สมเด็จวัดระฆังพิมพ์ใหญ่แท้ ต้องโย้ขวา จุดสำคัญที่คนมองข้ามและไม่รู้

สมเด็จวัดระฆังพิมพ์ใหญ่แท้ ต้องโย้ขวา จุดสำคัญที่คนมองข้ามและไม่รู้

สมเด็จวัดระฆังพิมพ์ใหญ่แท้ สมเด็จต้องโย้ขวา จุดสำคัญที่หลายคนมองข้ามและไม่เคยรู้ หมอกฤษณ์ คอนเฟิร์ม

เรื่องมีอยู่ว่า 50 ปีก่อน ที่สนามพระวัดราชนัดดา มีเซียนใหญ่ในยุคนั้นนัดซื้อพระสมเด็จด้วยมูลค่าหลักแสน เป็นพระสมเด็จวัดระฆังพิมพ์ใหญ่ องค์สึกซ้ำเนื้อฉ่ำซึ้งตา ที่ว่ากันว่าดูง่าย แต่สุดท้ายไม่ได้เสียกัน เนื่องมาจากเหตุผล และข้อติดใจข้อเดียว "ทำไม? องค์พระตั้งตรง" ทำให้การซื้อขายไม่เกิดขึ้น เพราะพระองค์นั้นไม่โย้ หรือเอียงขวา แต่กลับตั้งตรง แถมดูจะเอียงไปทางซ้ายมือนิดๆ อีกด้วย

สมเด็จวัดระฆังพิมพ์ใหญ่แท้ ของเซียนรุ่นโบราณ

หลักตัดสินสมเด็จวัดระฆังพิมพ์ใหญ่แท้ ของเซียนรุ่นโบราณ พระสมเด็จวัดระฆัง โดยเฉพาะพิมพ์ใหญ่ทุกองค์ต้องเอนไปทางขวามือเรา ซ้ายมือองค์พระ เป็นข้อชี้ขาดความแท้อย่างหนึ่งของพระสมเด็จ ผมเองสงสัยมาตลอดว่าทำไมสมเด็จต้องเอียงขวา และทำไมเซียนรุ่นเก่าจึงนิยมพระเอียงขวา จึงได้พยายามหาเหตุผล ต่อมาจึงได้ทราบว่า หลักคิดของคนยุคก่อนนั้นมาจาก เส้นกรอบกระจกสี่เส้นรอบองค์พระ

สมเด็จต้องโย้ขวา
สมเด็จต้องโย้ขวา

เส้นตรงสี่เส้นบรรจบกัน จนเห็นเป็นกรอบกระจกนั้น ช่างคนแกะแม่พิมพ์พระสมเด็จ เจตนาจะใช้เป็นแนวกรอบพิมพ์ ให้คนกดพิมพ์พระตัดเนื้อเกินออกเพื่อความสวยงาม ถ้าคนกดพระตัดตรงเส้นหรือในเส้นก็ไม่เห็นเส้นกรอบ ที่เรียกกันว่าซุ้มตกขอบ แต่ถ้าตัดนอกเส้นก็มองเห็นเส้นกรอบกระจก แต่ในความเป็นจริง มือคนตัดไม่เที่ยง ผลที่ออกมา จึงมีเส้นกรอบครบสี่ด้านบ้าง ไม่ครบบ้าง

เส้นกรอบที่เหลือจึงเป็นจุดสังเกตหนึ่งที่คนเป็นพระจดจำ เส้นกรอบด้านซ้าย (องค์พระ) แตกต่างจากเส้นกรอบอีกสามด้าน คือ ตัดจากบนลงมาไม่ถึงกึ่งกลาง จะชิดเส้นซุ้มระหว่างอกถึงข้อมือด้านซ้ายองค์พระ

หากพิมพ์ใหญ่องค์ไหน มีเส้นกรอบด้านขวามือเราลากยาวตั้งแต่บนจดล่าง เป็นพระปลอมรุ่นเก่า ที่คนปลอมพระยังเข้าไม่ถึงความรู้เรื่องเส้นนี้ดีพอ แต่ของปลอมยุคใหม่หลังปี 2540 ก็จะมีขอบกระจกมาจรดที่อก หรือข้อมือ ซ้ายองค์พระแบบของแท้เช่นกัน เพราะสมเด็จแท้มีลักษณะการตัดแบบนี้จึงทำให้พระสมเด็จส่วนใหญ่เอียงไปทางขวาครับ

แต่นอกเหนือจากการดูพิมพ์ และพระโย้ขวาแล้วยังมีหลักการตัดสินพระสมเด็จวัดระฆังแท้ ต้องใช้องค์ประกอบทุกด้าน พิมพ์ทรง เส้นสาย ลายพิมพ์ ตำหนิพิมพ์ (เช่นเส้นกรอบกระจก) ถูกต้อง เนื้อหาอย่างพิมพ์ใหญ่ที่นำลงให้ชม ละเอียดนุ่มนวล เนื้อขาวอมเหลืองแกมน้ำตาล

เนื้อสภาพนี้ ทฤษฎีครูตรียัมปวาย ท่านเรียก เนื้อขนมตุ้บตั้บ สีเมล็ดพิกุล

ตรงฝ่ามือประสานขององค์พระ และฐานปรากฏเม็ดมวลสาร “ก้อนขาว” ก้อนใหญ่ๆ อยู่ในหลุมหลวมๆ ถือเป็นข้อเด่น เป็นเหมือนลายเซ็นกำกับว่าเป็นพระสมเด็จแท้ มีกากดำ เม็ดแดง เม็ดเทา ก้านธูป ส่องกล้องดูจะเห็นชัดยิ่งขึ้น

รอยยุบ รอยแยก ด้านหน้ามีให้ดูหลายแห่ง ยิ่งพลิกไปด้านหลัง รอยพรุนปู่ไต่ รอยยุบ รอยย่น มวลสารครบสูตร เมื่อดูโดยภาพรวมแล้ว ด้านหลังเป็นแบบหลังเรียบ เป็นไปตามธรรมชาติของเนื้อพระสมเด็จวัดระฆังแท้ทุกประการ

สภาพของสมเด็จวัดระฆังแท้ ที่ดูง่ายโดยทั่วไปก็แค่นี้

แต่ถ้าเป็นองค์ที่เนื้อขาว ผิวราบและเรียบ ไม่ปรากฏเม็ดมวลสาร ก้อนขาว ถ้ามีก็เป็นก้อนเบียดแน่นในหลุม รอยยุบรอยแยกไม่มี หรือมีแต่รอยรานร้าว ต้องระวัง เพราะมีโอกาสเก๊เกือบ 100%

แต่พระแท้สภาพนี้ ก็พอมี แต่เป็นพระดูยาก ต้องหาใบเซอร์หลายสถาบัน หลายสำนัก หรือ ลงหนังสือ มาการันตี ความแท้กันคนสวด

แต่ถ้าดูด้วยตาเอง เมื่อเลือกพระใช้ ต้องเลือกเนื้อหาพระที่นุ่ม เนื้อจัดผ่านการใช้ มีแป้งโรยพิมพ์หม่นคล้ำ มีรักเก่าทองเก่าเป็นตัวช่วย ยิ้งมีฝ้ารักยิ่งดี เพราะเซียนยุคนี้ดูฝ้ารักที่ผิวเป็นตัวชี้เก๊แท้ด้วยครับ

เคล็ดลับการดูหลังพระสมเด็จ
เคล็ดลับการดูหลังพระสมเด็จ

เคล็ดลับการดูหลังพระสมเด็จ ที่หลายคนไม่รู้ ถึงรู้ก็ไม่อยากบอก

อีกหนึ่งในวิชาขั้นเทพของเซียนพระสมเด็จ (วัดระฆัง) ที่ร่ำลือกันว่าแค่เห็นหลังก็จ่ายเงินได้แล้ว เห็นหลังก็แท้แล้ว มันคืออะไร ผมมีคำตอบครับ

การดูพระสมเด็จให้เริ่มดูที่ด้านหน้าก่อน ในด้านหน้าก็คือแม่พิมพ์ทั้ง 5 ที่เอกลักษณ์พิมพ์ทรงจะต้องเป๊ะ ยิ่งเป๊ะยิ่งแท้ ยิ่งเป๊ะยิ่งดี ทุกเส้นสายไปกันได้กับองค์ครูที่เป็นองค์ครูจริงๆ ยิ่งเป็นองค์รูในหนังสือเล่มโบราณยิ่งดี แต่ที่สำคัญไม่แพ้พิมพ์ด้านหน้าเลยก็คือ ศิลปะการดูด้านหลังพระ ด้านหลังพระสมเด็จนั้นกลับเป็นตัวช่วยสำคัญที่ละเลยไม่ได้โดยเด็ดขาด

ริ้วรอยเหล่านี้เกิดจากการยุบตัว การหลุดร่อนของมวลสาร การเสื่อมอายุของปูน การที่ปูนแปรสภาพจากของเหลวเป็นของแข็งในขณะที่เริ่มสร้างมาใหม่ๆ และอายุอานามของพระสมเด็จที่กินเวลามายาวนานกว่า 150 ปีผ่านมาแล้ว ด้านหลังพระสมเด็จจึงเป็นเครื่องช่วยการพิจารณาความเก๊ แท้ ได้มาก ทำให้การตัดสินข้อเท็จจริงได้ มากกว่าการพิจารณาด้านหน้าเพียงอย่างเดียว คือ ด้านหน้านี้บอกเก๊แท้ได้ แต่ถ้าได้หลังที่ชัดเจนนี้ ต้องใช้คำว่า "คอนเฟิร์ม" เลยครับ

ทั้งนี้ เพราะความราบเรียบอันปราศจากรายการใดๆ ทางพิมพ์ทรง พวกมิจฉาชีพปลอมพระทั้งหลาย ไม่สามารถจะทำปลอมขึ้นมาให้เหมือนได้เลย นับว่าเป็นเครื่องมือตัดสินพระสมเด็จที่สุดยอดอีกสูตรหนึ่งในการดูพระสมเด็จ

หลัง 4 แบบ คือ หลังกาบหมาก หลังสังขยา หลังกระดาน หลังเรียบ

ท่านตรียัมปวายให้ความรู้ด้านหลังไว้ถึง 8 แบบ คือหลังรูพรุนปลายเข็ม รอยปูไต่ รอยหนอนด้น รอยย่นตะไคร่น้ำหรือฟองเต้าหู้ รอยกาบหมาก รอยสังขยา รอยลายนิ้วมือ และรอยริ้วระแหง แต่ปัจจุบันยุบรวมเพื่อการง่ายต่อการศึกษาเหลือเพียง 4 แบบ คือ หลังกาบหมาก หลังสังขยา หลังกระดาน หลังเรียบ

แต่ปัญหาก็คือในส่วนหลังสังขยา และ หลังกาบหมาก มักจะเรียกสลับกันไปมาๆ เรียกผิดเรียกถูก อย่างเช่น องค์ขุนศรี บางคนก็ว่าหลังกาบหมาก บางคนก็ว่าสังขยา ซึ่งผมได้อธิบายไว้ในไลฟ์สด และ คลิปในครั้งก่อนๆ ไปแล้วว่าทำไมถึงต้องรวม และ อธิบายตามตำราตรียัมปวายแบบละเอียดชัดเจน แบบที่ไม่เคยมีใครทำมาก่อน ลองชมกันดูครับเข้าใจไม่ยากหรอกครับ

เรื่องด้านหลังพระสมเด็จวัดระฆังนี้ อยากให้ทุกท่านลองเทียบพระองค์ครูในตำนานดูดีๆ จะพบว่าด้านหลังมีธรรมชาติร่องรอยคล้ายๆ กัน เป็นไปในแนวเดียวกัน ถ้าจดจำหลังให้ดีๆ แล้ว แค่เห็นหลังก็จะรู้ได้ทันทีว่า มีโอกาสแท้ หรือ มีโอกาสเก๊ แต่ของปลอมพยายามเลียนแบบแต่มันจะแข็งๆ กระด้างๆ ดูตั้งใจแบบผิดธรรมชาติครับ

เนื่องจากปัจจุบันพระปลอมพัฒนา ปลอมพิมพ์ด้านหน้าได้ดี ถ้าคนดูเป็นแต่ไม่ชำนาญอาจตาแตก ตากลับ ตาค้างกลับบ้านไม่ถูกได้เลย เพราะตำหนิมีทุกจุด แต่ด้านหลังถึงแม้จะมีการพยายามทำปลอมด้านหลัง แต่ยังไม่ใกล้เคียง เท่าที่ผ่านตามายังห่างไกลของแท้มาก

ดังนั้นพระแท้องค์ครูโบราณที่เห็นๆ กัน ยอมรับกัน เล่นหากันหลักร้อยล้าน จึงเป็นพระสมเด็จที่ด้านหลังมีริ้วรอยสัญลักษณ์เด่นๆ และชัดเจนเป็นส่วนใหญ่ ผมจึงเน้นย้ำว่าจะเช่าสมเด็จทั้งทีเอาให้ชัดเจนทั้งพิมพ์ทรง และด้านหลังที่เป็นรูปแบบชัดเจนไปเลย จะดีกว่าเสียเงินแพงๆ แต่ได้พระก้ำกึ่งที่มีดีกรี เป็นดาราหนังสือหน้าใหม่ ทำใหม่ หรือแค่มีคนดังการันตีว่าแท้ แต่ลับหลังก็โดนคนเป็นสวด โดนคนมองเป็นตัวตลกได้ครับ จะเสียเงินทั้งทีแล้วเอาไว้แท้จ๋าๆ จะดีกว่าครับ

วันนี้นำพระองค์ครูในตำนานมาให้ชม เป็นพิมพ์ใหญ่

พลิกด้านหลัง นี่เป็นหลังกระดาน หลังที่ต้องโฉลกตามแบบโบราณ เช่นเดียวกับหลังพระซุ้มกอ พระกำแพงสรรคบุรี หลวงพ่อโต ท่านตรียัมปวาย ใช้คำว่า หาดูได้ยากยิ่ง ครูเอื้อ แห่ง สุนทราภรณ์ ใช้คำว่า ยากยิ่งสิ่งใด

มีตัวอย่างให้เทียบเคียงได้ ในหนังสือพระมาตรฐาน จะพบได้ว่ามีความเหมือนกัน ธรรมชาติ อารมณ์ ศิลปะด้านหลังไปในทางเดียวกัน
แรกเริ่มแนะนำท่านดูให้ติดตาในหนังสือพระแบบมาตรฐาน แต่แนะนำให้ยึดองค์ครูองค์ดังๆ เอาไว้ เพราะจะไม่หลงป่า เพราะบางทีหนังสือหลายเล่มก็มีของเล่นปนๆ มาก็เยอะ ไม่อยากเหลา หลังพระสมเด็จวัดระฆังแท้ แบบดูง่าย พูดภาษาวงการว่า หลังแบบนี้ได้ตังค์ ต้องเป็นแบบที่ผมลงให้ชมครับ ชัดเจนสากลที่สุด.

คุณกำลังดู: สมเด็จวัดระฆังพิมพ์ใหญ่แท้ ต้องโย้ขวา จุดสำคัญที่คนมองข้ามและไม่รู้

หมวดหมู่: ดูดวง

แชร์ข่าว

โพสต์ล่าสุด