แท็ก "สาระน่ารู้"

ใช้ผิดมาตลอด ที่จริงแล้วทำว่า สีโอรส ต้องเรียกว่า สีโอลด์โรส

ตองบอกเลยว่าเรียกใช้กันมาผิดๆ มาตลอดเลยทีเดียวสำหรับชื่อสีโทนส้มๆ ชมพูอ่อนๆ ที่หลายคนเรียกว่าสีโอรส แต่ในความจริงแล้วถ้าจะเรียกให้ถูกมันไม่ได้เรียกว่าอย่างนั้น

เฉลยแล้ว! คนไทยอ่านชื่อดินสอกด Rotring ผิดมาตลอด ไม่ได้อ่านว่า ร็อตตริง

เรียกว่าเป็นแบรนด์เครื่องเขียนที่เด็กยุค 90 และ 2000 เติบโตมาด้วยกันเลยก็ว่าได้สำหรับแบรนด์ Rotring ที่สินค้าที่เป็นที่นิยมและโดดเด่นอย่างดินสอกดนั่นเอง แต่รู้กันรึเปล่าว่าจริงๆ แล้วแบรนด์คนไทยเราอ่านชื่อแบรนด์ Rotring ผิดมาตลอดเลยนะ

เฉลยแล้ว! ที่มาของชื่อ ก.ย. 15 ทำไมถึงต้องชื่อนี้ เกี่ยวอะไรกับเดือนกันยา?

เรียกว่าเป็นแบรนด์ยากันยุงที่มีชื่อเสียงและเป็นที่นึกถึงอันดับแรกๆ ของประเทศไทยเลยก็ว่าได้สำหรับแบรนด์ ก.ย. 15 ทากันยุง นอกจากจะเป็นแบรนด์ที่โดดเด่นในเรื่องประสิทธิภาพในการกันยุงแล้ว ชื่อของแบรนด์ก็ยังโดดเด่นเป็นเอกลักษณ์อีกด้วย

เฉลยแล้ว! รหัสหลังซองทิชชู่ 1 บาท จากจีน สรุปใช้เช็ดร่างกายได้หรือไม่ ได้รู้ซะที

รหัสหลังซองทิชชู่ 1 บาทจากประเทศจีน ที่มีคนออกมาให้ข้อมูลกันว่ารหัส GB/T20808 และ GB/T20810 แบบไหนที่ห้ามใช้กับร่างกาย เพราะเป็นกระดาษทิชชู่ที่ทำมาจากกระดาษทิชชู่ที่ทำมาจากรีไซเคิล

เฉลยแล้ว! ทำไมน้ำดื่มขวดถึงมีวันหมดอายุ ทั้งๆ น้ำเปล่ามันไม่มีวันเสีย

ทำไมน้ำเปล่าในขวดถึงมีวันหมดอายุ ระบุกำกับเอาไว้ มาให้เพื่อนๆ ได้หายสงสัยข้องใจกันแล้ว ว่าทำไมน้ำดื่มขวดถึงมีวันหมดอายุ

เฉลยแล้ว! วิธีสังเกตกระจกสองด้าน รู้ไว้ก่อนระวังภัยคนแอบมอง

ในทุกๆ วันนี้เวลาเราไปไหนก็ควรที่จะมีสติในการระวังภัยกันให้มากขึ้น เพราะเราไม่สามารถรู้ได้เลยว่าภัยแอบแฝงมันจะมาในทิศทางใดบ้าง อย่างที่ใกล้ตัวเราที่สุดในจุดที่เราอาจจะมองข้าม นั่นก็คือกระจก ที่มองได้สองด้าน

เฉลยแล้ว! วิธีทำให้กรรไกรกลับมาคมเหมือนใหม่ ด้วยของใช้ภายในบ้าน

เราก็จะพาเพื่อนๆ มาดูเคล็ดลับวิธีลับคมกรรไกร ให้กลับมาคมเหมือนใหม่แบบง่ายๆ ด้วยของใช้ที่เราเชื่อว่าทุกคนต้องมีติดบ้านกันอย่างแน่นอน

เฉลยแล้ว! ทำไมสแลนมีหลายสี มีความแตกต่างตอนใช้งานมั้ย?

นอกจากสแลนจะใช้บังแดดบังฝนแล้ว ประโยชน์ของมันยังมีอีกมากมาย ไม่ว่าจะเป็น ใช้เพื่อกันแมลงและนก, ใช้เพื่อตกแต่งสถานที่, ใช้เพื่อปกปิดสิ่งของ และ ใช้เพื่อกันลม ซึ่งสิ่งที่หลายๆ คนอาจจะไม่รู้นั่นก็คือ สแลนที่มีสีต่างกัน เพราะว่าจุดประสงค์การใช้งานของมันต่างกันนะ

เฉลยแล้ว! ทำไมเสาไฟต้องมีรู มีเอาไว้ทำอะไร เกิดมาทั้งชีวิตเพิ่งจะรู้ประโยชน์

เชื่อว่าเสาไฟคือสิ่งที่คนไทยเราเห็นและคุ้นชินกันมาตั้งแต่เด็ก มองไปทางไหนไม่ว่าตามซอย ตามท้องถนน เรียกว่าก็ต้องมีเสาไฟตั้งอยู่ตามเส้นทางกันแบบไม่ขาดตา แต่สงสัยกันรึเปล่าว่า ทำไมเสาไฟต้องมีรูเอาไว้ตลอดทั้งต้นด้วย มันมีเอาไว้เพื่ออะไร

เฉลยแล้ว! ถุงเซเว่น มีกี่ประเภท แล้วต้องทำยังไงถึงได้ฟรีไม่ต้องเสียเงินเพิ่ม 1 บาท

ถุงเซเว่น นั้นเรียกว่าเป็นไอเทมที่ให้ความสะดวกเวลาซื้อของแล้ว เชื่อว่าหลายๆ คนก็เอาถุงเซเว่นมาใช้ประโชน์มากมาย ไม่ว่าจะใส่ของต่างๆ หรือนำมาใช้เป็นถุงใส่ขยะเมื่อเลิกใช้งานได้อีกด้วย แต่รู้กันรึเปล่าว่าถุงเซเว่นที่เราคุ้นเคยนั้นมีแบ่งประเภทการใช้งานของมันด้วยนะ

เฉลยแล้ว! ผ้าเช็ดตัวควรซักบ่อยแค่ไหน ถ้าไม่อยากเอาเชื้อโรคมาถูตัว

รู้กันรึเปล่าว่า ผ้าเช็กตัวที่เราใช้กันทุกวันที่เราเห็นว่าสะอาดอาจเป็นสิ่งที่รวบรวมเชื้อโรคและแบคทีเรียไว้อย่างมหาศาลเลยทีเดียว

เฉลยแล้ว! ทำไมเครื่องดื่มชนิดขวด ไม่บรรจุน้ำให้เต็มขวด งกหรือมีเหตุผล

เคยสงสัยกันบ้างรึเปล่า พวกเครื่องดื่มที่บรรจุใส่ขวดที่วางขายกันทั่วไปนั้น ไม่ว่าจะเป็นน้ำอัดลม น้ำหวาน หรือรวมไปถึงน้ำเปล่า ทางบรรษัทที่ผลิตเขาไม่บรรจุน้ำมาให้เต็มขวด ต้องเหลือเอาไว้ให้เสียพื้นที่ ทำไมต้องเป็นแบบนี้ เพราะงก หรือ เขามีเหตผล

เฉลยแล้ว! ปูอัด ของโปรดหลายๆ คน ไม่ได้ทำมาจากเนื้อปูเลยแม้แต่ 1 เปอร์เซ็นต์

เชื่อว่าปูอัดคือของว่างเมนูโปรดของหลายๆ คนกันอย่างแน่นอน เพราะด้วยความที่กินง่าย รสชาติดี แถมหาซื้อได้ง่าย จึงไม่แปลกเลยที่ ปูอัดจะกลายเป็นของโปรดของใครหลายๆ คน แต่รู้กันรึเปล่าว่า ปูอัดที่เรากินๆ มาตลอดชีวิตนั้น มันไม่มีส่วนผสมของเนื้อปูเลยนะ

เฉลยแล้ว! คนไทยงงเลย ทำไมร้านสะดวกซื้อที่ลาว ถึงคว่ำกระป๋องแช่เย็น

เรียกว่าทำเอาหลายๆ คนถึงกับสงสัยกันเลยก็ว่าได้ เวลาที่ไปเที่ยวที่ สปป. ลาว แล้วเข้าร้านสะดวกซื้อบางแห่ง ก็จะเห็นว่าพวกเครื่องดื่ม น้ำกระป๋องที่นี่เขาจะคว่ำกระป๋อง เอาก้นขึ้น

กระเป๋าเงินดิจิทัลคืออะไร? รู้จักระบบการเงินยุคใหม่ ในเทรนด์สังคมไร้เงินสด

วันนี้ Sanook Campus เราก็จะพาเพื่อนๆ มาทำความเข้าใจ และรู้จักกับ กระเป๋าเงินดิจิทัล ให้มากขึ้นกันซักหน่อย ว่าระบบ กระเป๋าเงินดิจิทัล มันคืออะไร

เฉลยแล้ว! ทำไมผู้ป่วยติดเตียง ก่อนที่จะเสียชีวิต มักที่จะมีอาการดีขึ้น

เชื่อว่าหลายๆ คนอาจจะเคยได้ยิน หรือ เคยประสบมากับคนใกล้ตัว จนเก็บมาสงสัยว่าทำไมผู้ป่วยติดเตียง ก่อนที่จะเสียชีวิต มักที่จะมีอาการดีขึ้น สิ่งนี้มันเป็นเรื่องปกติตามธรรมชาติ หรือปรากฏการณ์ที่ร่างกายรู้ตัวกันแน่

เฉลยแล้ว! ผ้าคาดเตียงมีไว้ทำอะไร มีประโยชน์อะไรนอกจากความสวยงาม

เรียกว่าเป็นหนึ่งในความสงสัยของใครหลายๆ คนเลยก็ว่าได้ เวลาไปโรงแรมหรือห้างที่มีโซนที่นอน เราก็มักที่จะเห็นผ้าคาดเตียง คาดเอาไว้ที่ช่วงปลายๆ เตียง ทำไมต้องเอาวางไว้ตรงนั้น แล้วมันมีเอาไว้ทำอะไร

เฉลยแล้ว! เพลงช้าง ต้องร้องช้างกี่คำ ช้าง ช้าง ช้าง หรือ ช้าง ช้าง ช้าง ช้าง ช้าง

คำว่าช้าง ตอนต้นเพลง มันต้องร้องกี่คำกันแน่ ต้องร้องว่า ช้าง ช้าง ช้าง น้องเคยเห็นช้างหรือเปล่า หรือ ช้าง ช้าง ช้าง ช้าง ช้าง น้องเคยเห็นช้างหรือเปล่า

เฉลยแล้ว! สีประจำเซเว่น ทั้งสามสี มีความหมายว่าอะไร ในที่สุดก็ได้รู้

เรียกว่าเป็นสิ่งที่เราเห็นกันมาจนชินตา แต่เชื่อว่าหลายคนยังไม่รู้ความหมายก็ว่าได้ สำหรับสีของ 7-11 ที่โดดเด่นด้วนสามสีหลัก คือ ส้ม แดง และเขียว ซึ่งต้องบอกเลยว่า แต่ละสีมันมีความหมายดีๆ ที่ซ่อนอยู่ด้วยนะ

ใครว่าแมวดำนำโชคร้าย เปิดความเชื่อ 6 ประเทศที่ยกย่องแมวดำเป็นสัตว์นำโชค

ความจริงแล้วแมวดำก็คือแมวตัวหนึ่งไม่ได้นำความโชคร้ายอะไรเลย รวมไปถึงบางประเทศรวมไปถึงประเทศไทย ยังมีความเชื่อด้วยว่าจริงๆ แล้ว แมวดำเป็นแมวมงคลและนำโชค

เฉลยแล้ว! ทำไมคนไทยเรียกชาวต่างชาติว่าฝรั่ง มีที่มาจากไหน ได้รู้ซะที

เรียกว่าเป็นคำที่ติดปากคนไทยกันมาตั้งแต่จำความได้กันเลยทีเดียว สำหรับชาวต่างชาติที่มีลักษณะเป็นชาวตะวันตก ที่คนไทยมักจะเรียกเหมารวมกลุ่มชาวต่างชาติเหล่านี้ว่า ฝรั่ง

การ์กอยล์ คืออะไร สัตว์ประหลาดน่ากลัวในตำนาน ที่คอยปกป้องอาคารจากสิ่งชั่วร้าย

การ์กอยล์ เรียกว่าเป็นสิ่งมีชีวิตในจินตนาการหรือตำนานที่มีจุดเด่นและมีรูปลักษณ์ที่ไม่เหมือนใครหรือว่าจะบอกว่าเป็นเอกลักษณ์ก็ว่าได้

เฉลยแล้ว! เราสามารถใช้ตะเกียบคีบเนื้อดิบแล้วกินต่อได้มั้ย ในที่สุดกระจ่างซะที

เราก็ได้ไปหาคำตอบมาไขข้อข้องใจเพื่อนๆ กันว่าจริงๆ แล้ว เราควรมีอุปกรณ์แยกในการคีบเนื้อดิบ หรือใช้ตะเกียบคีบเนื้อดิบแล้วกินต่อได้เลย

วิธีคิดโอที แจกสูตรคิดง่ายๆ ทำงานล่วงเวลาเราจะได้เงินตอบแทนเท่าไหร่

วิธีคิดค่าโอทีรายวัน รายเดือน และวันหยุดต่าง ๆ สำหรับมนุษย์เงินเดือน ทั้งการคิดโอทีวันหยุดปกติ วันหยุดนักขัตฤกษ์ตามกฎกระทรวงแรงงาน

เฉลยแล้ว! ขนมที่คนไทยเข้าใจว่าเป็นบ๊วยแผ่น จริงๆ แล้วมันไม่ใช่บ๊วย

เรียกว่าเป็นขนมที่หลายๆ คนโตมาด้วยกันเลยทีเดียว สำหรับขนมแผ่น น้ำตาลแดง ที่คนไทยเรียกกันว่าบ๊วยแผ่น ที่หลายคนเข้าใจว่ามันทำมาจากบ๊วย แต่ความจริงแล้วส่วนประกอบของมันไม่ได้มีบ๊วยผสมเลยแม้แต่นิดเดียว