แท็ก "สาระน่ารู้"

เฉลยแล้ว! ทำไม เครื่องบินไม่เทียบงวงช้าง ทุกเครื่อง บางทีก็ต้องเดินขึ้นเครื่องเอง

เรียกว่าผู้ที่เดินทางโดยเครื่องบินบ่อยๆ นั้นอาจจะมีความสงสัยกันบ้างแหละว่า เครื่องบินที่เราเดินทางโดยสาร บางทีก็ได้ใช้งานงวงช้างเข้าเครื่องบินแบบสบายๆ แต่ในบางครั้งต้องลงพื้นเดินขึ้นเครื่องด้วยตัวเอง

เฉลยแล้ว! วิธีชาร์จมือถือที่ถูกต้อง ต้องเสียบที่ชาร์จก่อนถึงเสียบปลั๊ก ทำตามเลย

เรียกว่าเป็นจุดเล็กๆ ที่หลายคนพลาดแล้วทำผิดกันมาเกือบตลอดชีวิตกันเลยก็ว่าได้ สำหรับการชาร์จแบตมือถือ ที่เราอาจจะทำให้มือถือที่ทำผิดวิธีของเราเกิดการเสียหายโดยไม่รู้ตัวเลยก็ว่าได้

เฉลยแล้ว! ทำไมไม่ควรรดน้ำต้นไม้ตอนเที่ยง ทำตามมาทั้งชีวิต เพิ่งจะรู้เหตุผล

เป็นความรู้ที่ถูกสอนมาจากผู้ใหญ่กันตั้งแต่เด็กๆ เลยทีเดียว สำหรับข้อห้ามที่ว่า อย่ารดน้ำต้นไม้ตอนเที่ยง ที่เราก็ทำตามคำแนะนำของผู้ใหญ่มาตั้งแต่เด็กยันโต จนไม่ได้นึกสงสัยว่าทำไมถึงเป็นอย่างนั้น

เฉลยแล้ว! ทำไมไส้กรอกต้องหุ้มพลาสติก ต้องลำบากก่อนกินทุกครั้งไม่เหมือนลูกชิ้น

เคยสังเกตกันรึเปล่าว่า ทำไมไส้กรอกบางชนิดถึงต้องหุ้มตัวไส้กรอกด้วยพลาสติก แล้วเราต้องมาแกะออกก่อนที่จะเอามาทอดกิน

เฉลยแล้ว! ฟันที่ด้ามจับกรรไกร มีไว้ทำอะไร ใช้มาตั้งนานเพิ่งจะรู้

เรียกว่าเป็นคำถามที่หลายๆ คนสงสัยและอาจจะอยากรู้ถึงประโยชน์ของมันกันบ้างแหละ สำหรับกรรไกร ที่มีฟันอยู่ตรงด้ามจับ ว่ามีเอาไว้ทำอะไรกันแน่ มันมีเอาไว้ใช้งานหรือประดับให้ดูสวยเพื่อการออกแบบกันแน่

เฉลยแล้ว วิธีปิดไฟแอร์ กำจัดแสงหน้าจอแสดงผลไม่ให้แยงตา ทำง่ายนิดเดียว

เรียกว่าเป็นสิ่งที่หลายๆ คนอยากรู้ก็ว่าได้ สำหรับวิธีปิดไฟแสดงผลบนหน้าจอแอร์ ที่บางครั้งมันก็มีความสว่างเกินจนทำให้รู้สึกแสบตาและนอนหลับลำบากเวลาเปิดใช้งาน ซึ่งรู้กันรึเปล่าว่าจริงๆ แล้ว ไฟแอร์สามารถสั่งปิดได้นะ

เฉลยแล้ว! โน๊ตบุ๊กเสียบสายชาร์จตลอด ทำให้แบตเสื่อมมั้ย ในที่สุดก็กระจ่าง

เรียกว่าเป็นข้อสงสัยที่หลายๆ คนอยากรู้ และเป็นเรื่องใกล้ตัว เพราะเป็นสิ่งที่หลายๆ คนทำกันอยู่ในชีวิตประจำวันแบบทุกวันเลยทีเดียว สำหรับการใช้โน๊ตบุ๊ก ที่เป็นข้อสงสัยกันว่าควร เสียบสายชาร์จตลอด หรือใช้ไปเรื่อยแบตใกล้หมดค่อยชาร์จ

CEO เฉลยเอง! ทำไมถึงเรียก ซีอิ๊วขาว ทั้งๆ ที่ตัวน้ำซอสเป็นสีดำ ในที่สุดก็ได้รู้

เรียกว่าเป็นปัญหาที่ทำให้หลายคนเกิดความสงสัยกันมานาน สำหรับการเรียก ซีอิ๊วขาว เพราะว่าตัวสีของซอสมันก็เป็นสีดำเหมือนกับซีอิ๊วดำทำไมถึงต้องเรียกว่าเป็นสีขาว

เฉลยแล้ว! ปุ่มข้างปลั๊กพ่วง มีไว้ทำอะไร ใช้มาทั้งชีวิตเพิ่งจะรู้หน้าที่ของมัน

นอกจากปลั๊กพ่วงจะมีปุ่มสวิตช์ไฟที่เปิด-ปิดการรับกระแสไฟฟ้าแล้ว มันยังมีอีกปุ่มที่ติดอยู่ข้างๆ หรือใกล้กับสายไฟด้วย

เฉลยแล้ว! เวลากินร้านอาหารฟาสต์ฟู้ด ต้องเก็บกวาดเองหรือวางไว้บนโต๊ะได้เลย

เรียกว่าเป็นข้อที่หลายๆ คนสงสัยและถกเถียงกันอย่างมากมายเลยทีเดียว สำหรับการรับประทานอาหารที่ร้านฟาสต์ฟู้ด เมื่อเสร็จธุระแล้วต้องทำอย่างไร ต้องเก็บกวาดเอาถาดไปเก็บที่บริเวณถังขยะ หรือสามารถปล่อยทิ้งไว้บนโต๊ะได้เลย

เฉลยแล้ว! ปลายหลอดเต้าหู้ไข่ มีเอาไว้ทำไม คิดว่าเอาไว้ดูดกินมาทั้งชีวิต

เชื่อว่าเต้าหู้ไข่ เป็นหนึ่งในเมนูที่หลายๆ คนชอบกิน เพราะนอกจากจะเอามาทำอาหารได้หลากหลายแล้ว มันยังมีรสชาติที่อร่อยอีกด้วย และหนึ่งสิ่งที่หลายๆ คนสังเกตเวลาหยิบห่อเต้าหู้ไข่ขึ้นมานั่นก็คือ ปลายหลอดเต้าหู้ไข่ ว่ามันมีเอาไว้ทำอะไร

เปิดที่มา "เด๊ดสะมอเร่" ที่คนไทยใช้ผิดมาอย่างช้านาน ความจริงแล้วมันแปลว่าความรัก!

คำว่า เด๊ดสะมอเร่ นั้นเรียกว่าติดหูและถูกใช้โดยคนไทยมานาน จนกลายเป็นคำที่คนไทยเรารู้และใช้ เพื่อแสดงความหมายว่า "ตาย" กันจนชินไปซะแล้ว

เรียกผิดมากว่า 30 ปี ไขปัญหา ฟิวเจอร์บอร์ด ชื่อจริงๆ ของมันต้องเรียกว่าอะไร?

หลายๆ คนเรียกมันว่า ฟิวเจอร์บอร์ด ...แต่รู้กันรึเปล่าว่าอันที่จริงแล้ว เราเรียกชื่อเจ้าสิ่งนี้ผิดมา 30 กว่าปี เพราะจริงๆ แล้ว มันเรียกว่า พลาสติกลูกฟูก นะ

เฉลยแล้ว! รอยขีดบนปลายตะเกียบ มีไว้ทำไม ใช้มาทั้งชีวิตเพิ่งจะรู้ประโยชน์

เรียกว่าเป็นจุดเล็กๆ ที่หลายๆ คนสังเกตกันเลยทีเดียว สำหรับ รอยขีดบนปลายตะเกียบ มีไว้ทำไม มีประโยชน์อะไร ทำไมต้องมีขีด หรือมีไว้แค่ความสวยงามเท่านั้น

เฉลยแล้ว!หลอดที่มีข้อ ตอนใส่แก้วต้องเอาขึ้นหรือเอาลง ในที่สุดก็รู้ซะที

เรียกว่าเป็นคำถามที่เรียกว่าโลกแตกกันเลยทีเดียวสำหรับสายกาแฟหรือเครื่องดื่ม ที่ถกเถียงกันมาตลอดว่า หลอดที่มีข้อ จริงแล้ว มันต้องใส่ด้านไหนกันแน่

เฉลยแล้ว! วิธีดื่มกาแฟโบราณ ที่ถูกต้อง เลือกเข้ม-หวานได้ ดื่มผิดมาตลอด

กาแฟ เรียกว่าเป็นเครื่องดื่มที่หลายๆ คนชื่นชอบและมักที่จะขาดไม่ได้ในช่วงเช้าเพื่อเพิ่มพลังงานและความสดชื่นให้กับตัวเอง เพื่อที่จะได้มีแรงที่จะลุยกับการทำงานและใช้ชีวิตตลอดวันนั่นเอง

เฉลยแล้ว! พู่ถุงเท้าลูกเสือ มีเอาไว้ทำอะไร มีประโยชน์อะไร เพิ่งจะรู้ก็วันนี้

Sanook Campus เราก็จะมาไขปัญหาที่หลายๆ คนสงสัยกันหน่อยว่าจริงๆ แล้ว พู่ถุงเท้าลูกเสือ มีไว้ทำอะไร มีประโยชน์อะไรสำหรับการแต่งกายใสชุดลูกเสือ

เฉลยแล้ว! พลาสติกจิ๋วในกล่องพิซซ่า ในที่สุดก็ได้รู้มีเอาไว้ทำอะไร

เปิดกล่องมาสิ่งแรกที่เราเห็นและสังเกตเป็นอย่างแรกนั้นอาจจะไม่ใช่พิซซ่าที่เราสั่ง แต่มันคือ พลาสติกสามขาสีขาวที่เสียบมาจุดกึ่งกลางพิซซ่า ที่หลายๆ คนเรียกมันว่า พลาสติกจิ๋ว หรือ โต๊ะพิซซ่าจิ๋ว นั่นเอง

เฉลยแล้ว! เปิดแอร์พร้อมพัดลม ช่วยประหยัดไฟจริงมั้ย? หาคำตอบมาให้แล้ว

เรียกว่าเป็นข้อสงสัยและอยากรู้ของหลายๆ คนในช่วงอากาศร้อนๆ แบบนี้เลยก็ว่าได้ สำหรับการเปิดแอร์ให้เย็นและประหยัดเงินสำหรับค่าไฟไปด้วย จากการ เปิดแอร์พร้อมพัดลม ในเวลาเดียวกัน ว่ามันสามารถช่วยให้เราประหยัดไฟได้จริงมั้ย?

เฉลยแล้ว! เมนูผัดกะเพรา จริงๆ แล้วต้องใส่ฝักยาวหรือไม่ต้องใส่

เรียกว่าเป็นที่ถกเถียงกันสำหรับชาวผู้รักข้าวกะเพรากันอย่างมากมายเลยทีเดียว ว่าจริงๆ แล้วกะเพรานั้นมันต้องใส่ถั่วฝักยาวหรือว่าแค่ใส่ใบกะเพราเพียงอย่างเดียว

เฉลยแล้ว! เคล็ดลับกดน้ำใน 7-11 ให้รสชาติพอดี ต้องใส่น้ำแข็งแค่ไหน

เรียกว่าเหมาะสำหรับคนที่ชอบกดน้ำใน 7-11 เป็นอย่างมากเลยทีเดียว สำหรับเคล็ดลับกดน้ำให้อร่อย ที่หลายคนมักจะมองข้าม ที่ทำให้น้ำมีรสชาติกำลังดี ไม่น้ำแข็งมากเกินไปจนทำให้น้ำจืด และไม่น้ำแข็งน้อยเกินไปจนทำให้น้ำไม่ค่อยเย็น

เฉลยแล้ว! ทำไมรถบรรทุกชอบติดตุ๊กตามิชลินไว้ที่รถ ติดเอาไว้เพื่ออะไร

เชื่อว่าหลายๆ คนต้องสงสัย หรือเคยสังเกตกันมาบ้าง สำหรับรถบรรทุก ที่มักจะติดตุ๊กตามิชลินไว้ที่รถ บางคันคือติดเยอะมากเต็มคันรถ จนทำให้อยากรู้ว่าทำไมต้องติดตุ๊กตาแบบนี้ด้วย และติดไปทำไม

เฉลยแล้ว! เคเบิ้ลไทร์ ที่จริงรัดแล้วแกะมาใช้ใหม่ได้ ไม่ต้องตัดทิ้งอย่างที่เข้าใจ

เราเชื่อว่าหลายๆ คนเวลาใช้งาน เคเบิ้ลไทร์ หรือ เข็มขัดรัดสายไฟ แล้วเวลาที่จะเลิกใช้งานหรือแกะออก ส่วนใหญ่ก็มักที่จะตัดสายทิ้งไป แต่ความเป็นจริงแล้ว เคเบิ้ลไทร์ สามารถแกะออกแล้วนำมาใช้งานซ้ำได้นะ

เฉลยแล้ว! หากเจ้าของบัญชีเสียชีวิต ต้องทำยังไงกับเงินในบัญชี

โดยทั่วไปแล้ว เมื่อเจ้าของบัญชีเงินฝากเสียชีวิต ตามที่กฎหมายกำหนด ทายาทหรือผู้มีสิทธิในการรับมรดกจะมีสิทธิในการติดต่อกับธนาคารเพื่อจัดการบัญชี

ไซยาไนด์ คืออะไร อันตรายแค่ไหน มีอาการแบบไหน ปฐมพยาบาลอย่างไร

ไซยาไนด์ คือ สารเคมีที่มักนำมาใช้ในอุตสาหกรรมการผลิตกระดาษ สิ่งทอ และพลาสติก ซึ่งเป็นสารเคมีอันตรายที่ออกฤทธิ์ได้อย่างรวดเร็ว เป็นกลุ่มของสารเคมีที่มีไซยาไนด์ไอออน (CN-) เป็นองค์ประกอบ สารเคมีกลุ่มนี้มีความเป็นพิษสูงมาก

เฉลยแล้ว! เฮลซ์บลูบอย มีกี่รส กี่สี เช็กดูสิเคยลองครบทุกรสรึยัง

เราก็จะขอเฉลย และพาเพื่อนๆ มาดูกันซะหน่อยว่าแท้จริงแล้ว น้ำหวาน เฮลซ์บลูบอย มีกี่สี และมีรสชาติอะไรบ้าง ที่เห็นขวดแดงๆ มันมีแดงมากถึง 3 แดงเลยนะ

เฉลยแล้ว! ทำไมเสือถึงร้องว่า โฮก ปิ๊บ ตามบัญญัติพจนานุกรมไทย

เรียกว่าเป็นความรู้รอบตัวที่ได้รู้แล้วถึงกับต้องแอบเกาหัวเบาๆ เลยทีเดียวสำหรับศัพท์ที่บัญญัติเสียงร้องของเสือจากพจนานุกรมไทย ฉบับราชบัณฑิตยสถาน ที่ระบุว่าเสีอนั้นมีเสียงร้องว่า โฮก ปี๊บ

เฉลยแล้ว! แผ่นกระดาษใสห่อลูกอมกระต่าย สามารถกินได้ไหม ปลอดภัยรึเปล่า

หลายๆ คนที่เคยกินก็อาจจะเกิดความสงสัยกันว่า แผ่นกระดาษใสๆ ที่ห่อกับลูกอมนั้นสามารถกินได้ไหม หรือว่าต้องแกะออกก่อน

เปิดที่มายาสีฟันดาร์ลี่ ที่จริงแล้วแบรนด์นี้มีชื่อต้นฉบับแต่แรกว่า ดาร์กี้

เรียกว่าเป็นแบรนด์ยาสีฟันที่อยู่คู่กับคนไทยมานานจนกลายเป็นตำนานและภาพจำเลยก็ว่าได้ สำหรับยาสีฟัน ดาร์ลี่ แบรนด์ยาสีฟันสุดสดชื่นที่หลายๆ คนต้องเคยเห็นและเคยผ่านตาเคยใช้กันมาตั้งแต่เป็นเด็ก