แท็ก "สาระน่ารู้"

เฉลยแล้ว! ทำไม น้ำส้มปั่น ต้องเติมเกลือลงไปตอนปั่นด้วย เติมเพื่ออะไร

วันนี้เราก็จะพาเพื่อนๆ มาไขข้อสงสัยที่หลายๆ คนอาจจะสงสัยกันซักหน่อย ว่าทำไม น้ำส้มปั่น ต้องเติมเกลือลงไปตอนปั่นด้วย เติมไปเพื่ออะไรกันแน่

เฉลยแล้ว! เวลาท้องเสียให้กินสไปรท์ใส่เกลือ มันจะช่วยได้จริงหรือไม่

เคยได้ยินหรือเคยเห็นกันรึเปล่า เวลาผู้ใหญ่บอกว่า เวลาท้องเสียให้กินสไปรท์ใส่เกลือ มันจะช่วยอาการท้องเสียได้ แล้วก็กลายเป็นความเชื่อที่เราทำตามๆ กันมาจนเป็นเรื่องปกติ

จดเก็บไว้เลย! เปรียบเทียบ ภาษาเขียน กับ ภาษาเขียนราชการ เขียนต่างกันมากมั้ย

ครั้งนี้เราก็ได้หยิบยก ภาษาเขียนราชการ ที่เรามักใช้งานบ่อย เมื่อต้องติดต่อราชการ มาให้เพื่อนๆ ได้จดเอาไว้ไปใช้กัน มาดูกันหน่อยว่าเพื่อนๆ ใช้กันถูกรึเปล่า

เฉลยแล้ว! ซีม่าโลชั่น กับ ซีม่าครีม เหมือนกันไหม ใช้แทนกันได้รึเปล่า

บอกได้คำเดียวเลยว่าเป็นคำถามที่หลายๆ คนสงสัย แต่ก็อาจจะยังหาคำตอบกันไม่ได้ หรือไม่รู้จะถามใคร สำหรับปัญหาเชื้อราสำหรับคุณผู้ชายหรือผู้มีปัญหาทางผิวหนัง กับการเลือกใช้ซ๊ม่า จัดการปัญหาผิวหนังที่ต้องบอกเลยว่าใช้ผิดชีวิตเปลี่ยนเลยนะ

เฉลยแล้ว! วิธีกินแหนมเนืองที่ถูกต้องแบบต้นฉบับเวียดนาม หลายคนกินผิดทั้งชีวิต

เมื่อพูดถึงอาหารเวียดนามที่เป็นที่นิยมสำหรับคนไทย แน่นอนว่าแหนมเนือง คือนัมเบอร์วันในใจของทุกคนอย่างแน่นอน แต่รู้กันรึเปล่าว่าจริงๆ แล้ว เราอาจจะกินแหนมเนืองผิดมาทั้งชีวิตเลยก็ว่าได้

เฉลยแล้ว! ป๊อปคอร์นมีกี่ชนิด ที่เรากินจนชินเรียกว่าอะไร รสชาติแตกต่างกันมากมั้ย

ป๊อปคอร์น ถือว่าเป็นของกินเล่นที่เราหากินได้ทั่วไป ไม่ว่าจะเป็นตามตลาดนัด สวนสนุก ร้านสะดวกซื้อ ตลอดจนไปถึง โรงหนัง เรียกว่าเป็นไอเทมของกินยอดนิยม ที่หลายๆ คนชื่นชอบเลยก็ว่าได้ แต่รู้กันรึเปล่าว่า จริงๆ แล้วป๊อปคอร์นที่เรากินนั้นไม่ได้มีแค่ประเภทเดียวนะ

ก็แค่ปากซอย แปลว่าอะไร ศัพท์โซเชียลความหมายดี แค่ใจรักที่ไหนก็แค่ปากซอย

วันนี้เราก็จะพาเพื่อนๆ มาทำความรู้จักและทำความเข้าใจความหมายของคำว่า ก็แค่ปากซอย แปลว่าอะไร เวลาใช้งานจะได้ใช้กันถูก ต้องไม่เข้าใจผิดจนสับสนทำให้ความหมายเปลี่ยน

รวมมาแล้ว ผักกินคู่กับส้มตำ ชนิดไหนอันตราย อาจเป็นภัยต่อร่างกายได้

ส้มตำนั้นเรียกว่าเป็นของแซ่บ ที่กินเฉยก็อร่อย แต่ถ้าอยากเติมหรือเพิ่มออฟชันเสริมให้มันมีความอร่อยยกกำลังมันก็ต้องกินแกล้มคู่กับผักนั่นเอง แต่รู้กันรึเปล่าว่าผักที่เราเลือกมากินแกล้มกับส้มตำนั้น อาจจะมีโทษมากกว่าประโยชน์ในแบบที่เราไม่รู้ตัวเลยก็เป็นได้นะ

เฉลยแล้ว! ทำไมเรียกสถานีตำรวจว่า โรงพัก ทั้งๆ มันไม่ใช่สถานที่น่าพักเลย

เคยสงสัยกันรึเปล่าว่า ทำไม เราถึงเรียก สน. หรือ สถานีตำรวจ ว่าโรงพัก ทั้งๆ ที่สถานที่นี้ ไม่น่าจะใช่สถานที่ ที่คนทั่วไปอยากที่จะเข้าไปพักเลยแม้แต่น้อย แต่คนก็เรียกติดปากว่า โรงพัก มาตั้งแต่เราจำความกันได้

รู้จัก "ฝนดาวตกเจมินิดส์" ปรากฏการณ์ทางดาราศาสตร์ ต้นกำเนิดจากดาวเคราะห์น้อย

ฝนดาวตกเจมินิดส์ (Geminids) เป็นฝนดาวตกที่มีอัตราการตกสูงมาก โดยอาจตกได้สูงสุดถึง 150 ดวงต่อชั่วโมง มองเห็นได้ด้วยตาเปล่าในที่มืดสนิท ฝนดาวตกเจมินิดส์จะปรากฏให้เห็นในช่วงเดือนธันวาคมของทุกปี โดยจะมีอัตราการตกสูงสุดในคืนวันที่ 14 ธันวาคม

เฉลยแล้ว! เวลาอาบน้ำ หันหน้า หรือ หันหลัง เข้าฝักบัว คือวิธีอาบที่ปกติ

เรียกว่าเป็นคำถามที่หลายๆ คนถึงกับถกเถียงกันเลยทีเดียว สำหรับเรื่องที่เราทำกันเป็นเรื่องปกติอย่างการอาบน้ำกับฝักบัว ว่าต้องหันหน้า หรือ หันหลัง เข้าฝักบัวกันแน่ ถึงจะเรียกว่าเป็นการอาบน้ำที่ปกติ ซึ่งในวันนี้เราก็ได้ไปหาข้อมูลมาให้เพื่อนๆ กันแล้ว ว่าการอาบน้ำที่เพื่อนๆ ทำนั้นเรียกว่าปกติรึเปล่า

เฉลยแล้ว! แบรนด์ MIXUE ไอศกรีมและชาเย็น ต้องออกเสียงว่ายังไงถึงจะถูกต้อง

วันนี้เราก็จะพาเพื่อนๆ มาดูวิธีการอ่านชื่อแบรนด์ MIXUE ให้ถูกต้องตามหลักภาษาจีน เวลาจะไปสั่งหรือเรียกชื่อร้านจะได้มั่นใจและเรียกแบบถูกต้อง ไม่ต้องกังวลว่าจะอ่านผิด

เฉลยแล้ว! ผักบุ้งสามารถสีตกใส่อาหารอื่นได้หรือไม่ แล้วสามารถกินได้มั้ย

เรียกว่ากลายเป็นสิ่งที่ชาวเน็ตอยากรู้และสงสัยที่อยากจะได้คำตอบกันเลยทีเดียว สำหรับเรื่องของผักบุ้งในบะหมี่ ที่มีอาการสีตกใส่เส้นบะหมี่จากเส้นสีเหลือง กลายเป็นเส้นสีเขียว จนทำให้ไม่กล้ากินเพราะกลัวว่าจะมีอันตราย

เฉลยแล้ว! เหมยขาบ กับ แม่คะนิ้ง ต่างกันอย่างไร มันเป็นแบบนี้นี่เอง

เหมยขาบ และ แม่คะนิ้ง เป็นคำเรียกปรากฏการณ์ธรรมชาติที่เกิดจากไอน้ำในอากาศใกล้พื้นดินมีอุณหภูมิลดลงต่ำกว่า 0 องศาเซลเซียส

เฉลยแล้ว! วิธีแยกโค้กและเป็ปซี่ ถึงจะคล้ายกันแต่มันมีวิธีแยกอยู่นะ

วันนี้เราก็จะมาบอกเคล็ดลับการสังเกตและ วิธีแยกโค้กและเป็ปซี่ ให้ได้รู้กัน ถึงแม้จะเป็นเครื่องดื่มโคล่าเหมือนกัน แต่ความรู้สึกมันไม่เหมือนกันและมีวิธีแยกอยู่นะ

เฉลยแล้ว! วางโทรศัพท์ใกล้ศีรษะตอนนอน เป็นอันตรายรึเปล่า ได้รู้ซะที

โดยในวันนี้เราก็ได้ไปรวบรวมข้อมูลมาไขข้อสงสัยกันซะหน่อยว่า วางโทรศัพท์ใกล้ศีรษะตอนนอน เป็นอันตรายรึเปล่า การวางใกล้มันจะทำให้เราเป็นมะเร็งสมองจริงหรือไม่ วันนี้จะได้รู้กันซะที

เฉลยแล้ว! เวลาจับโดนของร้อนแล้วมาจับติ่งหู ช่วยอาการร้อนได้จริงหรอ?

เคยทำหรือสังเกตกันรึเปล่า ว่าเวลาที่จับของร้อนๆ แล้ว จะมีคนที่ชอบเอามือไปจับที่ติ่งหู เพื่อให้ช่วยลดอาการร้อนให้รู้สึกดีขึ้น การทำแบบนี้มันช่วยได้จริง หรือว่ามันเป็นแค่ทฤษฎีกันแน่

เฉลยแล้ว! ทำไมถึงใช้คำว่า "เช่าพระ" แทนที่จะใช้คำว่า "ซื้อพระ" เหมือนของอื่นๆ

เรียกว่าเป็นสิ่งที่หลายๆ คนอาจจะสงสัยและอยากรู้เลยก็ได้ เวลาเราอยากได้พระมาบูชามาเป็นที่ยึดเหนี่ยวทางจิตใจ คนส่วนใหญ่เขาใช้คำว่าเช่ากัน ไม่ใช้คำว่าซื้อ แล้วทำไมถึงต้องใช้คำนี้

เปิดเทคนิคต้มไข่ แต่ละประเภทต้มกี่นาที ปอกไข่ต้มยังไงให้ง่าย ฉบับสมบูรณ์

โดยในวันนี้เราก็ได้รวบรวมข้อมูลและ เทคนิคการต้มไข่ แต่ละระดับ มาดูว่าไข่แบบไหน ใช้เวลาต้มกี่นาที รวมไปถึง เคล็ดลับการปอกไข่ ให้ง่ายๆ มาฝากเพื่อนๆ กัน

เฉลยแล้ว! ทำไมบันไดต้องสร้างเป็นเลขคี่ ที่มามันเป็นแบบนี้เองหรอกหรอ

วันนี้เราก็ได้ไปหาคำตอบมาไขข้อข้องใจเพื่อนๆ กันแล้วว่า ทำไมบันไดต้องสร้างเป็นเลขคี่ ไม่ค่อยสร้างให้เป็นเลขคู่ให้เราได้เห็นกันเลย ในที่สุดก็ได้รู้แล้ว

Sugar daddy คืออะไร เปิดที่มาและความหมายของความสัมพันธ์ยุคใหม่ แบบสายเปย์

วันนี้เราก็จะพามาทำความรู้จักและเข้าใจกับ Sugar daddy ความสัมพันธ์แบบใหม่ ที่เรียกว่าเป็นที่พูดถึงและกำลังเป็นที่สนใจของสังคมไทยในช่วงนี้กันซักหน่อย

อุ่นไม่ช่วย! ทำไมไม่ควรเก็บข้าวผัดค้างคืน ควรทำแล้วกินเลย อาจอันตรายถึงชีวิต

เรียกว่าเป็นภัยร้ายที่ซ่อนเร้นมาในแบบที่เราไม่รู้ตัวเลยทีเดียว สำหรับข้าวผัดค้างคืน ที่ถ้าเรากินไม่หมดในครั้งเดียวแล้วเก็บแช่ตู้เย็นเอาไว้ค้างคืนเพื่อจะนำมากินวันถัดไป มันอาจจะส่งผลกระทบถึงสุขภาพและอาจทำให้เราเสียชีวิตได้เลยทีเดียว

เฉลยแล้ว! ทำไมส่วนใหญ่ ร้านปิ้งย่าง-ชาบู ไม่ใช้ถาดสีขาวใส่เนื้อสัตว์ มันแบบนี้นี่เอง

เชื่อว่า สาย สุกี้ ปิ้งย่าง ชาบู คงสังเกตและเกิดความสงสัยกันบ้างว่า ส่วนใหญ่แล้วร้านเหล่านี้ ไม่ใช้ถาดสีขาวใส่เนื้อสัตว์ โดยส่วนมากแล้วจะเป็นสีดำหรือไม่ก็แดง ส่วนสีขาวนั้นจะเป็นพวกอาหารทะเลมากกว่า เป็นเพราะอะไรถึง ไม่ใช้ถาดสีขาวใส่เนื้อสัตว์ กัน

เฉลยแล้ว! ไม่ควรดื่มกาแฟเกินกี่แก้วต่อวัน ที่ดื่มกันทุกวันเรียกเกินขนาดมั้ย

กาแฟ เรียกว่าเป็นเครื่องดื่มเติมพลังงานที่หลายๆ คนชื่นชอบและต้องดื่มกันทุกวันตั้งแต่เช้า และเติมเรื่อยๆ ไปตลอดทั้งวัน ถึงแม้ว่ากาแฟมันจะช่วยทำให้ร่างกายของเรารู้สึกมีพลังงาน และมีแรงที่จะทำกิจกรรมไปตลอดทั้งวัน แต่การดื่มกาแฟมากเกินไปมันอาจจะไม่ส่งผลดีต่อร่างกายเราได้นะ

ธนบัตรชำรุดแบบไหนแลกได้ แลกได้ที่ไหนบ้าง เปิดวิธีแลกแบบสมบูรณ์

ธนบัตรเป็นสื่อกลางในการแลกเปลี่ยนสินค้าและบริการที่จำเป็นต่อการดำรงชีวิต หากธนบัตรชำรุดจนไม่สามารถใช้งานได้ อาจทำให้เกิดความยุ่งยากในการใช้จ่ายได้ ดังนั้น จึงเป็นสิ่งสำคัญที่ควรทราบถึงวิธีการแลกธนบัตรชำรุดให้คุ้มค่า

เฉลยแล้ว! ควรเก็บไข่ยังไง เอาด้านไหนขึ้น ถึงจะช่วยยืดอายุไข่ให้นาน

ไข่ นั้นเรียกว่าเป็นวัตถุดิบที่มีติดบ้าน ติดตู้เย็นของหลายๆ คนกันเลยก็ว่าได้ ซึ่งนอกจากไข่ไก่จะอร่อยแล้ว มันยังนำมาประกอบอาหารได้อย่างหลากหลายอีกด้วย ซึ่งสิ่งที่หลายๆ คนยังไม่รู้นั่นก็คือวิธีการเก็บไข่ที่ถูกต้อง ให้ไข่มีอายุที่นานขึ้นนั่นเอง

เฉลยแล้ว! แผ่นมาส์กหน้า Sheet Mask ควรเก็บในตู้เย็น หรือ นอกตู้เย็น

Sheet Mask นั้นถือว่าเป็นไอเทมช่วยฟื้นฟูและดูแลผิวที่หลายๆ คนมีติดบ้านกัน ซึ่งเชื่อว่าการเก็บรักษา แผ่นมาส์กหน้า หรือ Sheet Mask นั้นสามารถแบ่งออกได้เป็นสองทีม ทั้งทีมเก็บในตู้เย็น กับ เก็บนอกตู้เย็น

เฉลยแล้ว! ทำไมถึงห้ามนำลูกบอลขึ้นเครื่องบิน เชื่อว่าหลายๆ คนไม่รู้มาก่อน

วันนี้เราก็ได้ไปหาข้อมูลมานำเสนอความรู้ใหม่ให้กับเพื่อนๆ กัน ว่า ทำไมถึงห้ามนำลูกบอลขึ้นเครื่องบิน ทั้งที่มันดูไม่น่าเป็นของอันตราย

เฉลยแล้ว! ทำไมคนขับรถไฟที่ญี่ปุ่น ต้องขับไปชี้โน่นชี้นี่ไปด้วย มันแบบนี้นี่เอง

เวลาไปเที่ยวที่ญี่ปุ่น แล้วเวลาโดยสารรถไฟ โดยเฉพาะเมื่ออยู่ที่ขบวนหน้าๆ ที่ติดกับคนขับรถไฟ เคยสังเกตกันรึเปล่าว่า คนขับนั้นนอกจากจะให้บริการขับรถไฟแบบแล้ว เขามักที่จะเอามือชี้โน่นชี้นี่ไปเรื่องระหว่างขับ เหมือนเป็นการนับอะไรซักอย่าง พวกเขาทำแบบนี้กันไปทำไม

เฉลยแล้ว! กินไข่ไม่ทัน เก็บเป็นไข่ดิบ หรือต้มไข่เก็บในตู้เย็น อยู่ได้นานกว่ากัน

ไข่ถือว่าเป็นวัตถุดิบในการทำอาหารที่สำคัญ ที่หลายๆ บ้านต้องมีติดตู้เย็นเอาไว้กันอย่างแน่นอน เพราะว่าไข่สามารถนำมาประกอบอาหารได้แบบหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นของคาวหรือของหวานไข่ไก่ก็สามารถนำมาเป็นวัตถุดิบได้หมด