รู้ทันโรค

รู้จักโรค "หูดหงอนไก่" อันตรายที่ติดได้จากเพศสัมพันธ์

โรคหูดหงอนไก่ เป็นโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ที่พบได้บ่อย ควรป้องกันก่อนเกิดขึ้น เพราะมักกระทบทางด้านจิตใจและสังคมสูง และใช้เวลารักษายาวนาน

"ปวดสะโพก" อันตรายหรือไม่ บรรเทาอาการได้อย่างไร?

อาการปวดสะโพกเกิดขึ้นได้จากหลายสาเหตุ โดยเฉพาะกิจกรรมที่ต้องใช้งานบริเวณสะโพกหรือข้อต่ออย่างหนัก อาการนี้อันตรายแค่ไหน และมีวิธีบรรเทาอาการได้อย่างไรบ้าง

ทำความเข้าใจ "มะเร็งปอดระยะสุดท้าย" ให้มากกว่าเดิม

เมื่อขึ้นชื่อว่าเป็น "มะเร็ง" ระยะสุดท้าย อะไรๆ ก็คงจะดูแย่ไปเสียหมด โดยเฉพาะอย่างยิ่งการเป็น "มะเร็งปอด" ที่คนไม่สูบบุหรี่ก็มีความเสี่ยงจะเป็นไ ...

เท้าบวม สัญญาณเบื้องต้นสารพัดโรคร้าย ควรทำอย่างไรเมื่อมีอาการเท้าบวม

บางคนมีอาการเท้าบวม ไม่ว่าจะช่วงตื่นนอน หรือเท้าบวมทั้งวัน จริงๆ แล้วอาจไม่ใช่แค่น้ำหนักตัวที่เพิ่มขึ้น แต่อาจเป็นสัญญาณโรคร้ายสารพัด

10 สาเหตุ “ตาแดง” แบบไหนหายได้เอง แบบไหนอันตราย

เมื่อเรามีอาการตาแดงเกิดขึ้น แน่นอนว่า จะมีคำถามที่มากมายจากคนรอบข้าง เช่น “ไม่สบายหรือเปล่า” “เสียใจเรื่องอะไร” “เมื่อคืนเมาหนักเหรอ” แต่จริงๆ แล้ว อาการตาแดงสามารถเกิดขึ้นได้จากหลายสาเหตุ และบางครั้งก็เป็นอาการที่ที่บ่งบอกถึงปัญหาสุขภาพที่สำคัญเช่นกัน Andrew Holzman แพทย์ผู้เชี่ยวชาญจาก TLC Laser Eye Center ในแมรี่แลนด์ บอกว่า อาการตาแดงนั้น อาจจะเกิดจาก 10 สาเหตุต่อไปนี้ โรคตาแดง เกิดจากการอักเสบของเยื่อบุตา อันมาจากการติดเชื้อไวรัสในกลุ่มอาดิโนไวรัส ที่จะติดต่อได้โดยตรงผ่านการสัมผัสน้ำตาของผู้ป่วยมาที่นิ้ว แล้วมาสัมผัสที่ดวงตาของเรา ไม่มีการติดต่อกันทางการสบตา ทางการรับประทานอาหารด้วยกัน หรือแม้แต่ทางอากาศ โดยอาการของโรคตาแดงจะแสดงให้เห็นได้ภายใน 1 - 2 วัน มีระยะการติดต่อไปยังผู้อื่นประมาณ 14 วัน ติดต่อกันได้ง่ายทั้งในเด็กและผู้ใหญ่ แต่จะพบได้บ่อยในเด็กเล็กและเด็กวัยประถมศึกษา โรคตาแดง เป็นโรคที่ไม่มีความรุนแรง แต่หากปล่อยไว้นานเข้าไม่ได้รับการรักษาตั้งแต่เริ่มป่วย ก็อาจติดเชื้อแทรกซ้อนจนทำให้เกิดความพิการทางสายตาได้

4 โรคอันตราย ที่มาพร้อมแดด และอากาศร้อนอบอ้าว

นายวัฒนา วรรณโสภา รองเลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมสวัสดิการครูและบุคลากรทางการศึกษา (สกสค.) ในฐานะประธานคณะทำงานจัดทำระเบียบคุณสมบัติสมาชิกการฌา