แท็ก "สาระน่ารู้"

ร้านซื้อของเก่าเฉลยเอง! กระป๋องเปล่าแบนกับไม่แบน ราคาแตกต่างกันมั้ย

เชื่อว่าหลายๆ คนก็เคยทำกันมาบ้างเวลากินน้ำจากกระป๋องหมดแล้วมักที่จะเหยียบให้แบนเพื่อที่จะทิ้งได้ง่ายๆ และประหยัดพื้นที่ในถังขยะ บางคนก็ทิ้งทั้งกระป๋องไปเลย ซึ่งหลายๆ คนอาจจะยังไม่รู้ว่าขยะประเภทนี้นั้นสามารถนำมาขายและสร้างรายได้ให้กับเราได้นะ

เฉลยแล้ว! เปลวไฟแต่ละสี แตกต่างกันอย่างไร ทำไมไฟไม่มีสีแดงสีเดียว

เคยสังเกตกันรึเปล่าเวลาเห็นเปลวไฟนั้น มันจะมีหลากหลายสี ไม่ว่าจะเป็นสี แดง เหลือง ขาว และฟ้าอมเขียว ต่างจากภาพที่เราคิดที่ไฟควรจะเป็นสีแดง ซึ่งทำให้เกิดความสงสัยกันว่าเปลวไฟแต่ละสีมีความต่างกันยังไง

เฉลยแล้ว! ทำไมถึงเรียกว่าลายสก็อต ทั้งๆ ที่ลายของมันเป็นรูปตาราง

เคยสงสัยกันมั้ยว่าทำไมพวกเสื้อผ้าแนวทแยงหรือลายตาราง หลายๆ คนต้องเรียกว่าเสื้อผ้าลายสก็อต ทำไมไม่เรียกว่า เสื้อผ้าลายตารางตามรูปแบบของลายเสื้อของมัน

เฉลยแล้ว! ภาชนะไหน เข้าไมโครเวฟได้ แบบไหนห้ามเข้าเด็กขาด!!!

วันนี้เราก็ได้รวบรวมข้อมูลมาไขข้อสงสัยของเพื่อนๆ กันแล้ว ว่า ภาชนะไหน เข้าไมโครเวฟได้ และแบบไหนห้ามเข้า ใครที่ใช้กันแบบผิดๆ อยู่ต้องมาเช็กด่วนเลย

เฉลยแล้ว! สรุปว่าเมนูนี้ต้องเรียกว่าอะไร นมเย็น นมชมพู หรือ นมแดง

เรียกว่าเป็นหนึ่งเมนูเครื่องดื่มที่มีการถกเถียงกันมากที่สุดเลยก็ว่าได้ ว่าเมนูนี้มันเรียกว่าอะไรกันแน่ ระหว่าง นมเย็น หรือ นมชมพู หรือว่า นมแดง จนยังหาข้อสรุปไม่ได้ซักทีว่าเมนูนี้ ต้องเรียกว่าอะไร

เฉลยแล้ว! น้ำปลา ซีอิ๊วขาว เกลือ อะไรโซเดียมเยอะที่สุด ต้องเลือกให้ดี

วันนี้เราก็ได้ไปหาข้อมูลมานำเสนอเพื่อนๆ กันแล้วว่า น้ำปลา ซีอิ๊วขาว เกลือ อะไรโซเดียมเยอะที่สุด ต่อไปเราจะได้เลือกปรุงให้ถูก จะได้ส่งผลดีต่อสุขภาพ

เฉลยแล้ว เวลารอของอุ่นร้อนที่เซเว่น เราควรยืนรอตรงไหน เซเว่นมาตอบเอง

เชื่อว่าหลายๆ คนต้องเคยประสบปัญหานี้กันอย่างแน่นอน เวลาซื้อของในเซเว่นที่เป็นของที่ต้องอุ่นร้อน แล้วไม่รู้ว่าจะต้องทำยังไง เกรงใจคนมาต่อแถวข้างหลัง จนต้องเก็บมาคิดกันว่า จริงๆ แล้วเราควรยืนรอตรงไหน

กาแฟสด กับ กาแฟสำเร็จรูป ต่างกันยังไง แบบไหนถึงจะดีกว่ากัน

วันนี้เราก็จะพาเพื่อนๆ มาศึกษากันหน่อยว่า กาแฟสด กับ กาแฟสำเร็จรูป ต่างกันยังไง ทั้งสองชนิดมีความแตกต่างกันมากไหม สามารถกินแทนกันได้รึเปล่า คอกาแฟบอกเลยว่าห้ามพลาด

เฉลยแล้ว! ทัพพีมีรูตรงกลาง เอาไว้ตักอะไร มีไว้ใช้ทำอะไร

เราก็ได้ไปหาข้อมูลมาไขข้อสงสัยเพื่อนๆ กันแล้วว่า ทัพพีมีรูตรงกลาง เอาไว้ตักอะไร มีไว้ใช้ทำอะไร จุดประสงค์ของมันคืออะไรกันแน่ ใครกำลังสงสัยมาดูได้เลย

เฉลยแล้ว ถ้าไม่ทำพินัยกรรม ตายแล้วมรดกเป็นของใคร? สัดส่วนแบ่งทำยังไง

เรียกว่าเป็นคำถามและข้อสงสัยที่หลายๆ คนอยากที่จะรู้คำตอบเลยก็ว่าได้ สำหรับปัญหาเรื่องมรดก กับคำถามที่ว่า ถ้าไม่ทำพินัยกรรม ตายแล้วมรดกเป็นของใคร? ซึ่งเรียกว่าเป็นปัญหาครอบครัวที่เราได้ยินกันมาตลอด

เฉลยแล้ว! ตุ่มพองใส ควรเจาะไหม เก็บไว้ก็รำคาญ ควรจัดการยังไงดี

เชื่อว่าหลายๆ คนอาจจะเคยเป็น หรือเคยเห็น เมื่อร่างกายเกิดตุ่มพองใสขึ้นมาหลังจากเกิดการเสียดสีเป็นระยะเวลานาน หรือ โดนความร้อน ซึ่งอาจจะก่อให้เกิดความรำคาญ จนอยากจะเจาะให้น้ำข้างในออกมา

เฉลยแล้ว! กระเป๋าเล็กบนกางเกงยีนส์ เอาไว้ใส่อะไร มีไว้ทำไม

สิ่งที่เรียกว่าเป็นจุดสังเกตของหลายๆ คนนั่นก็คือ กระเป๋าเล็กบนกางเกงยีน ที่อยู่บริเวณกระเป๋ากางเกง มันมีเอาไว้ทำอะไร

อเมริกาโน กับ โอเลี้ยง ต่างกันรึเปล่า? มันคือเมนูเดียวกันมั้ย?

ชื่อว่าหลายๆ คนอาจจะมีความสับสนเพราะว่า อเมริกาโน กับ โอเลี้ยง เป็นกาแฟดำเหมือนกัน แต่จริงๆ แล้วทั้งสองเมนูมันต่างกันนะ

เฉลยแล้ว! ทำไมเซเว่นต้อง พักเครื่อง ทำให้แคชเชียร์ไม่พอใช้งาน

เรียกว่าเป็นเรื่องราวที่หลายๆ คนก็อาจจะสงสัยและอยากรู้คำตอบเลยก็ว่าได้ สำหรับแคชเชียร์ในเซเว่น ที่มักจะมีป้ายขึ้นบอกว่า พักเครื่อง ไม่มีคนประจำเครื่องแคชเชียร์

เฉลยแล้ว อเมริกาโน ต้องใส่น้ำตาลมั้ย เชื่อว่าหลายคนยังไม่เข้าใจ

ซึ่งเราเชื่อว่าเวลาที่ใครไปสั่งอเมริกาโนก็ต้องมีบ้างที่อาจจะได้ยินลูกค้าคนอื่นสั่ง อเมริกาโน ใส่น้ำตาล หรือ พนักงานถามว่าหวานระดับไหน จนทำให้เราสงสัยว่า อเมริกาโน ต้องใส่น้ำตาลมั้ย

ละคร กับ ซีรีส์ ต่างกันอย่างไร ทำความเข้าใจความแตกต่าง จะได้เรียกไม่สลับกัน

สิ่งที่เรียกว่าเปลี่ยนแปลงในวงการบันเทิงไทย ที่เรียกว่าค่อยๆ เข้ามามีบทบาทขึ้นเรื่อยๆ นั่นก็คือ ซีรีส์ ที่มีองค์ประกอบรวมความคล้ายคลึงกับ ละคร แต่จริงๆ แล้วมันมีความแตกต่างกันอยู่นะ

รวมมาสคอต แมคโดนัลด์ ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ แต่ละประเทศทำท่าอะไร

รวมรูปปั้นของ โรนัลด์ แมคโดนัลด์ แต่ละประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้มาให้เราได้รับชมกัน ว่าแต่ละประเทศนั้น ตัวตลก โรนัลด์ แมคโดนัลด์ ทำท่าทางแบบไหน

เฉลยแล้ว! ทำไมปั๊มน้ำมันไม่เปิด 24 ชั่วโมง ทั้งที่คนก็เดินทางตลอดเวลา

ตามความเป็นจริง คนเราเดินทางสัญจรบนท้องถนนอยู่ตลอดเวลา ไม่ว่าจะเป็นการเดินทางหรือทำธุระในช่วงเวลากลางวันหรือตอนกลางคืน แต่เคยสังเกตกันรึเปล่าว่า ปั๊มน้ำมันไม่เปิด 24 ชั่วโมง

เฉลยแล้ว ช้อนทรงสั้น มีชื่อว่าอะไรกันแน่ ใช้มาทั้งชีวิตแต่ไม่รู้จักชื่อ

ช้อนนั้นเรียกว่าเป็นไอเทมที่เราต้องใช้กันทุกวันเพื่อใช้รับประทานอาหารกันในทุกมื้อ ซึ่งสำหรับคนไทยเราก็ใช้ช้อนกันอยู่ไม่กี่ประเภท ซึ่งช้อนทรงสั้น นั้นก็เรียกว่าเป็นช้อนที่หลายๆ คนเคยใช้ แต่เชื่อว่าอาจจะไม่รู้จักชื่อของมัน

เฉลยแล้ว! เคล็ดลับใช้แก้วเก็บความเย็น ที่หลายคนมองข้าม มันใช้แบบนี้ได้นะ

แก้วเก็บความเย็นนั้นเรียกว่าเป็นไอเทมสุดฮิตที่หลายๆ คนมีติดตัวเอาไว้กันอย่างแน่นอน เพราะนอกจากที่มันจะสะดวกในการใช้งานแล้วมันยังช่วยเราในการลดการสร้างขยะจากพลาสติกได้อีกด้วย

เฉลยแล้ว! บัตรประชาชนหมดอายุ ทำก่อนเวลาได้ไหม หรือต้องรอหมดอายุก่อน

วันนี้เราก็ได้ไปหาข้อมูลมาไขข้อสงสัยเพื่อนๆ กันแล้ว ว่า บัตรประชาชนหมดอายุ สามารถทำใหม่ก่อนหมดอายุได้ไหม หรือต้องรอหมดอายุก่อนถึงสามารถไปทำได้

เฉลยแล้ว! สัญลักษณ์ ที่เห็นติดบนรถแบบนี้ มันคือสัญลักษณ์อะไรกันแน่

เรียกว่าเป็นสัญลักษณ์ที่เรามักจะเห็นกันบ่อยๆ โดยเฉพาะบนรถ ที่เป็นสัญลักษณ์รูปตัว V ที่มีสีเหลือง และ เขียว ยิ่งโดยเมื่อเราไปที่ประเทศญี่ปุ่น นั้นจะเห็นสัญลักษณ์นี้อยู่บนรถอย่างมากมายเลยทีเดียว มันคือสัญลักษณ์อะไรกันแน่

เฉลยแล้ว! วิธียืดอายุกล้วย ไม่ให้สุกไว เก็บยังไงถึงทำให้กล้วยกินได้นานๆ

ซึ่งในครั้งนี้เราก็ได้ไปหาข้อมูลที่จะช่วยในการเก็บรักษากล้วยให้สุกช้า ด้วย วิธียืดอายุกล้วย ไม่ให้สุกไว มาฝากเพื่อนๆ กัน ใครที่ชอบซื้อกล้วยติดบ้านเยอะๆ สามมารถเก็บเป็นข้อมูลได้เลย

อาชีพที่ห้ามชาวต่างชาติทำ มีอาชีพอะไรบ้าง ถ้าทำอาชีพนี้ในไทยถือว่าผิดกฏหมาย

การกำหนดอาชีพสงวน ตามมาตรา 7 วรรคหนึ่ง แห่งพระราชกำหนดการบริหารจัดการ การทำงานของคนต่างด้าว พ.ศ.2560 แก้ไขเพิ่มเติมพระราชกำหนดการบริหารจัดการ การทำงานของคนต่างด้าว (ฉบับที่ 2) พ.ศ.2561 ได้ระบุอาชีพที่สงวนและเงื่อนไขไว้ทั้งหมด 40 อาชีพ

เฉลยแล้ว! เทอาหารร้อนๆ ใส่กล่องโฟม ทันที มีอันตรายมั้ย?

แน่นอนว่าอาหารตามสั่งคือสิ่งที่เราเคยชินและสั่งกันอยู่แทบทุกวัน ซึ่งสำหรับคนที่ไม่ได้มีเวลากินที่ร้านหรือสั่งแบบกลับบ้านหรือให้ไรเดอร์ส่งอาหารที่บ้าน อาหารที่มานั้นโดยทั่วไปแล้วก็จะมาในกล่องโฟม เพราะมีความถูกและสะดวก

เฉลยแล้ว! ชาเขียว และ มัจฉะ ไม่ใช่ชาชนิดเดียวกันนะ สายดื่มชาต้องรู้!!!

น่นอนว่า หลายๆ คนก็มักจะคุ้นเคยกับคำว่า ชาเขียว และ มัจฉะ ที่แปลว่าชาเขียว แต่สิ่งที่หลายๆ คนยังไม่รู้นั่นก็คือทั้ง ชาเขียว และ มัจฉะ ถึงจะเป็นชาเขียวเหมือนกัน

เฉลยแล้ว! ทำไมชาเขียวชงถึงไม่ออกมาเป็นสีเขียว แต่ใส่ครีมเทียมกลับสีเขียว

เรียกว่าเป็นเรื่องราวที่ถูกพูดถึงบนโลกออนไลน์กันอย่างไวรัลในช่วงนี้เลยก็ไว่ได้ สำหรับข้อสงสัยที่ว่า ทำไมชาเขียวที่ชงถึงไม่เป็นสีเขียว แต่พอผสมครีมเทียมเข้าไปจึงกลายเป็นสีเขียว มันเป็นเพราะอะไร กันแน่

เฉลยแล้ว! กินไข่ไม่ทัน เก็บเป็นไข่ดิบ หรือต้มไข่เก็บในตู้เย็น อยู่ได้นานกว่ากัน

ไข่ถือว่าเป็นวัตถุดิบในการทำอาหารที่สำคัญ ที่หลายๆ บ้านต้องมีติดตู้เย็นเอาไว้กันอย่างแน่นอน เพราะว่าไข่สามารถนำมาประกอบอาหารได้แบบหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นของคาวหรือของหวานไข่ไก่ก็สามารถนำมาเป็นวัตถุดิบได้หมด

เฉลยแล้ว! ทำไมคนขับรถไฟที่ญี่ปุ่น ต้องขับไปชี้โน่นชี้นี่ไปด้วย มันแบบนี้นี่เอง

เวลาไปเที่ยวที่ญี่ปุ่น แล้วเวลาโดยสารรถไฟ โดยเฉพาะเมื่ออยู่ที่ขบวนหน้าๆ ที่ติดกับคนขับรถไฟ เคยสังเกตกันรึเปล่าว่า คนขับนั้นนอกจากจะให้บริการขับรถไฟแบบแล้ว เขามักที่จะเอามือชี้โน่นชี้นี่ไปเรื่องระหว่างขับ เหมือนเป็นการนับอะไรซักอย่าง พวกเขาทำแบบนี้กันไปทำไม

เฉลยแล้ว! ทำไมถึงห้ามนำลูกบอลขึ้นเครื่องบิน เชื่อว่าหลายๆ คนไม่รู้มาก่อน

วันนี้เราก็ได้ไปหาข้อมูลมานำเสนอความรู้ใหม่ให้กับเพื่อนๆ กัน ว่า ทำไมถึงห้ามนำลูกบอลขึ้นเครื่องบิน ทั้งที่มันดูไม่น่าเป็นของอันตราย