สัมภาษณ์พิเศษ ผู้พัฒนาเกม SYNDUALITY Echo of Ada

เจาะประเด็นเรื่องราวในโลกของเกม และเรื่องราวของเหล่า Magus กับคุณ Yosuke Futami

สัมภาษณ์พิเศษ ผู้พัฒนาเกม SYNDUALITY Echo of Ada

ทีมงาน Sanook Game ได้มีโอกาสเข้าร่วมสัมภาษณ์คุณ Yosuke Futami Producer ของเกม SYNDUALITY Echo of Ada เกมขับหุ่นยิงต่อสู้ล่าสุดของค่าย Bandai Namco กับคอนเซ็ปต์ของเกมที่ยิงนำมาเลยด้วยคำว่า "I'm With You" หรือ "ฉันจะอยู่เคียงข้างคุณ" เป็นคำที่สื่อถึง AI หรือเหล่า Magus ของหุ่นในเกมนั่นเอง และตัวเกมนั้นได้มาเปิดให้ผู้เล่นในไทยได้ไปสัมผัสเดโมของเกมในงาน Thailand Game Show 2023 ครั้งนี้ ซึ่งจะมีประเด็นอะไรใหม่ๆ ที่น่าสนใจให้แฟนเกมได้ติดตามกันก็ไปอ่านกันได้ด้านล่างเลย

รับชมวิดีโอตัวอย่างล่าสุดของเกมได้ด้านล่าง

คำถาม: ตัวเกม SYNDUALITY Echo of Ada นั้นมีความเกี่ยวข้องกับแอนิเมชั่น SYNDUALITY Noir หรือไม่ อย่างไร?

Yosuke: ทั้งสองส่วนบอกเล่าเรื่องราวแยกจากกันครับ โดยเรื่องราวของ Game นั้นจะบอกเล่าเรื่องราว "ก่อน" ที่แอนิเมชั่นจะเกิดขึ้น และจะเฉลยถึงที่มาของโลกในแอนิเมชั่นว่าเป็นมาอย่างไร และที่มาของหุ่นยนต์รวมถึงเหตุผลในการใช้งาน Magus อีกด้วย

คำถาม: เนื่องจากซีรีส์ SYNDUALITY นั้นมีหลายมีเดียเกี่ยวเนื่องกันทั้งนิยาย และแอนิเมชั่น ผู้เล่นควรทำความเข้าใจสื่ออื่นๆ มาก่อนจะมาเล่นเกมนี้มั้ย?

Yosuke: สำหรับแฟนๆ หน้าใหม่นั้นพวกเขาไม่จำเป็นต้องศึกษาข้อมูลอ้างอิงใดๆ ก็สามารถเข้ามาร่วมเล่นเกมนี้ได้เลย ไม่งงแน่นอนครับ

คำถาม: ทำไมเรื่องราวคัตซีนของเกม SYNDUALITY Echo of Ada ถึงเลือกใช้วิธีนำเสนอทั้งแบบ 2D และ 3D CG ผสมกัน เป้าหมายคืออะไร?

Yosuke: สาเหตุของเรื่องนี้คือการที่มันส่งผลต่อเนื้อเรื่องในเกมครับ กล่าวคือมันใช้แบ่งแยกถึง "ความชัดเจน" ของความทรงจำที่ตัวเอกพบเจอในเกมว่ามันชัดเจนและครบถ้วนสมบูรณ์แค่ไหนครับ เช่นหากความทรงจำที่ตัวเอกเห็นนั้นชัดเจนมากๆ เราจะบอกเล่าเรื่องราวนั้นด้วยภาพ 3D CG ที่เห็นทุกความเคลื่อนไหวและเสียงเอฟเฟ็คต์ครบถ้วน แต่หากมันขาดๆ หายๆ มีบางอย่างขาดไป เราจะบอกเล่าเหตุการณ์นั้นในรูปแบบ 2D หรือหากมันไม่มีอะไรเลย เหลือความชัดเจนน้อยมาก ก็จะเหลือเพียง Voice Line ในเกมที่บันทึกไว้ครับ

คำถาม: สามารถปรับแต่งหุ่นของผู้เล่นได้มากแค่ไหน?

Yosuke: ผู้เล่นสามารถปรับแต่งหุ่นได้หลักๆ สามส่วนได้แก่ส่วน Body, Arm, และ Leg ครับ โดยทุกชิ้นส่วนนั้นสามารถพังได้หมด มีอัตราการเสื่อมหลังการใช้งานทุกชิ้น ไม่มีอาวุธหรือ Part หุ่นชิ้นไหนที่คงทนถาวรเลยครับ

คำถาม: หากเราพ่ายแพ้ในการต่อสู้แล้วต้องเสียทรัพยากรทั้งหมดไป แล้วเราจะเสีย Magus ไปด้วยมั้ย?

Yosuke: ในเกมนั้นเราต้องการให้ผู้เล่นออกไปต่อสู้ ล่าทรัพยากรแย่งชิงกับทั้งผู้เล่นและพื้นที่ในโลกที่สร้างขึ้น ซึ่งแน่นอนว่ามีผู้ล่า ก็ต้องมีผู้ถูกล่าด้วย แต่มีสิ่งหนึ่งที่เราสามารถรักษาไว้ได้แน่นอนคือ Magus ของเราครับ โดยในจังหวะที่เราพ่ายแพ้ในการต่อสู้ หุ่นกำลังจะระเบิดนั้น จะมีปุ่มฉุกเฉินให้กดเพื่อดีดตัวรักษา Magus ของเราไว้ได้ครับ

คำถาม: ใช้เวลาพัฒนาเกม SYNDUALITY Echo of Ada มาทั้งหมดกี่ปี สิ่งใดในเกมที่มีความท้าทายในการพัฒนามากที่สุด

Yosuke: 4 ปีครับ โดยสิ่งที่เรามองว่าท้าทายและยากที่สุดในการพัฒนาก็คือส่วนของ Magus หรือ AI สาวอันเป็นเอกลักษณ์ของเกมเรานี่ละครับ โดยพวกเราต้องสามารถทำให้พวกเธอตอบสนองได้กับทุกสถานการณ์ที่ผู้เล่นจะพบเจอได้ในเกมนี้ และยังต้องรักษาสมดุลระหว่างการสนับสนุนไม่ให้น้อยเกินไปและไม่ให้มากเกินไปจนเหมือนโกงเกมครับ

คำถาม: Magus มีให้เลือกใช้งานได้แตกต่างกันมั้ย 

Yosuke: Magus ในเกมมีเลือกหลายแบบ หลายลักษณะนิสัยครับ ในตอนนี้เราสรุปรวมได้ว่ามีทั้งหมด 4 รูปแบบด้วยกัน ซึ่งจะค่อยๆ พบเจอระหว่างเกมได้ครับ และทั้ง 4 คนก็มีเสียง รูปร่าวลักษณะที่แตกต่างกันออกไป โดย Mugus ทุกตัวนั้นจะเรียนรู้วิธีเล่นของผู้เล่น และปรับจูนคำแนะนำให้เข้ากันได้ด้วย

คำถาม: AI ของเหล่า Magus นั้นทำงานอย่างไร?

Yosuke: AI ของ Magus ที่สามารถตอบสนองพูดกับผู้เล่นได้ในหลายสถานการณ์นั้น พวกเราจะรวบรวมข้อมูลเชิงสถิติที่เกี่ยวกับผู้เล่นมาสามอย่างด้วยกันได้แก่ สถิติของผู้เล่นเอง สถานการณ์ที่ผู้เล่นเผชิญอยู่ และความสามารถของผู้เล่น ก่อนจะนำมาประมวลผลและเลือก Voice Line จากที่เตรียมไว้มากกว่า 2000 ประโยค ออกมาเป็นคำพูดที่เหมาะสมในสถานการณ์นั้นๆ ครับ เพราะฉะนั้นผู้เล่นจะแทบไม่มีวันเจอคำพูดเดิมกับสถานการณ์ที่แตกต่างออกไปเลย

คำถาม: อยากทราบถึงระบบ Multiplayer ว่ามีรายละเอียดอย่างไร? จะมีระบบสร้างห้องแบบ Private รองรับมั้ย?

Yosuke: มีห้องและแผนที่หลากหลายแบบครับขึ้นอยู่กับภารกิจที่ผู้เล่นเลือก โดยไม่มีการต้องรอ Matching พร้อมกันเพื่อเข้าเล่นนะครับ สามารถกดแล้วเข้าไปลุยได้เลย แต่ส่วนของ Private Lobby นั้นทางเราอาจจะต้องรอฟัง Feedback จากผู้เล่นทั้งหมดก่อนครับว่าคิดเห็นอย่างไร เพราะเรายังไม่อยากใส่เข้าไปในเกมแต่แรกเพราะเกรงจะไปเบียดกับคอนเซ็ปต์ของเกม ที่เราต้องพึ่งพา Magus หากมีการรวมทีมกับเพื่อนๆ ผู้เล่นคนอื่นง่ายเกินไป

SYNDUALITY: Echo of Ada ยังไม่ยืนยันวันวางขาย แต่จะเปิดวางขายบนแพลตฟอร์ม PlayStation 5, Xbox Series X|S, และ PC บนร้านค้า Steam

คุณกำลังดู: สัมภาษณ์พิเศษ ผู้พัฒนาเกม SYNDUALITY Echo of Ada

หมวดหมู่: เกมส์

แชร์ข่าว

โพสต์ล่าสุด