แท็ก "ติดเชื้อ"

วิธีดูแล "แผลเป็นหนอง" ที่ถูกต้อง

แผลเป็นหนอง เกิดจากการติดเชื้อบริเวณแผล ซึ่งจะมีสีและลักษณะของหนองที่แตกต่างกันออกไป หากมีบาดแผลที่ใหญ่และลึก ควรดูแลทำความสะอาดอย่างถูกต้อง เพื่อป้องกันการติดเชื้ออักเสบมากกว่าเดิม

ดื่มแอลกอฮอล์ ป้องกัน “โควิด-19” ไม่ได้ และไม่ได้เป็นผลดีกว่าการออกกำลังกาย

มีคนแชร์ว่า ผู้ที่ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ จะไม่ติดเชื้อโควิด 19 และดื่มทุกวันจะให้ผลดีกว่าการออกกำลังกาย ข้อมูลนี้ไม่เป็นจริง

รวมเรื่องควรรู้เกี่ยวกับตกขาว ปัญหาคาใจที่ผู้หญิงมักเผชิญอยู่เสมอ

รวมเรื่องที่ผู้หญิงควรรู้เกี่ยวกับตกขาวมาแชร์ให้ได้ทราบ เพื่อที่จะสามารถเผชิญกับปัญหานี้ได้อย่างมีสติและสามารถแก้ไขได้อย่างถูกต้องกันค่ะ

5 เรื่องที่มักเข้าใจผิดเกี่ยวกับ “ไวรัสตับอักเสบบี”

แม้ว่าจะมีวัคซีนป้องกันโรคนี้ออกมานานแล้ว แต่ยังพบผู้ป่วยเป็นโรคนี้อยู่มากมาย สาเหตุหลักที่ทำให้ผู้ป่วยไม่เข้ามารับวัคซีน นอกจากทุนทรัพย์ไม่เพียงพอแล้ว ยังเป็นเรื่องของการไม่เห็นความสำคัญของวัคซีน ไม่ทราบถึงอันตรายของโรคนี้ จึงทำให้เราอาจเพิกเฉยกับโรคนี้โดยไม่รู้ตัว แม้จะเป็นโรคที่คุ้นเคยกันดีในหมู่คนไทย แต่น่าแปลกใจว่ายังมีความเชื่อผิดๆ เกี่ยวกับโรคนี้อยู่มาก ซึ่งทำให้หลายคนขาดโอกาสรับการรักษาจนหายขาด หรืออาจเป็นหนักจนไม่สามารถรักษาได้ ทั้งที่จริงแล้วโรคนี้ไม่ได้น่ากลัวขนาดนั้น ไวรัสตับอักเสบบี นั้นถือได้ว่าเป็นหนึ่งเชื้อติดต่อยอดนิยมซึ่งแฝงตัวอยู่ในสังคมของเรา เพราะถ้าหากได้ติดแล้วหายขาดยาก อีกทั้งผู้ที่ติดโรคตับอักเสบบีนี้มักไม่แสดงอาการ หลายๆ คนจึงมองข้ามที่จะดูแลตัวเองและไม่ไปฉีดวัคซีนป้องกันไว้ ทั้งๆ ที่เราเป็นสิ่งที่จะช่วยป้องกันจากโรคร้ายนี้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

"ตุ่มพอง" จากการเสียดสี-รองเท้ากัด-น้ำร้อนลวก ควรเจาะดีหรือเปล่า?

ตุ่มพองที่เป็นตุ่มใสๆ มีน้ำอยู่ข้างใน ก่อนที่จะจัดการเจาะมัน ลองอ่านข้อมูลพวกนี้ดูก่อน แล้วคุณอาจจะอยากปล่อยมันไว้เฉยๆ แบบนั้นก็ได้

ไข้เลือดออก VS ไข้หวัดใหญ่ แตกต่างกันอย่างไร?

วิธีสังเกตความแตกต่างของโรคไข้เลือดออก และไข้หวัดใหญ่ เพราะถึงจะมีอาการบางอย่างคล้ายกัน แต่จริงๆ แล้วเป็นคนละโรคกันอย่างสิ้นเชิง

ปัจจัยเสี่ยง “หลอดลมอักเสบ” ที่คุณอาจทำโดยไม่รู้ตัว

หากคุณมีอาการไอ หายใจลำบาก หายใจมีเสียงหวีด มีอาการคล้ายหวัด อาจเสี่ยงโรคหลอดลมอักเสบอยู่ก็ได้ มาสำรวจตัวเองกันว่ามีปัจจัยเสี่ยงของโรคนี้บ้างหรือเปล่า

เสริมภูมิคุ้มกันให้แข็งแรง แนะฉีดวัคซีนสำหรับผู้ใหญ่

ตารางวัคซีนผู้ใหญ่เป็นสิ่งจำเป็นในยุคนี้ เป็นที่ทราบกันดีว่า ประเทศไทยได้เข้าสู่การเป็นสังคมผู้สูงวัยแล้ว และนั่นหมายถึงการมีประชากรสูงอายุเพิ่มขึ้นอย่างมาก