แท็ก "นานาเคล็ดลับ"

เข้าใจผิดมาตลอด! "ดอกยาง" ไม่ได้ช่วยให้รถเกาะถนนแต่อย่างใด

หลายคนยังมีความเข้าใจผิดว่า "ดอกยาง" มีไว้เพื่อให้รถเกาะถนนได้ดียิ่งขึ้น ซึ่งอันที่จริงมีส่วนถูกเพียงครึ่งเดียวเท่านั้น เพราะอันที่จริงดอกยางมีไว้สำหรับ "รีดน้ำ" ต่างหากล่ะ!

"ยางระเบิด" ห้ามทำสิ่งนี้เด็ดขาด!

ปัญหายางระเบิดอาจเกิดขึ้นได้ทุกเมื่อ โดยเฉพาะรถที่ขาดการบำรุงรักษาอย่างถูกวิธี แล้วทราบหรือไม่ว่าหากคุณประสบปัญหายางระเบิดขณะขับรถขึ้นมาจริงๆ

เพิ่งจะรู้ "ปุ่มรถลื่น" หน้าตาแบบนี้คืออะไร ทำไมถึงห้ามกดปิดเด็ดขาด?

เจ้าของรถหลายคนอาจเคยเห็นปุ่มที่มีหน้าตาแปลกๆ คล้ายกับรถที่กำลังลื่นไถล ทั้งยังมีคำว่า OFF อยู่ด้วยกัน แล้วคุณทราบหรือไม่ว่าปุ่มดังกล่าวมีหน้าที่ทำอะไร

เกิดมาเพิ่งรู้! รถสีไหนเสี่ยงโดน "ขี้นก" มากที่สุด?

ปัญหา "ขี้นก" แม้ว่าจะดูเป็นปัญหาเล็กๆ แต่ก็อาจสร้างความหงุดหงิดกวนใจเจ้าของรถได้ไม่น้อย เพราะนอกจากจะทำให้รถดูสกปรกมากขึ้นแล้ว หากปล่อยคราบมูลนกทิ้งไว้เป็นระยะเวลานาน

วิธีแก้ปัญหา "ขี้นก-รอยขนแมว" ง่ายๆ แค่ทำตามนี้

นอกจากปัญหาฝุ่นละอองในอากาศยุคปัจจุบันที่ทำรถของคุณถูกฝุ่นจับทั้งที่เพิ่งล้างมาใหม่ๆแล้ว ‘ขี้นก’ คืออีกหนึ่งปัญหากวนใจคนใช้รถ และรู้หรือไม่ หากปล่อยทิ้งไว้เป็นเวลานาน

ขับรถเกียร์ออโต้ลงเขาไม่ให้เบรกแตกง่ายๆ แค่ทำตามนี้

ผู้ขับขี่จำเป็นต้องมีทักษะการใช้เบรกและเกียร์ด้วย เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดปัญหา "เบรกแตก" จนกลายเป็นอุบัติเหตุร้ายแรงตามมา

เพิ่งจะรู้! ประโยชน์ที่แท้จริงของช่องเล็กๆ ข้างคนขับมีไว้ทำอะไร

เชื่อว่าเจ้าของรถหลายคนคงสังเกตเห็นกันมาบ้าง ว่าบริเวณแผงคอนโซลภายในรถจะมีช่องเล็กๆ ติดตั้งไว้ฝั่งผู้ขับขี่แทบทุกคัน บางรุ่นก็อาจมีลักษณะเป็นสี่เหลี่ยม บางรุ่นอาจเป็นวงกลม

เกิดมาเพิ่งรู้! ช่องบนแผงคอนโซลหน้าเขามีไว้ใช้ทำแบบนี้

หลายคนคงเคยสังเกตเห็นว่าบริเวณช่องแอร์ด้านนอกทั้งฝั่งผู้ขับขี่และผู้โดยสาร จะมีช่องแอร์เล็กๆ ติดตั้งอยู่เหนือแผงคอนโซลอีกชั้นหนึ่ง แต่ไม่ว่าจะปรับอย่างไรก็ไม่มีความเย็นออกมา แล้วคุณทราบหรือไม่ว่าช่องดังกล่าวมีไว้ทำอะไร?

ทำไมเพิ่งคิดได้! สาเหตุที่น้ำมันขึ้นราคาพรุ่งนี้ ถึงไม่ควรรีบเติมวันนี้

แต่ทราบหรือไม่ว่าการรีบเติมน้ำมันก่อนราคาขึ้นในวันพรุ่งนี้ ก็ใช่ว่าจะคุ้มค่าเงินในกระเป๋าเสมอไป เพราะอะไรไปดูกัน...

5 เคล็ดลับดับกลิ่นทุเรียนในรถ ทำได้ง่ายๆ

5 เคล็ดลับดับกลิ่นทุเรียนในรถ ทำง่ายๆ เมื่อเทศกาลทุเรียนแบบนี้ คนที่ชอบกินทุเรียนเป็นชีวิตจิตใจ คงจะหักห้ามใจลำบากเมื่อได้เห็นทุเรียนพูงามๆ

"เซลฟี่" ขณะติดไฟแดงผิดกฎหมายหรือไม่?

การถ่ายภาพเซลฟี่ในรถขณะหยุดติดไฟแดง แบบนี้ถือว่าเข้าข่ายผิดกฎหมายหรือไม่? แล้วถ้าจะแต่งหน้าหรือทานข้าวในรถล่ะ จะทำได้ไหม? Sanook Auto จะพาไปหาคำตอบกัน

น้ำหยดใต้ท้องรถเกิดจากอะไร?

อาการน้ำหยดใต้ท้องรถสามารถเกิดขึ้นได้กับรถทุกคันไม่เว้นแม้แต่รถยนต์ไฟฟ้า แต่ทราบหรือไม่ว่าอาการน้ำหยดแบบไหนถือว่าปกติ และน้ำหยดแบบไหนถือว่าผิดปกติ

แผ่นป้ายหมายเลขโลหะที่ติดมากับกุญแจรถคืออะไร?

ใครก็ตามที่ซื้อรถใหม่ป้ายแดงออกมาจากโชว์รูม คงจะเห็นว่าในพวงกุญแจรถที่ให้มานั้น จะมีแผ่นโลหะขนาดเล็กที่สลักหมายเลขติดมาให้ด้วย

5 จุดเสี่ยงห้ามจอดรถในช่วงพายุเข้าเด็ดขาด

ในช่วงรอยต่อระหว่างฤดูร้อนและฤดูฝนเช่นนี้ มีโอกาสสูงที่จะเกิดลมพายุขึ้นได้ ซึ่งแม้ว่าจะช่วยบรรเทาอากาศร้อนได้เป็นอย่างดี แต่ก็อาจส่งผลให้เกิดความเสียหายต่อรถยนต์คันโปรดได้เช่นกัน

รถหยุดนิ่งแล้วแอร์ไม่เย็น สาเหตุเกิดจากอะไร?

หากรถมีปัญหาแอร์ไม่เย็น แอร์มีแต่ลม แต่เกิดขึ้นเฉพาะเวลาที่จอดรถอยู่กับที่ หรือหยุดติดไฟแดง อาการเช่นนี้มีสาเหตุมาจากอะไร Sanook Auto จะพาไปหาคำตอบและวิธีแก้ไขกันครับ

ก่อนซื้อ "พรมปูพื้นในรถ" ต้องสังเกตสิ่งนี้ทุกครั้ง

หากพูดถึง "พรมปูพื้น" หรือ "ผ้ายางปูพื้น" สำหรับใช้ภายในรถ หลายคนมักคิดว่าเป็นเรื่องเล็กน้อยและมองข้ามเรื่องความปลอดภัยไปอย่างน่าเสียดาย

อะไหล่แท้-เทียบ-เทียม แตกต่างกันอย่างไร?

หลายคนคงเคยได้ยินคำว่าอะไหล่แท้ อะไหล่เทียบ และอะไหล่เทียมกันอยู่บ่อยๆ แล้วรู้หรือไม่ว่าอะไหล่แต่ละประเภทที่กล่าวมาข้างต้นแตกต่างกันอย่างไร หากถึงเวลาต้องเปลี่ยนอะไหล่ควรเลือกแบบไหนดีกว่ากัน?

ผ่อนรถหนึ่งคันต้องมีเงินเดือนขั้นต่ำเท่าไหร่?

รถยนต์ถือเป็นหนึ่งในปัจจัยสำคัญในยุคปัจจุบัน เพราะนอกจากจะช่วยให้การเดินทางสะดวกสบายขึ้นแล้ว ยังช่วยหลีกเลี่ยงความเสี่ยงในการสัมผัสเชื้อโควิด-19 ได้อีกทางหนึ่งด้วย

ทำไมซ่อมรถแต่ละครั้ง ถึงรู้สึกแพงกว่าปกติ?

เคยรู้สึกกันบ้างไหมว่าบางครั้งทำไมราคาซ่อมถึงแพงผิดปกติ และเป็นไปได้ไหมที่คนใช้รถอย่างเราๆจะเสียรู้ให้กับอู่หรือศูนย์บริการเหล่านี้

3 เหตุผลที่คุณควรเลี่ยงประกันรถชั้น 2+

ค่าเบี้ยประกันรถยนต์ ถือเป็นค่าใช้จ่ายที่จำเป็นสำหรับเจ้าของรถ เพราะหากว่ารถไม่มีประกันภัยคุ้มครองไว้แล้วล่ะก็ หากประสบอุบัติเหตุเป็นฝ่ายผิด

ทำไมพ่วงแบตรถยนต์ห้ามต่อ "ขั้วลบ" กับ "ขั้วลบ" เข้าหากัน?

การพ่วงแบตรถยนต์เป็นวิธีการแก้ปัญหาเฉพาะหน้าในกรณีที่แบตเตอรี่หมดหรืออยู่ในระดับต่ำจนไม่สามารถสตาร์ทเครื่องยนต์ได้ แต่ปัจจุบันยังมีผู้ใช้รถจำนวนไม่น้อยที่ยังคงเข้าใจผิดเกี่ยวกับการพ่วงแบตอย่างถูกต้องและปลอดภัย

ขับรถเหยียบแอ่งน้ำกระเซ็นใส่ผู้อื่น มีโทษแรงถึงขั้นจำคุก!

การขับรถเหยียบแอ่งน้ำจนทำให้น้ำกระเซ็นใส่คนเดินถนน ถือเป็นการกระทำความผิดตามกฎหมาย มีโทษปรับสูงสุดถึง 10,000 บาท จำคุกสูงสุด 3 เดือน แถมต้องชดใช้ค่าเสียหายที่เกิดขึ้นด้วย

5 สิ่งห้ามทำเด็ดขาดเมื่อรถจอดเสียบนทางด่วน

การขับรถบนทางด่วนมีความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุสูง เนื่องจากเป็นทางตรงระยะยาวที่ผู้ขับขี่สามารถใช้ระดับความเร็วสูงกว่าถนนทั่วไป เป็นเหตุให้เห็นข่าวอุบัติเหตุอยู่บ่อยครั้ง

รถ SUV กับ PPV แตกต่างกันอย่างไร?

แม้ว่าตลาดรถยนต์ประเภท SUV และ PPV จะได้รับความนิยมอย่างสูงจากผู้บริโภคชาวไทย แต่หลายคนยังคงสงสัยว่าจะเลือก SUV หรือ PPV ดีกว่ากัน