แท็ก "สุขภาพจิต"

5 เคล็ด(ไม่)ลับฉบับอายุยืน ที่หนุ่มๆ ทำแล้วสุขภาพดีกว่าที่คิด

สำหรับคุณผู้ชายที่กำลังมองหาวิธี ที่ช่วยให้มีอายุยาวนานขึ้น ทำให้คุณสามารถอยู่กับคนรักและครอบครัวได้นาน ๆ นอกจากการออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอและการดูแลเรื่องโภชนาการของอาหารแล้ว

“นอนไม่หลับ” แก้ได้ด้วยการปรับ “นาฬิกาชีวิต”

คนไทยราว 19 ล้านคนเผชิญกับปัญหาการนอนจนต้องพึ่งหมอ แต่จริงๆ แล้วแก้ปัญหานี้ได้ด้วยการปรับนาฬิกาชีวิตได้ด้วยตัวเราเอง โดยไม่ต้องพึ่งยานอนหลับ

“ความเครียด-กังวล-ทำงานไม่มีความสุข” ปัญหาใหญ่คนทำงาน

นายพงษ์ศักดิ์ ธงรัตนะ ผู้อำนวยการสำนักสนับสนุนสุขภาวะองค์กร สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) เปิดเผยว่า โปรแกรมสติในองค์กร (Mindfulness in Organization : MIO) ภายใต้แนวคิด Happy Workplace

จัดระบบชีวิต เพื่อจัดการความเครียด

ความเครียดเกิดขึ้นได้จาก 2 ปัจจัยใหญ่ ๆ นั่นคือ ปัจจัยภายนอก เช่น เรื่องงาน การหย่าร้าง ความขัดแย้งในความสัมพันธ์ การย้ายบ้าน เป็นต้น ปัจจัยภายใน โดยที่บางคนมีนิสัยคิดมาก

จิตแพทย์ญี่ปุ่นยืนยัน! สุขภาพจิตที่ดี เริ่มที่เดินตอนเช้า!

นอกจากจะดีต่อสุขภาพกายแล้ว การเดินก็ยังดีต่อสุขภาพจิตด้วย มารู้ประโยชน์ของการเดินต่อสุขภาพจิตจากจิตแพทย์ชาวญี่ปุ่นกันค่ะ

10 วิธีออกจากความเครียดสำหรับคนวัยทำงาน

สัญญาณที่บ่งบอกว่าคุณกำลังเครียดเรื่องงาน ในทางร่างกาย ความเครียดทำให้อัตราการเต้นของหัวใจและอัตราการหายใจเพิ่มขึ้น ความดันโลหิตสูงขึ้น กล้ามเนื้อตึงตัวเพิ่มขึ้น ปวดศีรษะ ปวดเมื่อยตามร่างกาย อ่อนเพลีย

ทำไมเราชอบดูคลิป "บีบสิว"?

มีใครชอบดูคลิปบีบสิวบ้าง? ตอบตัวเองได้ไหมว่าทำไมถึงชอบดู ถ้าตัวเองก็ไม่รู้เหมือนกัน มาอ่านคำตอบเชิงวิทยาศาสตร์ดูได้

5 เหตุผล ทำไม “ผู้สูงอายุ” เสี่ยง “ซึมเศร้า” มากกว่าที่คิด

วัยผู้สูงอายุอาจจะดูเหมือนเป็นวัยที่ไม่น่ามีเรื่องเครียด แต่จริงๆ แล้วผู้สูงอายุต้องเผชิญปัญหาทางอารมณ์มากกว่าที่คิด

“ซึมเศร้า” แค่ไหน ถึงควรพบจิตแพทย์

บางครั้งเราก็ไม่แน่ใจว่าตัวเองซึมเศร้าแล้วจริงๆ หรือแค่เบื่อหน่ายชีวิต ถึงจุดไหน อาการไหน ที่บอกได้ว่าเราควรต้องพึ่งจิตแพทย์แล้ว มาดูคำแนะนำจากสมาคมจิตแพทย์แห่งประเทศไทยกัน