ระเบิดลงวงการเกม! Unity ประกาศแผนเก็บค่าใช้งานเอ็นจิ้นจากผู้พัฒนาเกม

แม้จะเป็นผู้ใช้งานเดิม แต่ถ้า Install สองรอบ ก็นับเป็นสองครั้งไปเลย ไม่นับจากจำนวนผู้ใชงาน

ระเบิดลงวงการเกม! Unity ประกาศแผนเก็บค่าใช้งานเอ็นจิ้นจากผู้พัฒนาเกม

วงการเกมต้องถึงคราวสั่นสะเทือน เมื่อ Unity เจ้าของเอ็นจิ้นพัฒนาเกมที่เป็นที่นิยมในกลุ่มเกมขนาดเล็กไปถึงกลาง ได้ประกาศแผนการเก็บค่าใช้งานเอ็นจิ้นจากผู้พัฒนาเกม โดยนับจากจำนวนการ Install เกมของผู้ใช้งานทั้งหมด ซึ่งจะโฟกัสไปที่เกมที่ประสบความสำเร็จทั้งในด้านยอดขายและยอดดาวน์โหลดเกม และตอนนี้กลุ่มผู้พัฒนาเกมในโซเชียลก็กำลังเดือดกันสุดๆ! 

การคิดค่าใช้งานเอ็นจิ้นนี้ยกตัวอย่างเช่นถ้าเกมที่สร้างด้วย Unity สามารถทำยอดขายได้ 200,000 ดอลลาห์สหรัฐในช่วงระยะเวลาวางขาย 12 เดือน และถูก Install ไปแล้ว 200,000 ครั้ง ทางผู้พัฒนาเกมก็ต้องเริ่มจ่ายค่าใช้เอ็นจิ้นให้กับ Unity แล้ว โดยท่านที่สนใจสามารถไปตรวจสอบรายละเอียดการคำนวนตรงนี้ได้ที่ลิงค์

การคิดเงินนี้สร้างความโกลาหลและสับสนอย่างมากให้กับกลุ่มผู้พัฒนาเกม โดยเฉพาะรายย่อยหรือผู้พัฒนาเกมอินดี้ ที่ตอนนี้เริ่มออกมาวิพากย์วิจารณ์นโยบายใหม่นี้กันอย่างเผ็ดร้อนในโลกโซเชียล นั่นเพราะผู้พัฒนาบางคนก็เปิดให้โหลดเกมของพวกเขาผ่าน Pass ยกตัวอย่าง Xbox Game Pass เป็นต้น ซึ่งทาง Unity นั้นให้ข้อมูลเพิ่มเติมส่วนนี้ว่าจะเรียกเก็บเงินกับทางเจ้าของ Pass เหล่านั้นแทน

แน่นอนว่านี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่เจ้าของเอ็นจิ้นผู้พัฒนาเกมเรียกเก็บเงินกับผู้ใช้งาน ฝั่งของ Unreal Engine เองก็ยังมีนโยบายเรียกเก็บเงินตรงนี้ด้วย แต่ที่ปัญหานี้เกิดขึ้นอาจเป็นเพราะ Unity นั้นเดิมทีแล้วเป็นเอ็นจิ้นเกมให้ผู้พัฒนาเกมรายเล็กหรืออินดี้ให้ใช้งานได้ฟรี ซึ่งน่าสนใจว่าทาง Unity เองยืนยันว่า "ผู้ได้รับผลกระทบจากนโยบายนี้มีแค่ส่วนน้อยเท่านั้น"

และนอกจากนั้น Unity ยังออกมาให้ความเห็นในข้อสงสัยที่นักพัฒนาเกมถามขึ้นมาถึงว่า แล้วถ้าเกิดปัญหาที่ผู้ใช้งานเอาเปรียบจากระบบนี้โดยการ ติดตั้งเกมแล้วถอนการติดตั้งรัวๆ ไม่หยุดละ? จะเกิดปัญหารึเปล่า? ซึ่งทาง Unity นั้นมีระบบตรวจจับการโกงนี้อยู้ และทางผู้พัฒนาเกมก็สามารถร้องเรียนถึงความผิดปกตินี้กับทาง Unity ได้อีกด้วย

ปัญหาหลังจากนี้ก็อาจจะไปตกอยู่กับผู้พัฒนาเกมในปัจจุบันทั้งหลายที่กำลังใช้งาน Unity อยู่เช่น Genshin Impact, Honkai: Star Rail, Fate Grand Order, Among Us หรือ Cities: Skylines II ซึ่งเกมพวกนี้มีฐานผู้เล่นจำนวนมาก และอาจต้องจ่ายค่าใช้งานเอ็นจิ้นนี้เป็นปริมาณมหาศาลได้เลยทีเดียว ส่วนเกมที่กำลังอยู่ในช่วงพัฒนาก็อาจจะต้องเปลี่ยนเอ็นจิ้นที่ใช้หรือเริ่มพัฒนากันใหม่หมด เป็นการชะลอเวลาพัฒนาเกมพวกนี้ออกไปอีก

สุดท้ายแล้วทาง Unity จะมีการตอบรับอย่างไรกับคำติชมและข้อเรียกร้องจากผู้พัฒนาเกมเหล่านี้ ทาง Sanook Game จะรีบรายงานให้ได้ทราบกันโดยเร็วครับ

คุณกำลังดู: ระเบิดลงวงการเกม! Unity ประกาศแผนเก็บค่าใช้งานเอ็นจิ้นจากผู้พัฒนาเกม

หมวดหมู่: เกมส์

แชร์ข่าว