วัฒนธรรม

เปิดประวัติ "วันสุนทรภู่" 26 มิถุนายน รำลึกกวีเอกแห่งกรุงรัตนโกสินทร์

วันสุนทรภู่ ตรงกับวันที่ 26 มิถุนายนของทุกปี เพื่อรำลึกถึง "สุนทรภู่" ผู้ได้รับฉายาว่าเป็นกวีเอกแห่งกรุงรัตนโกสินทร์ อีกทั้งยังได้รับการยกย่องจากองค์การยูเนสโก ให้เป็น "บุคคลสำคัญของโลก"

5 สถานที่ศักดิ์สิทธิ์ ไหว้พระขอพร เสริมสิริมงคล โชคลาภ

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ คอลัมน์เหนือฟ้าใต้บาดาล โดย รัก-ยม ได้รวบรวมสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ที่จะต้องมากราบไหว้สักการะสักครั้งหนึ่งในชีวิต เพื่อเสริมสร้างความเป็นสิริมงคลให้กับตัวเองไว้

วันไหว้ครู 2565 พร้อมประวัติและความหมายดอกไม้ไหว้ครู

วันไหว้ครูวันที่เท่าไหร่ วันไหว้ครู 2565 ตรงกับวันที่ 9 มิถุนายน ซึ่งเป็นวันพฤหัสบดีที่ 2 ของเดือนมิถุนายน อันเป็นธรรมเนียมปฏิบัติของสถานศึกษาที่จัดให้วันนี้เป็นวันไหว้ครู เพื่อให้นักเรียน

ประวัติ "วันสิ่งแวดล้อมโลก" ตรงกับ 5 มิถุนายน ของทุกปี สำคัญอย่างไร?

วันสิ่งแวดล้อมโลก 2565 : ทุกวันที่ 5 มิถุนายนของทุกปี ถือเป็น วันสิ่งแวดล้อมโลก (World Environment Day) เพื่อระลึกถึงการร่วมมือกันของชาติต่างๆ ทั่วโลกในการร่วมมือกันรักษาสิ่งแวดล้อม

"วันเกิดราชินี" 3 มิถุนายน วันเฉลิมฯ สมเด็จพระนางเจ้าสุทิดาฯ พระบรมราชินี

"วันเกิดราชินี" 3 มิถุนายน 2565 เป็นวันคล้ายวันเฉลิมพระชนมพรรษา สมเด็จพระนางเจ้าสุทิดา พัชรสุธาพิมลลักษณ พระบรมราชินี

ประวัติ "เสาชิงช้า" ที่เที่ยวยอดฮิตของกรุงเทพฯ

เสาชิงช้า เป็นสิ่งก่อสร้างที่อยู่คู่เกาะรัตนโกสินทร์มาตั้งแต่สร้างเมือง แม้ว่ายุคสมัยจะเปลี่ยนไป ผู้คนก็ยังแวะเวียนมาที่ย่านเสาชิงช้า ทั้งการติดต่อราชการกับศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร

"วันสิ่งแวดล้อมโลก" 5 มิถุนายน คำขวัญ ความเป็นมา และความสำคัญ

สิ่งแวดล้อมเป็นรากฐานของชีวิต หากระบบนิเวศของโลกเสียสมดุล จะทำให้สิ่งมีชีวิตได้รับผลกระทบ คือสาเหตุที่ทั่วโลกมาประชุมกันเพื่อหาทางออก อันเป็นที่มาของ "วันสิ่งแวดล้อมโลก" 5 มิถุนายน 2565

วันวิสาขบูชา 2565 ประวัติความสำคัญ และกิจกรรมวันวิสาขบูชา

ปี 2565 นี้ วันวิสาบูชา คือวันอาทิตย์ที่ 15 พฤษภาคม เพื่อน้อมรำลึกถึงพระกรุณาธิคุณของพระพุทธเจ้าต่อพระพุทธศาสนา เพราะเป็นวันที่ตรงวันประสูติ ตรัสรู้ และปรินิพพานของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า

ประวัติความสำคัญ วันพืชมงคล พิธีแรกนาขวัญ 2565/2022

วันพืชมงคล 2565 นี้ ตรงกับวันศุกร์ที่ 13 พฤษภาคม พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเสด็จพระราชดำเนินในพระราชพิธีพืชมงคลจรดพระนังคัลแรกนาขวัญ ณ มณฑลพิธีท้องสนามหลวง ในปี 2565

เปิดตำรับข้าวแช่ไทยมอญ ข้าวแช่เมืองมอญ ความหมายมากกว่าเมนูคลายร้อน

“ข้าวแช่” เป็นสำรับอาหารที่ให้ความชุ่มชื่นใจในยามร้อนระอุเช่นนี้ได้เป็นอย่างดี เป็นเมนูคลายร้อนที่หลายคนนึกถึง

วันคุ้มครองโลก (Earth Day) 22 เมษายน ประวัติและกิจกรรมสำคัญ 2565

วันคุ้มครองโลก (Earth Day) ตรงกับวันที่ 22 เมษายน จัดขึ้นครั้งแรกในปี พ.ศ. 2513 ตามประกาศของโครงการสิ่งแวดล้อมสหประชาชาติ เพื่อสนับสนุนด้านสิ่งแวดล้อม ปัจจุบันมีประเทศสมาชิกในเครือข่าย

ประวัติรัตนโกสินทร์ 240 ปี พร้อมพิกัดไหว้พระ 9 วัดเสริมมงคล

เมื่อนึกถึงกิจกรรมไหว้พระ 9 วัด กรุงเทพมหานคร ก็ต้องนึกถึงโซนรอบเกาะรัตนโกสินทร์ ซึ่งปีนี้มีกิจกรรมจากกระทรวงวัฒนธรรม ที่เล่าเรื่องราวของเมื่อเก่ากรุงรัตนโกสินทร์ 240 ปี

หมอปลาย ไขข้อข้องใจ 'ถวายสังฆทาน' แบบเวียนได้บุญไหม?

ถวายสังฆทานเวียนได้บุญไหม เหมือนกัน หรือเท่ากับซื้อใหม่ หรือความเชื่อนี้เป็นสิ่งที่ผิด ไขข้อสงสัยไปพร้อมกับ หมอปลาย พรายกระซิบ

ประวัติที่มา เมนูข้าวเหนียวมะม่วง (Mango Sticky Rice) เป็นของประเทศอะไร

ข้าวเหนียวมะม่วง Mango Sticky Rice เป็นเมนูที่ได้รับการค้นหามากที่สุดในช่วงเทศกาลสงกรานต์ 65 ที่ผ่านมา ไม่ใช่เพราะเข้าสู่ฤดูร้อนแล้วคนไทยหันมาอยากกินผลไม้ประจำฤดูกาล #milliliveatcoachella

ทำบุญนอนโลงศพ สะเดาะเคราะห์ วันสงกรานต์ 2565 คึกคัก

เนื่องในวันหยุดเทศกาลสงกรานต์ 2565 ประชาชนจำนวนมากได้ไปทำบุญตามวัดต่างๆ หนึ่งในกิจกรรมการทำบุญที่หลายคนเชื่อว่าจะช่วยเสริมบารมี สะเดาะห์เคราะห์ คือ การนอนในโลง

วันครอบครัว 14 เมษายน ประวัติและความสำคัญที่น่ารู้

วันครอบครัว (Family Day) ตรงกับวันที่ 14 เมษายนของทุกปี ถือเป็นวันที่กำหนดขึ้นเพื่อให้ทุกคนตระหนักถึงความสำคัญของสถาบันครอบครัว แม้จะเป็นหน่วยที่เล็กที่สุด แต่มีความสำคัญอย่างมาก

เรื่องเล่าตำนานวันสงกรานต์ 13 เมษายน ประวัติความสำคัญที่ควรรู้

วันสงกรานต์ ตรงกับวันที่ 13 เมษายนของทุกปี ซึ่งเป็นประเพณีที่สืบต่อมาช้านานของกลุ่มประเทศในเอเชียอาคเนย์ สำหรับในประเทศไทยยังถือเป็น "วันปีใหม่ไทย" มีประวัติวันสงกรานต์ที่เล่าสืบต่อกันมา

5 กิจกรรมสงกรานต์ออนไลน์ 2565 เปียกทิพย์ไม่ง้อโควิด

สงกรานต์ออนไลน์ 2565 เป็นกิจกรรมสำหรับผู้ที่ต้องการเล่นสงกรานต์มองหาเป็นทางออกสำหรับเทศกาลวันหยุดยาวปีนี้ เนื่องจากสถานการณ์โควิดโอมิครอนก็ยังระบาดอยู่