แท็ก "สาระน่ารู้"

เปิดที่มา ทำไมถึงใช้ชื่อ สนามบินสุวรรณภูมิ ทำไมไม่ใช้ชื่อ สนามบินหนองงูเห่า

วันนี้เราก็ได้ไปหาข้อมูล มาไขข้อสงสัยให้กับเพื่อนๆ กันแล้วว่า ทำไมสนามบินนี้ถึงใช้ชื่อ สนามบินสุวรรณภูมิ แทนที่จะใช้ชื่อ สนามบินหนองงูเห่า ที่ชื่อมีความโดดเด่นเตะตา

10 คำถามสัมภาษณ์งาน ที่เจอบ่อย ถ้าเจอคำถามแบบนี้ ควรตอบประมาณไหน?

รวม 10 คำถามสัมภาษณ์งาน ที่มักจะได้เจอกันบ่อยๆ เวลาสัมภาษณ์งาน รวมไปถึงยังให้ขอบข่ายการตอบคำถามให้ตรงโจทย์ที่ถูกถามมากที่สุด มาดูกันเลยว่าจะมีคำถามอะไรบ้าง?

ได้คำตอบแล้ว ดินสอสีขาว มีไว้ทำอะไร ระบายอะไรก็ไม่ติด แต่มีประโยชน์กว่าที่คิด

เชื่อว่าหลายคนอาจจะเคยสงสัยกันว่า ดินสอสีขาว ที่มักจะมีอยู่ในกล่องสีนั้น มีเอาไว้ทำอะไร เพราะว่าดินสอสีขาว มักเป็นสีที่เราไม่ค่อยหยิบออกมาใช้ เพราะไม่รู้จะเอาไประบายอะไร ระบายอะไรสีก็ไม่ติดชัดเหมือนสีอื่นๆ

ไขข้อสงสัย ทำไมเวลาขึ้นแท็กซี่ คนขับชอบถามว่า ไปทางไหน?

เป็นคำถามที่หลายคนอาจจะค้างคาใจ หรืออาจจะอยากได้คำตอบกันอยู่แน่ๆ สำหรับการที่ขึ้นโดยสารแท็กซี่ แล้วคนขับมักที่จะถามเราว่าจะไปทางไหน เขาถามเพื่ออะไร ไม่รู้ทางจริงๆ หรือ แกล้งถามกันแน่

กฎหมายแรงงาน 3 ข้อ ที่หลายคนเข้าใจผิด อาจโดนนายจ้างเอาเปรียบไม่รู้ตัว

ในครั้งนี้เราก็ได้ไปรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับ กฎหมายแรงงาน ที่หลายคนเข้าใจผิด และคิดว่ามันเป็นเรื่องที่ถูกต้อง โดยไม่รู้ว่าเรากำลังถูกเอาเปรียบโดยไม่รู้ตัว จะมีอะไรบ้างมาลองดูกันเลย

เปิดขั้นตำรวจ ยศตำรวจมีกี่ยศ ระดับไหนอยู่สูงกว่ากัน ใครยังสับสนมาดูกัน

เราก็จะพาเพื่อนๆ มาทำความใจ ลำดับขั้นของยศตำรวจ ว่าตำแหน่งไหนมีอำนาจที่สูงกว่ากัน แบ่งออกเป็นขั้นอะไรบ้าง ใครที่กำลังสงสัยกันอยู่ เราหาคำตอบมาให้เพื่อนๆ แล้ว

"ก็" คำนี้ไม่ได้ออกเสียงว่า "ก้อ" มั่นใจว่าหลายคนยังเข้าใจผิดอยู่

หนึ่งคำที่เรียกว่าเป็นคำที่คนไทยเราใช้กันเป็นประจำทุกวัน นั้นก็ต้องเป็นคำว่า ก็ ที่เป็นคำสันธาน ที่แปลว่า แล้ว, จึง, ย่อม ที่มั่นใจว่าคำนี้ทุกคนรู้จักและใช้บ่อย แต่ อาจจะออกเสียงผิดอยู่

เจ้าบ้าน กับ เจ้าของบ้าน ต่างกันยังไง ใครสิทธิเหนือกว่ากัน?

ทะเบียนบ้านนั้นเรียกว่าเป็นสิ่งที่มีความสำคัญ ในการแสดงตัวตนและที่อยู่ของบุคคลที่อาศัยอยู่อีกด้วย นอกจากนั้นทะเยีบนบ้านยังเป็นเอกสารสำคัญในการทำธุรกรรมหลากหลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็น ธุรกรรมทางการเงิน การสมัครงาน ตลอดจนถึงการติดต่อหน่วยงานต่างๆ อีกด้วย

หนอกจอก อยู่จังหวัดอะไร ทำไมคนมองหนองจอกว่าชนบท ไม่อยู่ในกรุงเทพ

วันนี้เราก็ได้ไปหาข้อมูลมาไขข้อสงสัยเพื่อนๆ กันว่า ทั้งๆ ที่ หนอกจอก อยู่กรุงเทพ แต่หลายคนมักมองว่า หนองจอกอยู่ชนบท ไม่เหมือนกับกรุงเทพเขตอื่นๆ

เปิดราคาเหรียญ 5 ชนิด แค่พลิกดูปีผลิต ขายได้หลักร้อยถึงหลักล้านบาท!!!

ด้วยความที่เหรียญกษาปณ์แต่ละรุ่น แต่ละปี มีจำนวนและรอบที่ผลิตที่แตกต่างกันออกไป ดังนั้นจำนวนเหรียญที่เราใช้กันในปัจจุบันนั้นก็จะมาจากคนละรุ่นปีที่ผลิต ซึ่งมีความหายาก และราคาที่สูงไล่เลี่ยกันไปสำหรับนักสะสม

แบบไหนถูกต้อง เวลากินซีเรียล ต้องเทนมก่อนหรือเทซีเรียลก่อน

เรียกว่าเป็นคำถามที่หลายๆ คนอาจจะเคยเอามาถกเถียงเป็นประเด็นกับเพื่อนๆ สำหรับคำถามที่ว่า เวลากินซีเรียล ต้องเทนมก่อน หรือ เทซีเรียลก่อนค่อยเทนม แบบไหนคือสิ่งที่ถูกต้อง

เปิดที่มา ของมือสองจากญี่ปุ่น หลายคนไม่รู้ว่ามาจากบ้านคนตาย

วันนี้เราก็ได้ไปหาข้อมูลมาไขข้อสงสัยเพื่อนๆ กันแล้วว่า ของมือสองจากญี่ปุ่นมีที่มาจากไหน ไปรับมาจากไหน ทั้งที่ของดีมีคุณภาพ แต่เอามาขายในราคาที่ถูกมาก

ไขข้อสงสัย ยาแก้ปวดรู้ได้ไงว่าเราปวดตรงไหน ปวดอะไรก็กินยาแก้ปวด

เคยสงสัยกันมัยเวลาปวดหัว ปวดท้อง หรือ ปวดฟัน สิ่งที่เรามักจะทำก็คือกินยาแก้ปวด ที่ทำให้เรารู้สึกลดอาการปวด และมีอาการดีขึ้น ไม่ว่าปวดตรงไหน ยาแก้ปวดคือรับจบทุกอาการ หรือเพราะว่า ยาแก้ปวดมันรู้ว่าเราปวดตรงไหน เลยเข้าไปแก้ได้ตรงจุดอย่างนั้นหรอ?

กระจ่างแล้ว ทำไมธนบัตรต้องมีคำว่า "ธนบัตรเป็นเงินที่ชำระหนี้ได้ตามกฎหมาย"

เคยหยิบแบงก์ หรือ ธนบัตร มาดูเล่นๆ กันรึเปล่า ถ้าสังเกตดีๆ เราจะเห็นคำว่า "ธนบัตรเป็นเงินที่ชำระหนี้ได้ตามกฎหมาย" อยู่บนธนบัตรทุกชนิดและทุกฉบับ ทำไมต้องมีคำนี้ แล้วทำไม บนเหรียญกษาปณ์ ถึงไม่มีคำนี้

ทำไมเวลาเดินห้างแล้วไฟช็อต? เพราะไฟฟ้าสถิต พร้อมบอกบุญวิธีกันง่ายๆ

เคยสงสัยมั้ยว่าทำไมเวลาเดินห้างแล้วโดนไฟช็อตเบาๆ เวลาแตะลูกบิดประตู หรือราวบันได รวมไปถึงเวลาโดนตัวเพื่อนที่เดินข้างๆ เราด้วย ไอ้อาการนี้เรียกว่า "ไฟฟ้าสถิต" ซึ่งเป็นปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นบ่อยๆ โดยเฉพาะในที่ที่มีอากาศแห้งอย่างห้างสรรพสินค้า หรือในออฟฟิศ

ไขข้อสงสัย เวลาว่ายน้ำ ต้องใส่กางเกงในใต้ชุดว่ายน้ำมั้ย? ใส่หรือไม่ใส่ดีกว่ากัน?

เชื่อว่าหลายๆ คนอาจจะเคยสงสัย หรืออาจจะกำลังทำกันอยู่ สำหรับการใส่ชุดว่ายน้ำ เพื่อไปว่ายน้ำแล้วไม่รู้ว่าควรที่จะกางเกงในไว้ใต้ชุดว่ายน้ำรึเปล่า เพราะอาจจะรู้สึกว่ามันป้องกันด้านความสะอาด ตลอดถึงอาจจะใส่เพื่อความมั่นใจนั่นเอง

กรมดับเพลิงแนะ ใส่ชุดว่ายน้ำสีไหน เพิ่มโอกาสคนมองเห็นหากมีเหตุฉุกเฉิน

ว่ายน้ำนั้นเรียกว่าอาจจะเป็นกิจกรรมโปรดของหลายๆ คน เพราะมันเป็นการออกกำลังกายที่ได้ทุกส่วนของร่างกาย แถมยังสนุกและผ่อนคลายอีกด้วย แต่รู้กันรึเปล่าว่าสีของชุดว่ายน้ำที่เราใส่นั้น อาจจะเป็นตัวช่วยที่ดีให้คนอื่นสังเกตเห็นง่ายๆ หากเราเกิดเหตุฉุกเฉินได้นะ

"ไหว้พระเถอะ" ทำไมผู้ใหญ่ชอบพูดคำนี้ตอนไหว้ แล้วต้องไปไหว้พระที่ไหน?

เคยสังเกตหรือเคยเจอกันรึเปล่า เวลาที่เราจะแสดงความนอบน้อมในการเข้าไปไหว้ทักทายทำความเคารพผู้หลักผู้ใหญ่ ที่เราได้เจอ พอไหว้พวกท่านแล้ว ก็มักที่จะเจอวลีที่พูดกลับมาว่า "ไหว้พระเถอะลูก" ทำไมต้องไหว้พระ แล้วต้องไปวัดมั้ย

"อีหรอบ" คำนี้มาจากไหน? แปลว่าอะไร? ใช่ชื่อคนหรือเปล่า?

เคยได้ยินคำว่า "อีหรอบ" กันไหม? หลายคนอาจเคยได้ยินผ่านหูมาบ้าง ไม่ว่าจะในบทสนทนา สำนวน หรือตามหนังสือต่าง ๆ แล้วเคยสงสัยไหมว่าคำนี้มาจากไหนกันแน่? หรือว่ามันเป็นชื่อของใครบางคน?

ไขข้อสงสัย ทำไมคนสุพรรณถึงพูดเหน่อ? มาจากไหนกันนะ?

คำว่า "เหน่อ" หมายถึง การพูดที่ฟังดูเพี้ยนไปจากสำเนียงที่คนส่วนใหญ่ถือว่าเป็นสำเนียงมาตรฐาน ถ้าพูดถึงคน "เหน่อ" ในภาษาไทย มักหมายถึงคนที่พูดด้วยสำเนียงที่ต่างจากกรุงเทพฯ ซึ่งเป็นสำเนียงมาตรฐานในยุคปัจจุบัน โดยเฉพาะคนสุพรรณบุรี ที่มีสำเนียงเหน่อที่หลายคนคุ้นหูกันดี

เฉลยแล้ว! รองน้ำฝนมาดื่มได้ไหม? น้ำฝนสะอาดปลอดภัยหรือเปล่า?

หลายคนคงเคยเห็นการรองน้ำฝนเก็บไว้ใช้ดื่มกันมาตั้งแต่สมัยก่อน โดยเฉพาะในไทยที่การรองน้ำฝนถือเป็นวิถีดั้งเดิม แต่คำถามคือ ในยุคปัจจุบัน เรายังสามารถรองน้ำฝนมาดื่มได้ไหม? มันสะอาด ปลอดภัยหรือเปล่า? วันนี้เรามีคำตอบมาไขข้อข้องใจให้ฟัง!

โรงเรียนปิดเทอม ครูได้หยุดมั้ย? ไขข้อสงสัยที่หลายคนอยากรู้!

เคยสงสัยกันไหมว่า เวลาโรงเรียนปิดเทอม นักเรียนได้พักยาว แต่คุณครูล่ะ? ได้หยุดเหมือนกันหรือเปล่า? หลายคนอาจคิดว่าครูคงได้หยุดสบายๆ เหมือนนักเรียน

เคล็ดลับที่หลายคนไม่รู้ วิธีเก็บผงปรุงรสให้ไม่เป็นก้อน ทำแบบนี้นี่เอง

ผงปรุงรสนั้นเรียกว่าเป็นไอเทมติดครัวของเด็กหอหลายๆ คน รวมไปถึงหลายๆ บ้านกันอย่างแน่นอน เพราะว่าแค่นำผงมาประกอบการทำอาหาร แค่นี้ก็ได้อาหารที่อร่อยรสชาติดีแล้ว แต่ประเด็นคือ พอเก็บเอาไว้นานๆ ผงปรุงรสมันชอบจับตัวเป็นก้อนนั่นนะสิ

ไขข้อสงสัย ทำไมคนภาคเหนือเรียกตัวเองว่า คนเมือง มีที่มามาจากไหน?

ทำไมคนเหนือถึงเรียกตัวเองว่า "คนเมือง"? คำนี้ดูเหมือนจะเป็นคำที่ใช้ในชีวิตประจำวันของคนภาคเหนือ แต่เคยสงสัยไหมว่ามันมีที่มาอย่างไร? มันไม่ได้หมายถึง "คนที่อยู่ในเมือง" แบบที่เราคิดในสมัยนี้อย่างเดียว แต่มีความหมายลึกซึ้งกว่านั้นเยอะ!

เฉลยแล้ว! เรียกแบบไหนถึงจะถูกต้อง ข้าวราดแกง หรือ แกงราดข้าว?

เคยมีใครสงสัยไหมว่า เวลาไปซื้ออาหารตามสั่ง บางคนเรียก "ข้าวราดแกง" บางคนก็เรียก "แกงราดข้าว" ตกลงแล้วมันควรจะเรียกอะไรกันแน่? ใครที่ชอบกินอาหารจานด่วนตามร้านข้าวแกงคงเคยเจอคำถามนี้บ้างแน่ๆ วันนี้เราจะมาไขข้อสงสัยกัน!