คุยกับ PARADOX ถึงความ “เศร้า” และ “สุข” ในยุคสมัยที่ “ดนตรี” เหมือนเป็นของฟรี

PARADOX กับผลงานเพลงใหม่ และมุมมองในยุคสมัยที่ดนตรีเหมือนเป็นของฟรี

คุยกับ PARADOX ถึงความ “เศร้า” และ “สุข” ในยุคสมัยที่ “ดนตรี” เหมือนเป็นของฟรี

หลังจากอัลบั้ม BEFORE SUNRISE AFTER SUNSET วง PARADOX ที่นำโดย ต้า-อิทธิพงศ์ กฤดากร ณ อยุธยา (ร้องนำ, กีตาร์), บิ๊ก-ขจัดภัย กาญจนาภา (กีตาร์), สอง-จักรพงศ์ สิริริน (เบส) และ โจอี้-เสรฐพร กฤดากร ณ อยุธยา (กลอง)  ได้ห่างหายจากการปล่อยผลงานจากอัลบั้มไปนานเกือบ 6 ปี และล่าสุดพวกเขาได้เริ่มบทใหม่กับเพลง “เลขเด็ด” ที่มีมนต์เสน่ห์แบบยุคทองเพลงอัลเทอร์เนทีฟปลายยุค 90 ซึ่งวงการเพลงมีสีสัน และวงอินดี้มีรายได้จากการขายเทป 

และในวันที่ยุคสมัยเปลี่ยนไป ทำให้วันนี้ PARADOX ได้มาคุยกับ Sanook ในฐานะ Artist of the Month ถึงเพลงใหม่ ก่อนจะไปถึงความทรงจำยุคอัลเทอร์เนทีฟ และมุมมองถึงปัจจุบันที่เปลี่ยนไป จนดนตรีเหมือนเป็นของฟรี ในขณะที่มิติชีวิตอื่นๆ ของสมาชิกเริ่มเป็นที่สนใจ และทำให้ PARADOX มีคนฟังใหม่ๆ เข้ามารู้จัก พร้อมให้พวกเขาทำ Sanook Resume ด้วย 

PARADOX PARADOX

เพลง “เลขเด็ด” มีที่มาอย่างไร 

PARADOX : ตั้งใจว่าจะแต่งเพลงรักครับ แต่ช่วงนั้นหวยจะออก เห็นเพื่อนๆ แชร์ลุ้นรางวัล ก็มาดูว่าคนอกหัก และคนโดนหวยกินเนี่ย ก็มองว่าคนไทยสนใจเรื่องหวยกินมากกว่าอกหัก ถ้างั้นแต่งเพลงแซวเพื่อนดีกว่า ล็อตเตอรี่โดนกิน ก็แต่งเป็นเพลงโดนแซวแทน แล้วมีคำถามว่ารวยหรือยัง เป็นเพลงแซวเพื่อน ไอเดียว่าแต่งเพลงแซวดีกว่าครับ 

การทำงานเพลง “เลขเด็ด” ต่างจากผลงานก่อนหน้าอย่างไร 

PARADOX : พอเป็นเพลงหวยก็นึกถึงยุคอัลเทอร์เนทีฟ ที่เขาชอบมีมุกไทยๆ หน่อย ไม่ว่าจะเป็นคำโบราณ คำไทย แบบ Moderndog มี “บุษบา” และ “ติ๋ม” ก็เลยว่าจะเล่นกับเสียงปืนเด็กเล่น เล่นจังหวะหยุดและกระแทก น่าจะสนุกครับ 

ต้า PARADOX ต้า PARADOX

PARADOX เป็นวงที่ไม่ได้ปล่อยผลงานบ่อย อะไรคือสิ่งที่ทำให้เรามั่นใจว่านี่แหละ เราจะปล่อยเพลงนี้ 

PARADOX : มันเป็นเรื่องบังเอิญ เพราะไม่รู้เลือกเพลงไหนเปิดหัวดี แต่ตอนนี้คนพูดถึงยุค 90 และอัลเทอร์เนทีฟเยอะ ไม่ว่าจะไปเล่นที่ไหน ก็จะมีคนบอกนึกถึงความหลังยุคอัลเทอร์ เลยมองว่าบรรยากาศเหมาะกับเพลงอัลเทอร์ และเป็นสัญญาณบอกว่าเราทำเพลงสะสมเพื่อออกอัลบั้มปีหน้าครับ แต่จริงๆ เพลงนี้จะเป็นยุคอัลเทอร์ ปีหน้าจะเป็นอีกแบบครับ 

อะไรคือเสน่ห์ของยุคเพลง “อัลเทอร์เนทีฟ” ในมุมของ  PARADOX 

PARADOX : เสน่ห์ยุคนั้นคือมีความบ้าคลั่ง อย่างเช่นช่วงตรงกลางมีความชุลมุนอลหม่านในเพลง แปลกประหลาด มีคนโหวกเหวก เป็นบรรยากาศที่คนต้องการแบบหงุดหงิดจากการพลาดไม่ถูกล็อตเตอรี่ แบบหงุดหงิดโวยวาย และกลับมาวังวนเดิมคือลุ้นอีกทีครับ ยุคนั้นมีเสน่ห์สุดตั้งแต่อยู่มา คือนักดนตรีก็มัน ทุกคนสร้างดนตรีได้อิสระ โซโล่ก็ไม่ต้องเทพ อยากทำอะไรก็ปล่อยได้ นักดนตรีก็บ้า คนดูก็บ้า แบบคุณสองใส่ชุดผู้หญิงนักศึกษา คนดูก็แต่งชุดผู้หญิง คอกระเช้า ขวดนมดูด มันบ้ามาก และสนับสนุนของแท้กันด้วยครับ ไม่ใช่แค่ฟัง สะสมเทปกันด้วย เทปไทยซื้อแต่ของแท้ เป็นยุคทองที่วงเล็กๆ ต่อไม่ดังแต่ก็กำไรจากการทำเพลง คนดูสนุก ดีเจก็เปิด คนเล่นดนตรีก็ได้เงินจากการทำเพลง  

สอง PARADOX สอง PARADOX

แล้วยุคปัจจุบัน PARADOX มองอย่างไร 

ต้า PARADOX : ผมว่ายุคนี้เป็นยุคก้นมหาสมุทรแห่งความตกต่ำ ก็คือดนตรีเหมือนเป็นของฟรีไปแล้ว เห็นได้เต็มปากเลย เป็นโบรชัวร์ รายได้จะมาจากการเล่นคอนเสิร์ต การโชว์ต่างๆ นาๆ ความร้ายกาจยุคนี้คือดนตรีไม่ได้สร้างรายได้ให้ตัวเอง แต่จะสร้างให้นักดนตรีทางอ้อม พูดง่ายๆ คือทำส้มตำขาย แต่ได้เงินจากคนที่เข้ามาร้านเพื่อถ่ายรูปวิว ถ่ายรูปแมวในร้าน ซึ่งส้มตำไม่ทำรายได้ให้ร้าน แต่ก็ปรับตัวได้ครับ 

ช่วงปีหลังๆ เราได้รู้จัก PARADOX ผ่านงานอดิเรกและความชอบของพี่ๆ มากขึ้น อย่างของต้าจะมีพระเครื่องและของสะสมหลายอย่าง มันทำให้ภาพของเราเปลี่ยนไปอย่างไรบ้าง 

PARADOX : ยุคนี้มันมีความสนุกงอกออกมาครับ ดนตรีอาจไม่ค่อยสร้างกำไร แต่เรื่องต่างๆ รอบนอกส่งเสริมภาพลักษณ์เรา ก็กระตุ้นให้มาดูคอนเสิร์ตได้ มันก็น่าเหลือเชื่ออย่างพี่สองดูดวง พูดเรื่องมะเดื่อ แฟนเพลงก็สนใจว่าคนนี้ปลูกมะเดื่อและค่อยๆ สนใจและตามมาในอนาคต ยุคนี้โซเชียลทำให้ช่องทางต่างๆ มันเข้าถึงไม่ยาก และทำให้คนมาดูคอนเสิร์ตมากขึ้น หลายคนมีงานแปลกๆ พี่สองปลูกต้นไม้เป็นพ่อค้าออนไลน์ โจอี้วิ่งมาราธอน บิ๊กก็มีห้องอัด มันก็สามารถแสดงเรื่องราวและคนตามได้โดยอัตโนมัติ ผมว่ายุคนี้คนดูให้เกียรตินักดนตรีเยอะ สมัยก่อนมีเรื้อนๆ สมัยนี้มันมีการยกระดับสภาพจิตใจ มีมารยาทมากขึ้น เวลาคุยกันถามตอบก็จะได้สาระที่ตรงประเด็นมากขึ้น ไม่ใช่อยู่ดีๆ มาป่วนก็หายตัว บางคนมาคุยเรื่องเพลง บางคนมาประทับใจเรื่องนั้นเรื่องนี้ อันนี้ต่อให้คนมาไม่เยอะ แต่เป็นสายลึกก็แฮปปี้ดีครับ 

บิ๊ก PARADOX บิ๊ก PARADOX

อีกมุมที่เรามองว่าน่าสนใจคือการที่ PARADOX มีผลักดันน้องๆ ที่มาอยู่ genie records และที่อยู่นอกค่ายอีก อยากรู้ว่าในมุมมองของวง วงที่อนาคตไกล หรือน่าจับตาในมุมต้องมีอะไร 

ต้า PARADOX : Bomb at Track เนี่ยพี่สองเขาสนับสนุนมาตั้งนานแล้วครับ 

สอง PARADOX : จริงๆ มือเบส (ข้น-ศาสตร์ พรมุณีสุนทร) เขาเป็นหลานแฟนครับ อยู่แล้ว เห็นมาตั้งแต่เล็กๆ เขาก็อยู่วง ไปออกยุทธจักรค่ายอื่น และเขามาปรึกษาว่าหมดสัญญาทำยังไง ก็เห็นว่าเขามีกลุ่มแฟนอยู่แล้ว คือเขาเก่งอยู่แล้ว เราแค่เจอจังหวะเท่านั้นเองครับ แต่ถ้าเป็นต้าจะปั้นเลย

ต้า PARADOX : ผมจะแปลกคือเจอวงดนตรีเก่งๆ มีงานเด่นๆ ตลอดเวลาเลยครับ มันเป็นเรื่องน่าตกใจเหมือนกัน และพอเราเจอเราก็จะหากิจกรรม อย่างวง Klear ตอนนั้นก็หาค่าย ส่วน มดยักษ์ บีชบอย Modyak Beachboyz ก็เก่ง เดี๋ยวคงหาเวลาทำกิจกรรมด้วยกันครับ มันก็จะเริ่มเจอคนนั้นคนนี้ ยุคนี้จะง่ายให้เขาทำคอนเทนต์ของตัวเอง และมีแฟนเพลงของตัวเองได้ครับ จะง่ายกว่ายุคเมื่อก่อนเยอะครับ 

อัลบั้มชุดใหม่มีทิศทางอย่างไร ตอนนี้ทำงานถึงกี่เพลงแล้ว  

PARADOX : ที่เหลือจะให้จินตนาการว่าจะได้ฟังเพลงประกอบภาพยนตร์ครับ จากหลายๆ วง เพลงจะไม่เหมือนกัน เพลงนี้เป็นโทนนี้ อย่าคาดหวังเพราะเพลงอื่นจะเป็นอีกโทนครับ เพลงต่อไปก็อีกโทนไปเลย ในด้านน่าสนุกคือมีหลายด้านให้ชิม เหมือนเวลาทานข้าว ที่ 10 อย่างให้ลองชิมจะตื่นเต้น แต่ถ้า 10 อย่างขนมหวานมันจะเอียน เลยมองว่าการทำให้หลากหลายมันทำให้ไม่เบื่อ อยากให้เตรียมตัวว่าเพลงต่อๆ ไปไม่เหมือนเดิม

โจอี้ PARADOX โจอี้ PARADOX

ช่วงที่พี่ๆ หยุดไปเพราะโควิด-19 เราได้ทำอะไรบ้าง ใช้เวลานานไหมกว่าจะกลับมาเต็มไปด้วยเอเนอร์จี้ในการแสดง

PARADOX : เราเล่นคอนเสิร์ตตลอดครับ ช่วงโควิด-19 เหมือนเป็นช่วงพักร้อน ตอนแรกก็ตั้งใจว่าจัดแต่งเพลงอัดเสียง แต่ก็ล่มและเหมือนพักร้อนอยู่บ้าน ก็มาเริ่มกันต่อในช่วงที่หมดโควิด-19 วงเราจะแปลกคือเวลาทำงานต้องทำควบคู่กันไป ถ้าให้หยุดเพื่อทำอะไรอย่างหนึ่งจะยาก ต้องทัวร์ไปด้วยต้องทำเพลงไปด้วยครับ ช่วงที่เว้นโควิด-19 มันจะมีพักๆ ก็จะมีรอยต่อที่กลับมาเล่นกันได้ มันก็จูนไม่นานครับ 

วางอนาคตในพาร์ทแสดงสดไว้อย่างไร จะมีกิมมิกอะไรเพิ่มบ้าง 

PARADOX : เยอะครับ ช่วงนี้จะมีการปรับโชว์อะไรแปลกๆ เพื่อนที่มาเล่นด้วยกันก็มีการปรับเปลี่ยนตัวละครมากขึ้น อาจจะมีโชว์ใหม่ๆ เพลงเริ่มเอาเพลงแปลกๆ มาผสม อย่างเพลง “กรงทอง” ก็มีชอบโทนประมาณนี้ ก็มาผสมในโชว์ ก็เหมือนซิงเกิลใหม่ๆ ของน้องๆ ยุคนี้เพราะเขาไม่รู้จัก ก็เป็นเรื่องน่าตื่นเต้น มีเพลงสดๆ ใหม่ๆ ปรับโชว์ให้สุดเหวี่ยง ดุดัน ก้าวร้าวเพื่อความสนุกสนานครับ

อยากให้คนจดจำ Paradox รูปแบบไหน เพราะปัจจุบันนี้ PARADOX มีภาพจำที่โดดเด่นหลายมุมจริงๆ 

PARADOX : อยากให้จดจำการทดลอง ความคิดสร้างสรรค์การพูดในเนื้อเพลงมากขึ้นครับ ทุกวันนี้บางคนจับเรื่องโชว์ บางคนมองแป๊ปเดียวคิดว่าวงนี้บ้าดี แต่ในภาคดนตรีพวกไอเดียเนื้อหามีความลึกซึ้งมากขึ้น อยากให้ฟังเพลงเก่าๆ ของเราและซึมซับดื่มด่ำอรรถรสเข้าไป เผื่อคุณจะเจอรสชาติใหม่ๆ และคลิกกับตัวเอง และความสนุกในการฟังเพลงจะมากขึ้นครับ

คุณกำลังดู: คุยกับ PARADOX ถึงความ “เศร้า” และ “สุข” ในยุคสมัยที่ “ดนตรี” เหมือนเป็นของฟรี

หมวดหมู่: เพลง

แชร์ข่าว

โพสต์ล่าสุด