วัฒนธรรม

ชวนหนีความวุ่นวาย มาท่องโลกจินตนาการ กับนิทรรศการ Neverland

หากคุณอยากหลีกหนีจากโลกที่วุ่นวาย แล้วโลดแล่นไปกับความฝันที่ทุกอย่างเป็นไปได้ ขอเชิญชวนไปพบกับนิทรรศการ Neverland (เนเวอร์แลนด์) สถานที่ที่เล่าถึงจินตนาการผ่านงานศิลปะ ณ ริเวอร์ ซิตี้

ศูนย์ศิลปะเชิดชูพลเมืองดี ยกย่อง “นพดล พิมดี” จากข่าวพลเมืองดีปี 65

พลเมืองดีเป็นส่วนหนึ่งของวิชาสังคมศึกษาที่ปลูกฝังให้เด็กและเยาวชน มีความรู้สึกที่ดี ตระหนักถึงศีลธรรมอันดีงามในสังคม อันจะก่อเป็นพลังที่ช่วยประคับประคองสังคม

วันวาเลนไทน์ ทำไมต้องให้ "ช็อกโกแลต" มีที่มาและความหมายอย่างไร

หนึ่งในของขวัญวันวาเลนไทน์ที่มักนิยมให้กันมายาวนานคือ “ช็อกโกแลต” ซึ่งที่มาของการให้ช็อกโกแลตในวันวาเลนไทน์มาจากไหน และมีความหมายอย่างไร

เปิดตำนานลูกหลานพันธุ์มังกร

"จีน ไทยมิใช่อื่นไกล พี่น้องกัน” ถือเป็นคำยืนยันว่าคนจีนกับคนไทยมีความสัมพันธ์แน่นแฟ้นมายาวนาน โดยชาวจีนที่อพยพเข้ามาตั้งถิ่นฐานในประเทศไทยตั้งแต่สมัยราชวงศ์ถัง

3 สิ่งไม่ปกติในตรุษจีนปีเถาะ 2566 มีอะไรบ้าง

3 สิ่งไม่ปกติในตรุษจีนปีเถาะ 2566 ที่จิตรา ก่อนันทเกียรติ นักสะสมความรู้เรื่องจีน ได้ทำการค้นหาข้อมูลแล้วพบว่าตรุษจีนปีนี้ต่างไปจากปีก่อนๆ ที่ผ่านมา มีดังต่อไปนี้

ตรุษจีน 2566 มังกรพลัดถิ่น แต่ไม่ทิ้งลาย

จีนเป็นดินแดนที่พระอาทิตย์ไม่เคยตกดินเลย เพราะลูกหลานมังกรได้เดินทางไปตั้งถิ่นฐานยังประเทศต่างๆ ทั่วโลก มิใช่เพียงพลัดถิ่นไปตั้งรกรากบนดินแดนใหม่เท่านั้น แต่ยังนำประเพณีวัฒนธรรมติดตัวไปด้วย

คำอวยพรตรุษจีน ภาษาจีน พร้อมความหมายมงคล (คลิป)

เนื่องในวันตรุษจีน 2566 ที่จะถึงนี้ เรามีคำอวยพรตรุษจีน ภาษาจีน พร้อมความหมายมงคล จากคุณจิตรา ก่อนันทเกียรติ นักสะสมความรู้เรื่องจีน มามอบให้เพื่อเป็นสิริมงคล

ซินเจียยู่อี่ ซินนี้ฮวดไช้ แปลว่าอะไร ใช้อย่างไร

“ซินเจียยู่อี่ ซินนี้ฮวดไช้” คือคำอวยพรภาษาจีนที่เราได้ยินในช่วงเทศกาลตรุษจีนของทุกปี เป็นคำอวยพรภาษาจีนความหมายดี ใช้ง่าย และใช้ได้กับทุกคน ถือเป็นคำที่มีความหมายที่ดีเริ่มต้นปีใหม่

วันครูแห่งชาติ 16 มกราคม 2566 รวมคำขวัญ ประวัติ ความสำคัญวันครู

วันครูแห่งชาติ ตรงกับวันที่ 16 มกราคมของทุกปี โดยวันครูในปี 2566 นี้อยู่ใกล้กับวันเด็กแห่งชาติ วันครูมีไว้เพื่อเชิดชู “ครู” ผู้เป็นแบบอย่างที่ดีและดูแลเด็กให้เป็นผู้ที่มีความรู้พร้อมเป็น

รู้จัก "ฮวยน้า" ตะกร้าไม้ไผ่สานใส่ของมงคลตรุษจีน

เทศกาลตรุษจีนมาถึงทีไร นอกจากชุดแดง ชุดกี่เพ้าแล้ว สาวๆ ยังมองหาพร็อพถ่ายรูปอื่นๆ ที่ถือคู่กับการแต่งกายแบบชาวจีน โดยช่วงเทศกาลตรุษจีนนี้ถือว่ามีความสำคัญเหมาะสมแก่การไปเยี่ยมหาลูกค้า

เที่ยวตลาดนัดเท่ๆ ‘เมด บาย เลกาซี่ ฟลี มาร์เก็ต’ ฝีมือของคนตามหางานในฝัน

ตลาดนัดสไตล์วินเทจ ‘เมด บาย เลกาซี่ ฟลี มาร์เก็ต’ ไม่ใช่แค่แหล่งรวมของเก่าให้หาซื้อ แต่คือแหล่งพบปะผู้คน ทั้งคนไทย และต่างชาติ ที่ชื่นชอบสิ่งเดียวกัน

ประมวลภาพหนุ่มสาวญี่ปุ่นเฉลิมฉลองในวันบรรลุนิติภาวะ 2566

วันที่ 9 มกราคม 2566 เป็นวันบรรลุนิติภาวะของหนุ่มสาวชาวญี่ปุ่นที่มีอายุครบ 20 ปี ซึ่งจะพากันแต่งชุดกิโมโนหรือชุดสูทเพื่อเฉลิมฉลองการเข้าสู่วัยผู้ใหญ่เต็มตัวในวันนี้

ตรุษจีน 2566 วันที่เท่าไร วันจ่าย วันไหว้ วันเที่ยว ตรงกับวันไหนและต้องทำอะไรบ้าง

ตรุษจีน 2566 ปีนี้มาเร็วกว่าทุกปีที่ผ่านมา ซึ่งตรุษจีนปีนี้ตรงกับวันที่เท่าไร วันจ่าย วันไหว้ และวันเที่ยว ตรงกับวันไหนบ้าง เรารวมมาให้แล้ว

วัดเล่งเน่ยยี่ 2 แก้ชง 2566 ไปยังไง เปิดกี่โมง จอดรถที่ไหน

วัดเล่งเน่ยยี่ 2 ตำบลโสนลอย อำเภอบางบัวทอง จังหวัดนนทบุรี เป็นวัดจีนนิกายมหายานที่ขยายพื้นที่จากวัดมังกรกมลาวาส หรือ วัดเล่งเน่ยยี่แห่งแรกจากถนนเจริญกรุง

วันเด็ก 2566 วันที่เท่าไร พร้อมประวัติคำขวัญวันเด็ก

วันเด็ก 2566 ตรงกับวันเสาร์ที่ 14 มกราคม อันเป็นวันเสาร์ที่สองของเดือนมกราคม โดยวันเด็กเกิดจากความร่วมมือของหลายประเทศที่ร่วมมือกันปกป้องเด็ก

เปิดวิธีแก้ “ปีชง 2566” ที่ถูกต้อง พร้อมของไหว้แก้ชง

ไหว้แก้ “ปีชง 2566” คือหนึ่งในกิจกรรมของคนไทยสายมูที่เชื่อกันว่าเปิดปีใหม่ทุกปีจะต้องมีปีชงที่ได้รับผลกระทบต่างๆ และต้องหาวิธีแก้ปีชงที่ถูกต้องเพื่อความสบายใจให้ชีวิตราบรื่นตลอดปี

วันขึ้นปีใหม่ 1 มกราคม มีประวัติที่มาอย่างไร

วันขึ้นปีใหม่ 2566 ตรงกับวันที่ 1 มกราคม ถือเป็นวันปีใหม่ตามสากล จากแต่เดิมที่วันขึ้นปีใหม่ไทยตรงกับวันแรม 1 ค่ำเดือนอ้าย ก่อนวันขึ้นปีใหม่จะมาเป็นวันที่ 1 มกราคมนี้

คลองโอ่งอ่างปัจจุบัน ถนนคนเดินมีวันไหน ไปยังไง

คลองโอ่งอ่างปัจจุบันเป็นที่รู้จักของนักท่องเที่ยวชาวไทยและชาวต่างชาติ ในรูปแบบของตลาดคลองโอ่งอ่าง อันเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่ผู้คนพากันมาพายเรือ นั่งร้านอาหาร คาเฟ่ หรือถ่ายรูปกับ Street Art

ปักหมุด 10 ที่ “สวดมนต์ข้ามปี 2566” ทั่วไทย มีที่ไหนบ้าง

สวดมนต์ข้ามปี 2566 คือหนึ่งในกิจกรรมที่หลายคนนิยมทำในวันสิ้นปี เพื่อเริ่มต้นปีใหม่ได้อย่างผ่อนคลายสบายใจ สำหรับวันที่ 31 ธันวาคม 2565 มีที่ไหนเปิดให้สวดมนต์ข้ามปีได้บ้าง

“สัญลักษณ์วันคริสต์มาส” กับความหมายดีๆ ที่หลายคนอาจไม่เคยรู้

รู้หรือไม่ว่า “สัญลักษณ์วันคริสต์มาส” ที่เราเห็นกันบ่อยๆ ในช่วงสิ้นปีไม่ได้มีแค่ความสวยงามตามเทศกาลเท่านั้น แต่ยังแฝงด้วยความหมายดีๆ ที่น่าสนใจอีกด้วย

คริสต์มาสอีฟคืออะไร? เปิดที่มา พร้อมกิจกรรมวันคริสต์มาสอีฟแสนอบอุ่น

คริสต์มาสอีฟคือ หนึ่งในเทศกาลช่วงสิ้นปีเก่า ต้อนรับปีใหม่ 2566 ซึ่งวันคริสต์มาสอีฟ ทําอะไรบ้าง สำคัญอย่างไร อ่านต่อได้ที่นี่

วิธีไหว้ขอความรัก "วัดหลงซาน" ไต้หวัน คนโสดต้องได้เจอเนื้อคู่

เปิดวิธีไหว้ขอความรักจากผู้เฒ่าจันทราแห่ง "วัดหลงซาน" พิกัดมูชื่อดังในไต้หวัน คนโสดหนุ่มสาวจำนวนมากต่างเดินทางไปขอพรให้ได้พบเจอเนื้อคู่ พร้อมเสี่ยงทายขอด้ายแดงและเครื่องรางนำโชคพกติดตัว