หลากหลายเครื่องดื่มทางเลือกที่ช่วยลดหรือคุมคอเลสเทอรอล

คอเลสเทอรอลเป็นไขมันชนิดหนึ่งมีลักษณะคล้ายขี้ผึ้ง ซึ่งจำเป็นสำหรับร่างกายในการสร้างเซลล์และฮอร์โมน แต่คอเลสเทอรอลที่มากเกินไปอาจทำให้หลอดเลือดตีบ แข็งตัว และปิดกั้นหลอดเลือดแดง

เผย 5 เคล็ดลับการดูแลสุขภาพของควีนเอลิซาเบธที่ 2

สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 แห่งราชวงศ์อังกฤษ ทรงครองราชย์ยาวนานถึงกว่า 70 ปี โดยทุกครั้งที่พระองค์ทรงปฏิบัติพระราชกรณียกิจ เราจะสังเกตได้ว่าพระองค์ทรงมีพระวรกายแข็งแรง

การรักษามะเร็งตับเฉพาะที่ ด้วยวิธีรังสีร่วมกับการรักษาอื่นๆ

ผู้ป่วยโรคมะเร็งตับ มีโอกาสรักษาให้หายขาดได้ ซึ่งการรักษาโรคมะเร็งตับนั้นมีอยู่หลายวิธี ขึ้นอยู่กับระยะของโรค ตำแหน่งของก้อนเนื้อมะเร็ง และสภาพร่างกายของผู้ป่วย

แผลเรื้อรัง ดูแลอย่างไร? ให้ไม่ลุกลามและหายได้

ขึ้นชื่อว่าโรค “เรื้อรัง” ก็มักถูกตีความว่าไม่มีโอกาสหาย ทำได้แค่ประคับประคองควบคุมไม่ให้กำเริบรุนแรง แต่สิ่งนี้ไม่ใช่สำหรับ “แผลเรื้อรัง” แม้ว่าจะมีความรุนแรงกว่าแผลทั่วไป

ไขข้อข้องใจ กิน "ตะลิงปลิง" มากเกินไป ทำให้ไตวายจริงหรือ?

ตะลิงปลิงเป็นผลไม้รสเปรี้ยวที่พบได้ทั่วไปในประเทศไทยและในประเทศแถบร้อน ตะลิงปลิง สรรพคุณมีหลากหลาย แต่หากกินจำนวนมากหรือเกินจำเป็น ตะลิงปลิงอาจทำให้ไตวายได้

รู้จัก "โรคแพนิก" อาการเป็นอย่างไร พร้อมวิธีรับมือที่ควรรู้

โรคแพนิกไม่ใช่แค่นิสัยตกใจ แต่เป็นโรคใกล้ตัวที่เกิดจากระบบประสาท โดยมีปัจจัยทางกายภาพและสุขภาพจิต แต่โรคแพนิกอาการเป็นอย่างไร รักษาวิธีไหน อ่านต่อได้ในบทความ

ผลงานวิจัยเผยการดื่มชาวันละ 2 แก้ว ลดความเสี่ยงจากการเสียชีวิตได้

งานวิจัยที่ตีพิมพ์ในนิตยสาร Annals of Internal Medicine เปิดเผยว่า การดื่มชาดำวันละสองแก้วขึ้นไป มีโอกาสช่วยลดความเสี่ยงจากการเสียชีวิตได้

ไซบูทรามีน คืออะไร โทษถึงตายมักผสมในอาหารเสริมลดความอ้วน

ไซบูทรามีน เป็นยาที่มีฤทธิ์ทางจิตประสาท ถูกนำไปใช้กับอาหารเสริมลดน้ำหนัก แต่ในอดีตเคยมีรายงานว่าเป็นอันตรายแก่ผู้บริโภค ทำให้ใจสั่น มีผลกระทบกับหลอดเลือด

อาการ "ติดเชื้อในกระแสเลือด" อันตรายต่อชีวิต ป้องกันและรักษาอย่างไร?

ติดเชื้อในกระแสเลือด ภาวะอักเสบที่อาจเป็นอันตรายถึงชีวิต หากไม่รีบรักษาอย่างถูกวิธี มาทำความรู้จักอาการติดเชื้อในกระแสเลือดเกิดจากอะไร มีวิธีรักษาหรือไม่ ควรป้องกันร่างกายอย่างไร

TICS ภาวะกล้ามเนื้อกระตุกติกส์ในเด็ก

ภาวะกล้ามเนื้อกระตุกติกส์ (Tic disorder) คือการกระตุก ตามที่ต่างๆ ในร่างกาย โดยเกิดขึ้นแบบไม่ได้ตั้งใจ และควบคุมลำบาก ที่พบบ่อยคือ กล้ามเนื้อบริเวณใบหน้า ลำคอ ไหล่ บางครั้งมีการออกเสียง

ฉีดน้ำเลี้ยงข้อเข่า อีกทางเลือกในการรักษาข้อเข่าเสื่อม

โรคข้อเข่าเสื่อม คือ ภาวะที่กระดูกอ่อนผิวข้อเข่ามีการสึกหรอ และเสื่อมลงอย่างช้าๆ พบมากในผู้สูงอายุ ซึ่งในส่วนของน้ำเลี้ยงในข้อเข่าที่ช่วยลดการเสียดสีก็เสื่อมสภาพลงด้วย

อุจจาระตกค้างในท้อง ปัญหาที่ทำเด็กร้องตลอดเวลา

ปัญหาอุจจาระตกค้างในเด็ก อาจเกิดจากการเคี้ยวอาหารไม่ละเอียด อาหารจึงไม่ย่อย กินอาหารไม่ถูกสุขลักษณะ ทำให้อุจจาระแข็ง ขับถ่ายไม่ออก มีปัญหาลำไส้ มีพยาธิ

รู้จัก อาการและวิธีรักษา "โรคมือเท้าปาก" โรคยอดฮิตมาพร้อมฝน

โรคมือเท้าปาก ส่วนใหญ่พบในวัยทารกและเด็กในช่วงหน้าฝน ดังนั้นผู้ปกครองหรือเหล่าคุณพ่อ คุณแม่ อาจจะต้องหาวิธีป้องกันและวิธีรักษาโรคมือเท้าปาก

สัญญาณ (ไม่มีเสียง) เตือน ของ โรคที่พบบ่อยในผู้สูงอายุ

โรคที่พบบ่อยในผู้สูงอายุ ในร่างกายผู้สูงอายุมีการเปลี่ยนแปลงตามอายุที่เพิ่มขึ้น ทำให้อาการแสดงของโรคหรือปัญหาสุขภาพหลายๆ อย่างไม่ชัดเจนตรงไปตรงมา และก็เป็นธรรมชาติของผู้สูงอายุเช่นกัน

โรครัมเซย์ฮันท์ ซินโดรม (Ramsay Hunt Syndrome) ใบหน้าอ่อนแรงครึ่งซีก

โรครัมเซย์ฮันท์ ซินโดรม (Ramsay Hunt Syndrome) คือ ภาวะแทรกซ้อนหลังการติดเชื้อไวรัส varicella-zoster ซึ่งเป็นไวรัสที่ก่อให้เกิดโรคอีสุกอีใสและงูสวัด พบได้น้อยในเด็ก มักพบในผู้สูงอายุมาก

วิเคราะห์สุขภาพด้วยเอไอ เลียนแบบสมอง

ทุกวันนี้การได้รับข้อมูลในเชิงลึกเกี่ยวกับสุขภาพของคนเรา คือการต้องไปพบแพทย์ที่โรงพยาบาลหรือคลินิก แต่ในอนาคตสุขภาพของผู้คนอาจติดตามได้อย่างต่อเนื่องโดยใช้อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ที่สวมใส่ได้

ฟื้นเซลล์ ในอวัยวะของสุกรที่ตายไปแล้ว

ในปี พ.ศ.2562 มีงานวิจัยเผยแพร่ลงวารสารเนเจอร์ ว่ากลุ่มวิจัยจากมหาวิทยาลัยเยล ในสหรัฐอเมริกาใช้เทคโนโลยีที่เรียกว่า เบรนเอ็กซ์ เพื่อฟื้นฟูการทำงานของเซลล์

“โรคกระเพาะ” เรื่องใหญ่ของคนออฟฟิศ

โรคกระเพาะ ปัญหากวนใจของหนุ่มสาวชาวออฟฟิศ สามารถรักษาได้ ด้วยการปรับพฤติกรรมการรับประทานอาหาร ใครที่ไม่อยากเป็นโรคกระเพาะเรื้อรัง ก็ต้องรีบหันกลับมาดูแลตัวเองแบบเร่งด่วน

ตรวจสุขภาพก่อนแต่งงาน เพื่อการใช้ชีวิตคู่แบบไร้โรค

การตรวจสุขภาพก่อนแต่งงาน นอกจากจะเป็นการเช็กสุขภาพเพื่อเตรียมความพร้อมในการใช้ชีวิตคู่แล้ว ยังเป็นส่วนหนึ่งของการเตรียมพร้อมในการมีบุตรอีกด้วย ถือเป็นสิ่งสำคัญที่ไม่ควรละเลยก่อนการแต่งงาน

อาการลองโควิด (Long COVID) ภัยเงียบต่อสุขภาพ รักษาอย่างไรให้ถูกวิธี

ลองโควิด (Long COVID) เป็นอาการที่พบได้ทั่วไปในผู้ที่เคยป่วยติดเชื้อโควิด-19 มาก่อน แต่ยังคงมีอาการผิดปกติหลงเหลืออยู่ ทำให้ต้องใส่ใจสุขภาพในการดูแลตัวเองเป็นพิเศษ เพื่อให้ภาวะลองโควิดหายไป

13 คำถามยอดฮิต เทรนด์ศัลยกรรมความงาม 2022

ข้อควรรู้ก่อนเริ่มทำศัลยกรรม ควรติดตามผลงานของแพทย์ที่เราสนใจให้นานพอ เข้าไปปรึกษาก่อน แล้วพิจารณาว่าตรงกับความต้องการ ความชอบของเราหรือไม่ ก่อนตัดสินใจทำศัลยกรรม

108 คำถาม ถุงน้ำในรังไข่หลายใบ PCOS

ทำความรู้จัก "โรค PCOS" หรือกลุ่มอาการถุงน้ำรังไข่หลายใบ ผู้มีความเสี่ยง ได้แก่ ประจำเดือนมาผิดปกติ มีภาวะอ้วนหรืออ้วนลงพุง มีปัญหามีบุตรยาก ควรไปรับการตรวจเพื่อวินิจฉัยหาความผิดปกติ