุปกรณ์แยกในการคีบเนื้อดิบ หรือใช้ตะเกียบคีบเนื้อดิบแล้วกินต่อได้เลย

วิธีคิดโอที แจกสูตรคิดง่ายๆ ทำงานล่วงเวลาเราจะได้เงินตอบแทนเท่าไหร่

วิธีคิดค่าโอทีรายวัน รายเดือน และวันหยุดต่าง ๆ สำหรับมนุษย์เงินเดือน ทั้งการคิดโอทีวันหยุดปกติ วันหยุดนักขัตฤกษ์ตามกฎกระทรวงแรงงาน

เฉลยแล้ว! ขนมที่คนไทยเข้าใจว่าเป็นบ๊วยแผ่น จริงๆ แล้วมันไม่ใช่บ๊วย

เรียกว่าเป็นขนมที่หลายๆ คนโตมาด้วยกันเลยทีเดียว สำหรับขนมแผ่น น้ำตาลแดง ที่คนไทยเรียกกันว่าบ๊วยแผ่น ที่หลายคนเข้าใจว่ามันทำมาจากบ๊วย แต่ความจริงแล้วส่วนประกอบของมันไม่ได้มีบ๊วยผสมเลยแม้แต่นิดเดียว

เฉลยแล้ว! ทำไมสีไข่แดงดิบไม่เหมือนกัน บางฟองสีส้ม บางฟองสีเหลือง

เรียกว่าเป็นคำถามที่หลายๆ คนสงสัย แต่ก็ไม่รู้จะไปถามใคร สำหรับเรื่องไข่ๆ อย่างสีของไข่แดงดิบ ที่ไข่บางฟอง ไข่แดงมีโทนสีส้ม บางใบก็มีโทนสีเหลือง มันเป็นเพราะอะไร หรือส่งผลอะไรต่อคนกินหรือไม่

เฉลยแล้ว ทำไมเรียกเมนูจากวัว ว่าเนื้อ ไม่เรียกเนื้อวัว เหมือนสัตว์ชนิดอื่นๆ

เราก็ได้ไปหาคำตอบมาไขข้อสงสัยเพื่อนๆ กันแล้วว่า ทำไมเรียกเมนูจากวัว ว่า เนื้อ ไม่เรียกเนื้อวัว เหมือนสัตว์ชนิดอื่นๆ ใครที่กำลังสงสัยอยู่จะได้ไขข้อสงสัยกันซะที

เฉลยแล้ว! หนูสกปรกมีเชื้อโรคมากแค่ไหน คิดให้ดีก่อนสัมผัส!!!

หนูเป็นสัตว์ฟันแทะที่มีขนาดเล็ก อาศัยอยู่ตามธรรมชาติ และมักพบมากในแหล่งชุมชนต่างๆ หนูมักถูกมองว่าเป็นสัตว์ที่น่ารังเกียจและสกปรก และสามารถเป็นแหล่งสะสมของเชื้อโรคได้หลายชนิด

เฉลยแล้ว! ยาดม ถ้าดมบ่อยๆ จะส่งผลเสียต่อร่างกายไหม ได้คำตอบแล้ว

ยาดมจริงๆ แล้วถ้าใช้งานดมบ่อยๆ แบบคนที่ติดยาดม จะส่งผลอะไรต่อร่างกายเราหรือไม่ วันนี้เราได้ไปหาข้อมูลมาไขข้อสงสัยเพื่อนๆ กันแล้ว

เฉลยแล้ว! ทำไมบางคนออกเสียง วัว ว่า งัว คำว่างัวเกิดมาจากอะไร

เรียกว่าเป็นคำที่มีความเฉพาะทางและเฉพาะถิ่นจนเรียกว่ากลายเป็นข้อสงสัยของหลายๆ คนเลยทีเดียวสำหรับคำว่า "วัว" ที่ทุกคนรู้จักและเรียกกันมาตลอด แต่คำนี้บางคนกลับออกเสียงว่า "งัว"

เฉลยแล้ว! นามสกุล ณ จังหวัด หรือ เมือง ต่างๆ ของไทย มีที่มาจากไหน

สกุลที่ขึ้นต้นด้วย "ณ" เป็นนามสกุลพระราชทานให้แก่ผู้สืบเชื้อสายจากบรรพบุรุษที่มีนิวาสถานตั้งอยู่ในที่แห่งนั้นเป็นเวลานานมาก มีผู้คนรู้จัก และนับถือโดยมาก

เฉลยแล้ว! ทำไมกัปตันและลูกเรือก่อนที่เดินเข้าเครื่องบินต้องเอามือแตะประตู

สำหรับผู้ที่เดินทางโดยสารเครื่องบินเป็นประจำ โดยเฉพาะสายการบินของประเทศไทย เวลาที่กัปตันหรือลูกเรือขึ้นเครื่องบินพวกเขามักที่จะเอามือแตะประตูก่อนที่จะขึ้นเครื่อง จนผู้โดยสารที่เห็นถึงกับสงสัยว่าทำไมต้องทำแบบนี้กันทุกคน

เฉลยแล้ว! แลบลิ้นให้น้ำลายหยดลงพื้น 3 หยด ช่วยลดอาการเผ็ดได้จริงหรอ?

เป็นเคล็ดลับที่เราได้ยินกันมาตั้งแต่เด็กเลยก็ว่าได้ สำหรับไอเดียที่ว่า เมื่อกินอาหารที่มีรสชาติเผ็ดมากๆ แล้วรู้สึกเผ็ด การแลบลิ้นให้น้ำลายหยดลงพื้น 3 หยด จะช่วยให้แก้เผ็ดได้ แต่วิธีนี้มันใช้ได้จริงหรอ

เฉลยแล้ว! ทำไมเราเรียก จังหวัดนครราชสีมา ว่า โคราช ในที่สุดก็รู้ เป็นแบบนี้นี่เอง

จังหวัดนครราชสีมา เรียกว่าเป็นเมืองที่สวยงามและมีความน่าท่องเที่ยวมากๆ ไม่ว่าจะสำหรับคนไทยหรือต่างประเทศ แต่หลายๆ คนเคยสงสัยกันรึเปล่าว่าทำไมในบางครั้งเวลาเราจะเรียก จังหวัดนครราชสีมา บางคนก็ใช้คำว่า โคราช แทน

ครูเฉลยแล้ว! เครื่องดื่มวิตามินซีกับส้มสด แบบไหนวิตามินซีสูงกว่ากัน

เรียกว่าไขข้อข้องใจของหลายๆ คนได้เป็นอย่างดี สำหรับประเด็นที่ว่า เครื่องดื่มวิตามินซี กับ ผลส้มสดๆ แบบไหนถ้ากินเข้าไปแล้วจะได้รับวิตามินซีมากกว่ากัน

เฉลยแล้ว! ลายน้ำรูปดอกไม้ บนธนบัตรไทย คืออะไร มีเอาไว้เพื่ออะไร

เรียกว่าเป็นหนึ่งองค์ประกอบที่มีความสำคัญบนธนบัตรไทยเลยก็ว่าได้ สำหรับ ลายน้ำรูปดอกไม้ บนธนบัตรไทยนั้นคือดอกไม้อะไร มีเอาไว้ทำไม มีความหมายและสื่อถึงอะไร

เฉลยแล้ว! ทำไมเราถึง เห็นเงากระต่ายบนดวงจันทร์ มันเป็นแบบนี้นี่เอง!

เป็นเรื่องที่หลายคนอาจจะสงสัยมาตั้งแต่เด็กเลยก็ว่าได้ สำหรับเรื่องเงาบนดวงจันทร์ ที่มองแล้ว มีรูปร่างเหมือนกระต่าย ทำไมถึงเป็นรูปนี้ มันมีกระต่ายบนดวงจันทร์จริงหรอ

เฉลยแล้ว! ดอกไม้จิ๋วบนธนบัตร มีเอาไว้ทำไม มีประโยชน์อะไรบ้าง

ดอกไม้จิ๋วบนธนบัตร เรียกว่าเป็นส่วนเล็กๆ ของธนบัตรไทย ที่หลายๆ คนอาจจะไม่เคยสังเกตุมาก่อน แต่จริงๆ แล้วสัญลักษณ์เล็กๆ นี้เรียกว่ามีประโยชน์และจำเป็นมากๆ ต่อการใช้งานเลยก็ว่าได้นะ

เฉลยแล้ว! ทำไมอากาศหนาวทำให้ปวดฉี่บ่อย มันแบบนี้นี่เอง

เรียกว่าทุกๆ ครั้งที่เราอยู่ในสถานที่ ที่มีอากาศที่หนาวหรือเย็น ร่างกายของเรามักที่จะทำให้รู้สึกปวดฉี่บ่อยโดยอัตโนมัติ มันเป็นเพราะอะไร เพราะอากาศที่เย็น หรือมันเป็นเพราะร่างกายของเรา หรือว่าเรารู้สึกไปเองกันแน่