1,133 กิโลเมตรต่อชั่วโมง! DASSAULT FALCON 10X เครื่องบินเจ็ตส่วนตัว เทคโนโลยีเครื่องบินรบ

FALCON 10X เครื่องบินเจ็ตส่วนตัว ความเร็ว 0.92 มัค เครื่องยนต์ Rolls Royce Pearl 10X บินไกล 13,000 กิโลเมตร ขายจริงปี 2568

1,133 กิโลเมตรต่อชั่วโมง! DASSAULT FALCON 10X เครื่องบินเจ็ตส่วนตัว เทคโนโลยีเครื่องบินรบ

Dassault Aviation บริษัทการบินและอวกาศของฝรั่งเศส เผยโฉมเครื่องเจ็ตส่วนตัวความเร็วสูง FALCON 10X เป็นเครื่องบินโดยสารแบบ Private jet / Executive jet /Business jet นับเป็นเครื่องบินเจ็ตส่วนตัวที่มีลักษณะเฉพาะ ขนาดใหญ่ลำตัวกว้าง บินไกล เครื่องยนต์ Rolls Royce รุ่นใหม่ล่าสุด ทำให้เครื่องเจ็ตส่วนตัวลำนี้มีความสามารถมากที่สุดเท่าที่เคยมีมาDassault Falcon 10X มีราคาอยู่ที่ประมาณ 75 ล้านดอลลาร์ และคาดว่าจะเปิดให้บริการภายในปี 2568

ตลาดเครื่องบินพาณิชย์ส่วนตัวเติบโตอย่างรวดเร็วในช่วงสองสามทศวรรษที่ผ่านมา โดยเฉพาะในช่วงการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ซึ่งยังคงมีความต้องการในการบินเดินทางระยะไกลแบบส่วนตัวของนักธุรกิจ ที่ไม่ต้องการบินด้วยเครื่องบินโดยสารที่ต้องร่วมเดินทางไปกับผู้โดยสารคนอื่นๆ สำหรับผู้ผลิตเครื่องบินเจ็ตส่วนตัวแบรนด์ชั้นนำ เช่น Bombardier, Gulfstream, Learjet และ Dassault ต่างต่อสู้ในตลาดเครื่องเจ็ตธุรกิจ มีการพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพ เพื่อขายให้กับลูกค้ามหาเศรษฐี ที่ต้องการเครื่องบินส่วนตัวประสิทธิภาพสูงเครื่องยนต์ Rolls Royce plc Pearl10X เป็นหนึ่งในเทคโนโลยีที่นำมาจากเครื่องบินขับไล่ Dassault Rafale รวมไปถึงห้องควบคุมและอุปกรณ์ช่วยมองของนักบินแบบใหม่ล่าสุด ช่วยลดภาระการทำงานของนักบิน พร้อมระบบออโตไพลอตที่ก้าวล้ำ

Dassault Aviation มีความพร้อมที่จะแข่งขันในตลาดเครื่องบินส่วนตัว ด้วยเครื่องบินเจ็ตธุรกิจที่ทันสมัย เช่นเดียวกับ Bombardier และ Gulfstreamในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา Bombardier และ Gulfstream ครอบครองตลาดเครื่องบินเจ็ตส่วนตัว ด้วยยอดขายที่เหนือกว่า บริษัท Bombardier มีเครื่องรุ่นใหม่อย่าง Global7500 ซึ่งคาดว่าจะบินได้ไกลถึง 14,260 กิโลเมตร ส่วน Gulfstream ก็มีเครื่องเจ็ต G700 พร้อมความสามารถในการบินระยะไกลมากถึง 13,890 กิโลเมตร ในขณะที่ Dassault ยังคงตามหลังในเรื่องของพิสัยบิน เนื่องจากเครื่องบิน Falcon 8X ในปัจจุบัน บินเดินทางระยะไกลได้แค่ 11,945 กิโลเมตร สำหรับเครื่องบินรุ่นใหม่อย่างFalcon 10X บริษัทDassault เคลมว่า เครื่องยนต์ Rolls Royce ทำให้สมรรถนะทางการบินของ Falcon 10X ดีขึ้นมาก โดยมีพิสัยบินเดินทางระยะไกลได้มากถึง 13,890 กิโลเมตร พร้อมบริการหลังการขายที่ได้รับการปรับปรุงเพิ่มเติม รวมถึงการออกแบบให้ลำตัวมีความกว้างเพิ่มขึ้น เพื่อเพิ่มความสะดวกสบายให้กับผู้โดยสาร

Dassault Aviation แจ้งว่า เครื่องบินเจ็ต Falcon รุ่นใหม่ มีความสะดวกและความปลอดภัยครบครัน บินได้อย่างคล่องตัว พร้อมเทคโนโลยีเดินอากาศระดับสูง ด้วยระยะทางบิน 7,500 ไมล์ทะเล Falcon 10X สามารถบินตรงจากนิวยอร์กไปยังเซี่ยงไฮ้ ลอสแอนเจลิสไปซิดนีย์ ฮ่องกงไปนิวยอร์ก หรือปารีสไปยังซันติอาโก ด้วยการบินรวดเดียวโดยไม่ต้องแวะเติมเชื้อเพลิง สำหรับความเร็วสูงสุดที่เครื่อง Falcon 10X ทำได้อยู่ที่ Mach 0.925 หรือกว่า 1,133 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

“วันนี้ Dassault Aviation ได้สร้างมาตรฐานใหม่ทางการบินเพื่อธุรกิจ” Eric Trappier ประธานและ CEO ของ Dassault กล่าว “Falcon 10X จะมอบประสบการณ์การเดินทางในอากาศที่รวดเร็วให้กับผู้โดยสารทั้งในเที่ยวบินระยะสั้นและระยะไกล พร้อมด้วยคุณสมบัติด้านความปลอดภัยที่ปฏิวัติวงการบิน จากเทคโนโลยีเครื่องบินขับไล่แนวหน้าของ Dassault เราได้ปรับทุกแง่มุมของเครื่องบินโดยคำนึงถึงผู้โดยสารและกำหนดระดับความสามารถใหม่สำหรับเครื่องบินพิสัยไกลพิเศษรุ่นนี้”

Falcon 10X มีห้องโดยสารขนาดใหญ่และสะดวกสบาย โดยมีการนำเสนอโมดูลาร์ที่มากกว่าเครื่องบินรุ่นอื่นๆ ในคลาสเดียวกัน ตัวเลือกงานตกแต่งภายใน ด้วยรูปแบบที่หลากหลาย 10X มีขนาดใหญ่พอที่จะรองรับห้องโดยสารสี่โซนที่มีขนาดความยาวเท่ากัน เจ้าของสามารถตกแต่งภายในด้วยแนวทางของตัวเอง เช่น พื้นที่รับประทานอาหาร/พื้นที่การประชุมที่ขยายออก พื้นที่สำหรับความบันเทิง พร้อมจอภาพขนาดใหญ่ ห้องนอนที่มีเตียงขนาดควีนไซส์ หรือห้องมาสเตอร์สวีต พร้อมฝักบัวอาบน้ำแบบตั้งพื้นส่วนตัว Dassault Aviation กล่าวว่า Falcon 10X มีส่วนของห้องโดยสารที่ใหญ่กว่าเครื่องบินเจ็ตส่วนตัวบางรุ่น ห้องโดยสารมีความสูง 2.03 เมตร (6 ฟุต 8 นิ้ว) และกว้าง 2.77 เมตร (9 ฟุต 1 นิ้ว) การขยายขนาดของลำตัว ทำให้เครื่อง 10X กว้างขึ้นเกือบ 8 นิ้ว (20 ซม.) และสูงขึ้นอีก 2 นิ้ว (5 ซม.) เมื่อเทียบกับเครื่องบินเจ็ตธุรกิจที่กว้างที่สุดและสูงที่สุดในปัจจุบัน

ระบบปรับแรงดันภายในห้องโดยสารถูกปรับปรุงให้มีประสิทธิภาพมากกว่าเดิม ผู้โดยสารจะได้รับความสบาย ขณะเครื่องไต่ระดับความสูง ด้วยระบบปรับความกดอากาศในห้องโดยสารแบบใหม่ ตั้งแต่ระดับความสูง 3,000 ฟุต จนถึงเพดานบินสูงสุดที่ 41,000 ฟุต ระบบกรองอากาศของ 10X เพิ่มอากาศบริสุทธิ์ 100% วัสดุป้องกันเสียงทำให้เครื่อง 10X บินได้เงียบเท่ากับ Falcon 8X ซึ่งปัจจุบันเป็นเครื่องบินธุรกิจที่เงียบที่สุดที่ให้บริการ ลำตัวเครื่องถูกออกแบบใหม่ทั้งหมด มีหน้าต่างขนาดใหญ่พิเศษ ซึ่งใหญ่กว่าของ Falcon 8X เกือบ 50% หน้าต่าง 38 บานทำให้ห้องโดยสารของ 10X กว้างสุดเมื่อเทียบกับเครื่องเจ็ตส่วนตัวแบบอื่น

ปีกของเครื่องบินโดยสารความเร็วสูงอย่าง Falcon 10X ทำจากวัสดุคอมโพสิต คาร์บอนไฟเบอร์ เพื่อความแข็งแรงสูงสุด น้ำหนักเบาและความต้านทานขั้นต่ำ ซึ่งปรับแต่งมาเพื่อความเร็วและยกระดับประสิทธิภาพการทำหน้าที่ของปีก ปีกมีอัตราส่วนกว้างและยาวมากขึ้น ติดตั้งอุปกรณ์เพื่อเสริมแรงยกขั้นสูงที่สามารถยืดหดได้ ให้ความคล่องแคล่วและแรงยกตัวที่เหนือกว่าขณะบินร่อนด้วยความเร็วที่ต่ำ

Falcon 10X ขับเคลื่อนด้วยเครื่องยนต์ที่ล้ำหน้า และมีประสิทธิภาพมากที่สุดในกลุ่มเครื่องเจ็ตส่วนตัว นั่นคือเครื่องยนต์ RollsRoyce plc Pearl10X ที่อยู่ระหว่างการพัฒนา สำหรับเครื่องยนต์ของ Falcon 10X ถือเป็นเครื่องยนต์รุ่นใหม่ล่าสุดที่พัฒนาโดย Rolls Royce มีขนาดใหญ่และทรงพลังที่สุดของซีรีส์ Pearl ให้แรงขับมากกว่า 18,000 ปอนด์ต่อเครื่อง

Falcon 10X สร้างมาตรฐานใหม่ในห้องนักบิน มีการติดตั้งหน้าจอระบบสัมผัส ระบบควบคุมการบินแบบดิจิทัลเจเนอเรชันล่าสุด ซึ่งมีการถ่ายเทเทคโนโลยีทางการทหารของบริษัท Dassault ระบบบังคับการบินมีความแม่นยำสูงสุดในระดับที่ไม่เคยมีมาก่อน ซึ่งรวมถึงโหมดการกู้คืนด้วยปุ่มเดียวแบบใหม่ที่ถือเป็นการปฏิวัติวงการบินพาณิชย์

คันเร่งอัจฉริยะแบบใหม่ที่เข้ามาช่วยลดภาระนักบิน คันเร่งทำหน้าที่เป็นตัวควบคุมกำลังหลักของทั้งสองเครื่องยนต์ โดยเชื่อมต่อเครื่องยนต์ทั้งสองเข้ากับระบบควบคุมการบินดิจิทัล ซึ่งจะจัดการกับกำลังขับของแต่ละเครื่องยนต์โดยอัตโนมัติ ตามความจำเป็น ในสถานการณ์การบินที่แตกต่างกันออกไประบบการมองเห็นแบบผสมผสาน FalconEye® เป็นระบบช่วยมองของนักบินแบบแรกที่นำเสนอความสามารถในการมองเห็นคล้ายกับอากาศยานขับไล่ทางทหาร ทำงานรวมกับจอภาพ HUD คู่ ที่สามารถทำหน้าที่เป็นจอแสดงข้อมูลการบินหลัก

Falcon 10X จะเข้าประจำการในปลายปี พ.ศ.2568 (2025)

อาคม รวมสุวรรณ
E-Mail [email protected]
Facebook https://www.facebook.com/chang.arcom
https://www.facebook.com/ARCOM-CHANG-Thairath-Online-525369247505358/




คุณกำลังดู: 1,133 กิโลเมตรต่อชั่วโมง! DASSAULT FALCON 10X เครื่องบินเจ็ตส่วนตัว เทคโนโลยีเครื่องบินรบ

หมวดหมู่: รีวิวรถใหม่

แชร์ข่าว

โพสต์ล่าสุด