รู้ทันโรค

8 อาการเริ่มต้นของโรค “มะเร็ง” ที่สังเกตได้ด้วยตัวเอง

ไม่ว่าจะเป็นโรคมะเร็งที่ส่วนไหน มักแสดงอาการให้เราพอจะสังเกตได้อยู่บ้าง แต่เราต้องหมั่นสังเกตการเปลี่ยนแปลงของร่างกายตัวเองให้ดี

อาการของโรคน้ำกัดเท้า และวิธีรักษาด้วยตัวเอง

แนะนำวิธีการดูแลผู้ป่วย “โรคน้ำกัดเท้า” ในพื้นที่อุทกภัย หรือมีน้ำท่วมขัง ซึ่งถือเป็นโรคที่ประชาชนไม่ควรละเลย และควรมีความรู้ความเข้าใจในการดูแลตนเองอย่างถูกวิธี

9 สัญญาณอันตราย “มะเร็งผิวหนัง”

มะเร็งผิวหนังไม่ได้มีประเภทเดียว แต่มีด้วยกันถึง 3 ประเภท ได้แก่ Basal Cell Carcinoma, Squamous Cell Carcinoma และ Malignant Melanoma โดยแต่ละประเภทจะมีลักษณะของอาการที่เห็นแตกต่างกันไป

โรคภูมิคุ้มกันทำร้ายตัวเอง ทำไม? ภูมิคุ้มกันถึงทำร้ายตัวเอง

โรคนี้มีชื่อเรียกมากมาย ทั้งโรคแพ้ภูมิคุ้มกันตัวเอง โรคภูมิต้านตนเอง โรคภูมิแพ้ตัวเอง แต่ภาษาอังกฤษจะเรียกว่า โรคออโตอิมมูน (Autoimmune) เป็นกลุ่มโรคที่อธิบายถึงการทำงานที่ผิดปกติของเม็ดเลือดขาว ซึ่งโดยปกติจะทำหน้าที่เป็นภูมิคุ้มกันร่างกายของเราจากเชื้อโรค

ตุ่มน้ำ “ฝีดาษลิง” กับ ฝีดาษ ไข้ทรพิษ สุกใส เริม งูสวัด แตกต่างกันอย่างไร

แพทย์ผิวหนังชี้ ความแตกต่าง อาการของโรคฝีดาษลิง กับโรคติดต่อจากเชื้อไวรัสอื่นๆ อาการของโรคฝีดาษลิง พบว่ามีไข้ ปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ ปวดศีรษะ อ่อนเพลีย ปวดหลัง ต่อมน้ำเหลืองโต นำมาก่อนตามด้วยอาการแสดงทางผิวหนัง

ฝีดาษลิง คืออะไร มีอาการอย่างไร ติดต่อ-แพร่เชื้อได้อย่างไร

ฝีดาษลิง (Monkeypox) เป็นโรคติดเชื้อที่เกิดจากเชื้อไวรัส ซึ่งเป็นกลุ่มเดียวกับเชื้อไวรัสโรคฝีดาษหรือโรคไข้ทรพิษ อาการของโรคฝีดาษลิงจะแสดงอาการหลังจากได้รับเชื้อแล้วประมาณ 7-14 วัน อาการที่พบได้บ่อยดังนี้

5 เรื่องที่คุณควรรู้เกี่ยวกับการรักษา "เส้นเลือดขอด" ด้วยวิธีการฉีดยา

การรักษาเส้นเลือดขอดด้วยวิธีการฉีดย าเป็นวิธีการรักษาที่ได้ผลดีที่สุดอย่างหนึ่งสำหรับเส้นเลือดขอด และเส้นเลือดฝอยที่ขา แต่มีเรื่องควรรู้ก่อนเข้ารับการรักษา

ปวดหลัง-บั้นเอว เป็นๆ หายๆ อาจเสี่ยง "นิ่วในระบบทางเดินปัสสาวะ"

หากใครมีอาการปวดหลังช่วงบั้นเอวแบบเป็นๆ หายๆ โดยไม่ทราบสาเหตุ อาจมีความเป็นได้ว่ากำลังเสี่ยงโรคนิ่วในทางเดินปัสสาวะอยู่

คุณติดเชื้อ "โรคซิฟิลิส" ได้อย่างไร? และจะป้องกันได้อย่างไร?

โรคซิฟิลิส เป็นหนึ่งในโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ที่พบกันบ่อย และสามารถเกิดผลข้างเคียงที่รุนแรงได้ แต่หากได้รับการรักษาแต่เนิ่นๆ ก็สามารถรักษาได้อย่างรวดเร็ว และนี่คือรายละเอียดเกี่ยวกับการ ติดเชื้อ ซิฟิลิส เพื่อที่คุณจะได้ระมัดระวังตัวเองได้