แท็ก "สาระน่ารู้"

เฉลยแล้ว! วิธีตัดเล็บเท้าที่ถูกต้อง ตัดผิดทั้งชีวิต มันต้องตัดแบบนี้นี่เอง

ปัญหาเล็บขบนั้นเรียกว่าเป็นปัญหาที่ค่อนข้างกวนใจ สำหรับหลายๆ คนที่ตัดเล็บเท้าแล้ว เวลาเล็บงอกขึ้นมามันจะขบกินเข้าใปในเนื้อ ซึ่งหลายๆ คนอาจจะไม่รู้ว่า เล็บขบนั้นเกิดมาจากการตัดเล็บเท้าที่ผิดวิธีนะ

เฉลยแล้ว! ทำไมที่เปิดประตูตู้เย็นส่วนใหญ่อยู่ซ้ายมือ ใช้มาทั้งชีวิตเพิ่งสังเกต

ตู้เย็นเรียกว่าเป็นเครื่องใช้ไฟฟ้าติดบ้านที่เรียกว่าเป็นชิ้นที่สำคัญสำหรับหลายๆ คน เพราะนอกจากใช้เก็บอาหาร เก็บน้ำ และยังสามารถเก็บสิ่งของที่ต้องใช้อุณหภูมิเย็นๆ ได้อีกด้วย แต่เคยสงสัยกันรึเปล่าว่าทำไม ไม่ว่าตู้เย็นกี่รุ่นต่อกี่รุ่น ที่จับเปิดประตูตู้เย็นส่วนใหญ่อยู่ซ้ายมือเสมอ

เฉลยแล้ว! 6 เคล็ดลับแก้สะอึก แบบได้ผล แถมทำตามได้ง่ายๆ อีกด้วย

สะอึก เรียกว่าเป็นอาการที่เป็นแล้วสร้างความหงุดหงิดเป็นอย่างมาก เพราะว่านอกจากมันจะสร้างความรำคาญแล้ว ยังทำให้เราใช้ชีวิตลำบากไปชั่วขณะหนึ่งเลยก็ว่าได้

เกณฑ์การพิจารณาการเข้าสู่ฤดูหนาวของประเทศไทย คิดยังไง มาดูเลย!

เราก็ได้เอาเกณฑ์การพิจารณาการเข้าสู่ฤดูหนาวของประเทศไทย มาให้เพื่อนๆ ได้ลองวิเคราะห์และเตรียมตัวล่วงหน้ากันดู ว่าประเทศไทยของเรานั้นจะเข้าฤดูหนาวต้องมีคุณสมบัติอะไรบ้าง

เฉลยแล้ว! เวลาพักโรงแรม ควรใส่ชุดนอนเข้าห้องอาหารโรงแรมไหม ได้รู้ซะที

เรียกว่าเป็นคำถามที่หลายๆ คนอยากรู้และอยากได้คำตอบอีกหนึ่งข้อเลยก็ว่าได้ สำหรับเวลาที่ไปพักที่โรงแรมแล้วพอถึงมื้ออาหารเช้าควรแต่งกายแบบไหนมาเข้าห้องอาหารของโรงแรม ใส่ชุดนอนมามันถือว่าโอเครึเปล่า

เฉลยแล้ว! วิธีทายาแก้ร้อนในให้ติดแผล ไม่หลุดง่าย หลายคนทาผิดมาตลอด

ปัญหาทายาแก้ร้อนในแล้วมันไม่ติดแผล ชอบหลุดออก ไปติดที่อื่นไม่ติดที่แผลนั้นเรียกว่าเป็นปัญหาสามัญที่หลายคนเคยเจอเวลาเป็นร้อนในเลยก็ว่าได้ แต่ปัญหานั้นหลายๆ คนไม่รู้ว่าต้นเหตุนั้นมาจากการที่เราทายาแก้ร้อนในผิดวิธีนั่นเอง

เฉลยแล้ว! นมพืช สามารถทดแทนโปรตีนได้มั้ย ถ้าอยากเสริมโปรตีนควรรู้

สำหรับคนที่กำลังอยากที่จะเพิ่มกล้ามเนื้อเพื่อการออกกำลังกายให้มีประสิทธิภาพเต็มที่ โปรตีนเรียกว่าเป็นสิ่งที่สำคัญในการสร้างกล้ามเนื้อให้ร่างกายได้ฟิตและเฟิร์มแข็งแรงได้นั่นเอง

เฉลยแล้ว! つづく ภาษาญี่ปุ่นหลังการ์ตูนจบ คำนี้มันแปลว่าอะไร

เรียกว่าหลายๆ คน เห็นและรู้จักคำศัพท์ภาษาญี่ปุ่นคำนี้กันมาตั้งแต่เด็กเลยก็ว่าได้ สำหรับคำว่า つづく ที่มักจะขึ้นมาตอนหลังการ์ตูนจบที่เห็นได้ทั่วๆ ไปตามการ์ตูนหรือละครจากญี่ปุ่น ซึ่งเชื่อว่ามีคนสงสัยและอยากที่จะรู้ว่า つづく จริงๆ แล้ว มันแปลว่าอะไร

เฉลยแล้ว! เขียงไม้ กับ เขียงพลาสติก ควรเลือกอะไร แบบไหนปลอดภัยกว่ากัน

เขียงไม้ กับ เขียงพลาสติก ควรเลือกอะไร แบบไหนปลอดภัยต่อสุขภาพของคนใช้อย่างเราในระยะยาวมาฝากเพื่อนๆ กัน เพื่อนๆ ใช้เขียงแบบไหนอยู่ มาดูกัน

เฉลยแล้ว! ทำไมที่จอดมอเตอร์ไซค์ที่ปัตตานีต้องเปิดเบาะขึ้นทุกคัน

เรียกว่าเป็นภาพที่แปลกตาสำหรับนักท่องเที่ยวที่ไปเปิดประสบการณ์ที่จังหวัดปัตตานีกันเลยทีเดียว ที่เวลาเห็นรถมอเตอร์ไซค์จอดตามข้างทางทุกคนมักจะพร้อมใจกันยกเบาะขึ้นทุกคันเลย

เฉลยแล้ว! ขนมอันนี้เรียกว่าอะไร ข้าวตัง หรือ ข้าวแต๋น ต้องดูยังไงถึงไม่สับสน

เรียกว่าเป็นขนมพื้นบ้านของไทย ที่เราเห็นได้ทั่วไปตามท้องตลาด อีกทั้งยังมีราคาที่ไม่แพง ซื้อกินได้ง่ายและอร่อยอีกด้วย สำหรับ ข้าวตัง หรือ ข้าวแต๋น ขนมข้าวที่เอามาทอด และราดน้ำเชื่อมหวานๆ ที่บางคนยังเรียกชื่อผิดกันอยู่ว่ามันคืออะไร

ซอฟต์พาวเวอร์ คืออะไร ประเทศไทยมี ซอฟต์พาวเวอร์ เด่นๆ ด้านไหนบ้าง

Soft power หรือ อำนาจละมุน คือความสามารถในการดึงดูดและโน้มน้าวผู้อื่น โดยไม่ต้องใช้อำนาจบังคับหรือขู่เข็ญ เช่น อำนาจทางเศรษฐกิจ อำนาจทางการทหาร อำนาจละมุนมักใช้เพื่อส่งเสริมผลประโยชน์ของประเทศในเวทีระหว่างประเทศ

เฉลยแล้ว! เปิด-ปิด ตู้เย็นบ่อยๆ กินค่าไฟมั้ย ในที่สุดก็ได้คำตอบ

เชื่อว่าหลายๆ คนก็ต้องเคยผ่านประสบการณ์แบบนี้มาบ้างแหละ เวลาเปิดตู้เย็นแล้วนึกไม่ออกว่าจะหยิบอะไร เลยปิด พอนึกออกก็เปิดอีกรอบ เปิดๆ-ปิดๆ ตู้เย็นไปมาทั้งวัน จนทำให้หลายๆ คนเกิดคำถามขึ้นมาว่า เปิด-ปิด ตู้เย็นบ่อยๆ กินค่าไฟมั้ย

เฉลยแล้ว! จะเปิดเซเว่น ต้องเตรียมเงินขั้นต่ำกี่บาท แล้วเราจะได้อะไรบ้าง

เซเว่นนั้นเรียกว่าเป็นร้านสะดวกซื้อที่มีสาขามากมายในประเทศไทย เป็นร้านสะดวกซื้อที่ผู้คนเข้าใช้งานวันละหลักหลายพันคน ซึ่งทำเงินวันละหลักแสนเลยก็ว่าได้ จึงทำให้หลายๆ คนอยากที่จะเข้ามาสู่วงการเซเว่นและลองเปิดสาขาเป็นของตัวเอง

เฉลยแล้ว! แคบหมู ออกเสียงยังไง ถึงจะถูกต้องตามหลักภาษา

แคบหมูนั้นถือว่าของกินเล่นที่กินเพลินและอร่อยมากๆ สำหรับหลายๆ คน แต่รู้กันรึเปล่าว่ายังมีอีกหลายคนเลยที่เขียนและออกเสียงคำว่า แคบหมู ไม่ถูกต้อง

เฉลยแล้ว! ทำไมในโรงหนังไทย ต้องเว้นที่ห้ามจอง อย่างน้อยหนึ่งแถว

สำหรับคนที่ชอบดูหนังแล้วเรียกว่าเป็นสิ่งที่เห็นจนชินตาเลยก็ว่าได้ สำหรับ แถวว่าง ที่โรงหนังจะเว้นเอาไว้ ซึ่งลูกค้าก็ห้ามจองซื้อตั๋วเข้าไปใช้บริการด้วย เป็นที่สงสัยของใครหลายๆ คนกันเลยทีเดียว ว่าจะเว้นเอาไว้ทำไม

เฉลยแล้ว! ไอศกรีมวอลล์ เรนโบว์ จริงๆ แล้วมันคือรสชาติอะไรกันแน่ ได้รู้ซะที

ไอศกรีมเรียกว่าเป็นของหวานโปรดของใครหลายๆ คนเลยก็ว่าได้ ซึ่งรสชาติที่เรียกว่าเป็นรสยอดนิยมของเด็กๆ หลายคน รวมไปถึงผู้ใหญ่ด้วยนั่นก็คงเป็น ไอศกรีม เรนโบว์ ที่มีสีสันสดใสเป็นสีรุ้งนั่นเอง

เฉลยแล้ว! ป้ายพระเยซู ที่ติดกันทั่วประเทศ ต้องเสียภาษีป้ายหรือไม่

เชื่อว่าหลายๆ คนก็คงจะเคยเห็นป้ายที่เกี่ยวกับพระเยซูตามที่สาธารณะ ไม่ว่าจะในกรุงเทพ และ หลากหลายจังหวัดทั่วทุกประเทศไทย ที่เป็นป้ายด้านความเชื่อของศาสนาคริสต์

เฉลยแล้ว! เชือกสีแดงบนไหล่ตำรวจ มีไว้ทำอะไร ในที่สุดได้รู้ซะที

เชือกสีแดงบนไหล่ตำรวจ ถือว่าเป็นสิ่งที่อยู่บนเครื่องแบบตำรวจไทย ที่เราเห็นกันมาจนชินตา แต่ก็ไม่รู้ถึงประโยชน์และความจำเป็นของมันว่ามีเอาไว้ทำอะไร มีประโยชน์อะไรกันแน่ ซึ่งเชื่อว่าหลายๆ คนก็อยากที่จะรู้ว่าจริงๆ แล้ว มันมีเอาไว้ทำอะไร

เฉลยแล้ว! ทำไมเรียกเงินปลอมว่าแบงค์กาโม่ มันมีที่มาแบบนี้นี่นเอง

เมื่อพูดถึงของเล่นที่เด็กๆ เติบโตมาทุกยุคทุกสมัยนั้น หนึ่งในของเล่นสุดอมตะคลาสสิกที่ใครหลายคนจำได้นั่นก็คงจะเป็น แบงค์กาโม่ หรือเงินปลอม ที่หลายๆ คนเคยเอามาเล่นซื้อของกันนั่นเอง แต่เพื่อนๆ เคยสงสัยกันรึเปล่าว่าทำไมถึงเรียกเงินปลอมแบบนี้ว่าแบงค์กาโม่

ประตูหมุน มีเอาไว้ทำอะไร ทำไมถึงหมุนช้า ไม่ทันใจเวลาคนจะเดิน

ประตูหมุน เป็นระบบทางเข้าออกที่นอกจากจะทำให้การเดินเข้าออกเป็นไปได้อย่างราบรื่นแล้ว ยังทำให้พื้นที่มีความสวยงมามากยิ่งขึ้น อีกทั้งประตูแบบหมุนอัตโนมัตินั้นยังทำให้ผู้ใช้งานไม่ต้องสัมผัสกับตัวประตูเลยแม้แต่น้อย เหมาะสำหรับผู้ที่มีสัมภาระในการเดินทางมากๆ

รวมชื่อภาษาไทย ที่แปลเป็นอังกฤษแล้วความหมายเปลี่ยนเป็นด้านลบทันที

เพราะว่าภาษานั้นเป็นอะไรที่ดิ้นได้ คำที่มีความหมายดีๆ ในภาษาของเราอาจจะกลายเป็นคำที่ดูหยาบคายในภาษาต่างชาติก็ได้

เฉลยแล้ว! ซองพริก ในขนมปาปริก้า หายไปไหน ทำไมไม่แถมเหมือนเมื่อก่อน

ปาปริก้า เรียกว่าเป็นขนมที่อยู่คู่กับวัยรุ่นมาทุกยุค ซึ่งก่อนหน้านี้ขนมปาปริก้าจะมีซองพริกใสๆ แถมมาในห่อขนม เพื่อเอาไว้ปรุงรสชาติ เพิ่มความนัว เวลากินขนม แต่มาในยุคหลังๆ ซองพริกนั้นหายไป ไม่ได้แถมมากับขนมจนหลายๆ คนสงสัยว่า ทำไมถึงไม่แถมเหมือนก่อน

เฉลยแล้ว! วิธีแยกไข่ปลาแซลมอนแท้ และ เทียม ดูยังไงถึงจะรู้ว่าที่กินคือไข่ปลอม

ในปัจจุบันก็เรียกว่ามีวัตถุดิบทดแทนไข่ปลาแซลมอนออกมาวางขายกันตามท้องตลาด ที่เรียกว่า เม็ดบอลสาหร่าย หรือ ไข่ปลาแซลมอนเทียมนั่นเอง

เฉลยแล้ว! ควรนำกระดาษทิชชูมาซับน้ำมันบนอาหารมั้ย ส่งผลอะไรหรือไม่

กระดาษทิชชู ถือว่าเป็นกระดาษอเนกประสงค์ ที่หลายๆ คนนำมาใช้กันอย่างหลากหลาย ไม่ว่าจะเช็ดปาก เช็ดทำความสะอาด ตลอดไปถึงยังนำมาใช้ซับน้ำมันจากอาหารต่างๆ อีกด้วย

เฉลยแล้ว! เด็กในโลโก้เด็กสมบูรณ์ จริงๆ แล้วคือใครกันแน่ ได้รู้ซะที

เราก็จะพาเพื่อนๆ มาไขความลับ ไขข้อข้องใจของหลายๆ คนที่อยากรู้ถึงเบื้องหลังโลโก้เด็กสมบูรณ์กันแล้ว ว่าจริงแล้วเป็นรูปของใครกันแน่

เฉลยแล้ว! ทำไมใช้คำว่า "วันเพ็ญเดือนสิบสอง" ทั้งๆ ที่ลอยกระทงในเดือนพฤศจิกายน

ประเพณีลอยกระทงนั้นเรียกว่าเป็นหนึ่งในประเพณีไทยที่มีมาอย่างช้านาน โดยจุดประสงค์หลักของวันลอยกระทงนั้นก็คือเพื่อขอขมาพระแม่คงคานั่นเอง ซึ่งนอกจากประเพณีลอยกระทงแล้ว เราก็ยังมีเพลง ลอยกระทง ที่มักจะนำมาร้องกันในวันนี้อีกด้วย

เฉลยแล้ว! ทำไมชาตรามือ ถึงระบุว่า "ใช้สำหรับในประเทศเท่านั้น" เอาออกนอกประเทศไม่ได้

เรียกว่าเป็นข้อสงสัยที่ทำให้หลายๆ คนเกิดความข้องใจกันเลยทีเดียว สำหรับ ชาตรามือ ที่มีคำว่า For Domestic Use Only หรือแปลไทยว่า "ใช้สำหรับในประเทศเท่านั้น" ระบุเอาไว้บนผลิตภัณฑ์ แล้วทำไมถึงใช้ในประเทศอย่างเดียว เอาไปใช้ที่ต่างประเทศไม่ได้

เฉลยแล้ว! ทำไมต่างประเทศไม่ค่อยมีสะพานลอย เหมือนในไทย อันตรายมั้ย

สำหรับใครที่ไปเที่ยวต่างประเทศบ่อย เชื่อว่าคงสังเกตกันบ้างว่าในต่างประเทศนั้นส่วนมากจะมีแค่ทางม้าลาย ไม่ค่อยมีสะพานลอยเหมือนกับในประเทศไทย ที่มีสะพานลอยให้คนใช้เดินข้ามถนนเยอะมาก

เฉลยแล้ว! โกโก้ กับ คาเคา แตกต่างกันยังไง มันไม่ใช่ผงโกโก้เหมือนกันเหรอ

วันนี้เราก็จะพาเพื่อนๆ มาทำความเข้าใจกันซักหน่อยว่า โกโก้ กับ คาเคา แตกต่างกันยังไง ทั้งๆ ที่มันก็ทำมาจากเมล็ดโกโก้เหมือนกัน ทำไมถึงมีชื่อแตกต่างกัน