แม่และเด็ก

คำแนะนำวัคซีนไฟเซอร์ “เด็กผู้ชาย” 12-15 ปี ฉีดเข็มเดียวก่อน

วัคซีนไฟเซอร์ เป็นวัคซีนโควิดตัวเดียวที่รับรองให้ใช้ในเด็ก 12-18 ปี ได้ในช่วงเวลานี้ แต่มีข้อมูลว่าเด็กผู้ชายอายุน้อยกว่า 16 ปี เมื่อรับเข็มสองแล้วมีผลข้างเคียงต่อการทำงานของหัวใจ

ข้อควรรู้ก่อนเลือก “ฉีดวัคซีนโควิดนักเรียน” ในปี 2564/2021

การฉีดวัคซีนโควิดให้แก่นักเรียน ดูจะเป็นทางออกให้เด็กๆ ไปโรงเรียนได้ในสถานการณ์โควิดช่วงปีการศึกษาหน้า เด็กนักเรียนที่จะเข้ารับการฉีดวัคซีนโควิด “ซิโนฟาร์ม-ไฟเซอร์” ควรรู้อะไรบ้าง

“เด็กเล็ก-โรงเรียน-โควิด” ปีการศึกษา 2564 - 2565 กับอนาคตที่ยังต้องลุ้น

แม้จะมีข่าวดีว่าเร็วๆ นี้เด็กไทยอายุ 12 ปีขึ้นไปอาจจะได้ฉีดวัคซีนโควิด mRNA แต่ปีการศึกษาหน้าก็ยังคงมีนักเรียนในพื้นที่เสี่ยงที่ต้องเรียนอยู่บ้านไปอีกระยะ

นักจิตวิทยาแนะ หัด “ลูกทำอาหาร” ช่วยฝึกทักษะรอบด้าน

ลูกทำอาหารอาจดูเลอะเทอะในสายตาผู้ใหญ่ แต่เป็นการฝึกทักษะในช่วงที่ต้อง Work from Home ใช้เวลาร่วมกัน นักจิตวิทยาแนะนำวิธีเสริมพัฒนาการเด็กขณะอยู่บ้านโดยใช้ห้องครัวเป็นแหล่งเรียนรู้

โควิด-19 กับการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่

เลี้ยงลูกด้วยน้ำนมแม่อย่างปลอดภัยไร้กังวล ในสถานการณ์โควิด-19 ระบาด เป็นความกังวลของคุณแม่ที่ต้องดูแลลูกน้อย และโดยเฉพาะแม่ลูกอ่อนที่อาจเกิดความวิตกกังวลว่าตัวเองอยู่ในกลุ่มเสี่ยงที่มีโอกาส

ผิดมั้ยถ้าลูกถนัดมือซ้าย

จากสถิติพบว่าทั่วโลกมีคนถนัดขวาประมาณ 90% ขณะที่มีคนถนัดซ้ายประมาณ 10% ในการศึกษาที่ผ่านมาได้อธิบายถึงความถนัดของมนุษย์ว่าถูกกำหนดตามพันธุกรรม

คุณแม่ “ตั้งครรภ์-เตรียมคลอด-ให้นมบุตร” ควรวางแผนวัคซีนอย่างไร

หญิงตั้งครรภ์จัดอยู่ในกลุ่มเสี่ยงที่ควรเข้ารับวัคซีนโควิดในสถานการณ์การระบาด แต่ในขณะเดียวกันก็มีวัคซีนตัวอื่นๆ ที่ควรฉีดขณะที่ตั้งครรภ์ เพื่อป้องกันโรคที่เกิดขึ้นอย่างไม่คาดฝัน 3 วัคซีน

เป็นประจำเดือน ตั้งครรภ์ ให้นมบุตร ฉีดวัคซีนโควิด-19 ได้ไหม

โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย เผยข้อมูลข้อสงสัยของผู้หญิงที่อยู่ในช่วงมีประจำเดือนว่าเข้ารับการฉีดวัคซีนโควิด-19 ได้หรือไม่ เพื่อให้สุภาพสตรีได้ศึกษาข้อมูลก่อนเข้ารับการฉีดวัคซีนโควิด

คลายข้อสังสัย ทำไมเด็กถึงไม่ได้รับวัคซีนโควิด-19 (COVID-19)

7 มิ.ย. 64 ไทยมีวาระแห่งชาติคือการเร่งฉีดวัคซีนป้องกันโรคระบาดโควิด-19 (COVID-19) ให้แก่ผู้ที่มีอายุ 18 ปีขึ้นไป จึงเกิดคำถามในใจผู้ปกครองที่อยากฉีดวัคซีนโควิดให้แก่บุตรหลาน ว่าทำไมเด็กเล็กๆ

ท้องนอกมดลูก มีอาการอย่างไร ตรวจพบได้ในอายุครรภ์กี่สัปดาห์

“ท้องนอกมดลูก” เป็นอาการที่เกิดขึ้นได้ในสาวๆ ที่ตั้งครรภ์ครั้งแรก หรือคุณแม่ที่เคยตั้งครรภ์มาแล้ว โดยมีสาเหตุมาจากความเสี่ยงที่เคยท้องนอกมดลูกมาก่อน หรือมีอุ้งเชิงกรานอักเสบ

รู้จักกับโรคหายาก Sturge-Weber พบปานแดง ต้อหิน และชัก ต้องรักษาตลอดชีวิต

เมื่อคุณหมอแจ้งว่าลูกของเราเป็นโรคพันธุกรรมหายาก มีโอกาสเป็นหนึ่งในหมื่น สิ่งแรกที่พ่อแม่ต้องทำคือตั้งสติ และเรียนรู้ ช่วยเหลือลูกอย่างเข้มแข็ง เพื่อเป็นเสาหลักทางใจให้กับลูก เหมือนกับเคส

“พาลูกเข้าครัว” การเล่นที่ฝึกพัฒนาการได้รอบด้าน

กิจกรรมพาลูกเข้าครัวสอนลูกทำอาหาร เป็นการฝึกพัฒนาการรอบด้าน เรียนรู้การทำงานร่วมกับผู้อื่น ถือเป็นการสร้างสัมพันธ์ที่ดีกับพ่อแม่ และบุคคลในครอบครัว

รวมแพ็กเกจค่าคลอด 25 รพ. รัฐและเอกชน ทั้งคลอดธรรมชาติและผ่าคลอด (อ้างอิงราคา 2564)

ค่าคลอดบุตรเป็นค่าใช้จ่ายก้อนแรกที่ต้องเตรียมต้อนรับสมาชิกใหม่ ไทยรัฐออนไลน์สำรวจค่าคลอดบุตรจาก 25 โรงพยาบาล ทั้งโรงพยาบาลรัฐ และเอกชน เขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล

ประสบการณ์บันเทิงแห่งการเรียนรู้ของเด็ก ผ่านภาพยนตร์รอบพิเศษทุกเช้าวันหยุด

การชมภาพยนตร์เป็นกิจกรรมหนึ่งที่กลุ่มครอบครัวได้ใช้เวลาร่วมกัน โดยเด็กๆ จะได้สัมผัสประสบการณ์นอกห้องเรียนและเป็นการฝึกสมาธิ แต่ติดปัญหาเรื่องการเข้าชมในโรงภาพยนตร์ปกติที่อาจไม่เอื้ออำนวย

เพลงปลาฉลามเบบี้ชาร์คแดนซ์ (Baby Shark Dance) ขึ้นแท่นอันดับ 1 ของโลก

เต้นเป็นทั้งโลก ไม่มีใครไม่รู้จัก “เบบี้ชาร์ค” หรือ “เบบี้ชาร์ค แดนซ์ (Baby Shark Dance)” เพลงเต้นเสริมพัฒนาการสำหรับเด็กที่มีคนดูทั่วโลกกว่า 7.2 พันล้านครั้ง เบบี้ชาร์ค เวอร์ชั่น

วิธีตรวจครรภ์เร็วสุดกี่วันรู้ผล จะรู้ได้ไงว่าท้อง

ว่าที่คุณแม่มักอยากรู้ว่าตรวจครรภ์เร็วสุดใช้เวลากี่วันถึงจะรู้ผล เพราะการตั้งครรภ์แต่ละครั้งมาพร้อมกับความรับผิดชอบที่ยิ่งใหญ่ นอกจากจะต้องเตรียมร่างกายแล้ว ยังต้องเตรียมงบประมาณการเงิน

5 อาหารเพิ่มน้ำนมหลังคลอด สำหรับคุณแม่นักปั๊ม

นมแม่เป็นอาหารที่ดีที่สุดของเด็กทารก ช่วยให้ร่างกายเติบโตและเป็นภูมิคุ้มกันโรคต่างๆ เพราะฉะนั้นคุณแม่ควรบำรุงร่างกายตัวเองด้วยอาหารที่ดีมีประโยชน์ตั้งแต่ตอนท้องและหลังคลอด ด้วยภูมิปัญญาไทย

10 อาการอาร์เอสวี (RSV) โรคจากไวรัสที่รุนแรงในเด็กต่ำกว่า 2 ปี

จากแต่เดิมเมื่อเข้าสู่หน้าฝนและหน้าหนาวจะมีเด็กๆ ป่วยด้วยลักษณะแน่นหน้าอก หายใจไม่ออก แต่ปัจจุบันนี้เทคโนโลยีวิวัฒนาการสมัยใหม่ทำให้เราแยกอาการอาร์เอสวี (RSV) ออกจากโรคหวัดทั่วไป

10 วิธีเอาชนะอาการแพ้ท้องสำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์

อาการแพ้ท้องของผู้หญิง แต่ละคนนั้นไม่เหมือนกัน แม้ว่าจะเคยท้องแล้ว ก็อาจจะแพ้หรือไม่แพ้ก็ได้ สิ่งที่กระตุ้นให้เกิดอาการแพ้ท้องของว่าที่คุณแม่แต่ละคนก็ไม่เหมือนกัน อาการแพ้ท้องทำอย่างไรจึงหาย

หมอสูติฯ แนะ คุณแม่ตั้งครรภ์ควรดูแลตัวเองอย่างไรให้ปลอดภัยจากโควิด-19

จากสถานการณ์โควิด-19 ระบาด นอกจากจะป้องกันไวรัสเข้าตัวแล้ว สาธารณสุขต้องเร่งดูแลประชาชนให้เข้าถึงการคุมกำเนิด และการผดุงครรภ์ เนื่องจากยังไม่มีใครทราบว่าเชื้อไวรัสตัวนี้ทำลายพัฒนาการทารกใน

ทั่วโลกคุมกำเนิดอย่างไรท่ามกลางโควิด-19 ระบาดไม่หยุด

ทุกวันนี้ทั่วโลกยังคงต้องเฝ้าระวังโควิด-19 และประชาชนยังคงตระหนกกลัวภัยมาถึงตัว ซึ่งส่วนใหญ่ก็พุ่งเป้าดูแลผู้สูงอายุ เด็ก และคนท้อง เพราะเป็นกลุ่มเสี่ยงที่หากติดเชื้อแล้ว อาจจะฟื้นตัวช้า หรือเชื้อโควิด-19 อาจมีผลต่อพัฒนาการของร่างกายในอนาคต

4 เอกสารแจ้งเกิด 2563 ใช้อะไรบ้าง และต้องแจ้งเกิดภายในกี่วัน

หากคุณกำลังจะต้อนรับสมาชิกใหม่ของครอบครัว ต้องพกแฟ้มใส่เอกสารบัตรประจำตัวประชาชนของพ่อและแม่ เพื่อให้โรงพยาบาลออกหนังสือรับรองการเกิด ปัจจุบันหลายโรงพยาบาลหลายแห่งมีบริการแจ้งเกิดให้

เห็นต่างอย่างเข้าใจ จิตแพทย์แนะวิธี "พ่อ แม่ ลูก" เปิดอกคุยการเมือง

จากกรณีนักเรียนแสดงออกทางการเมือง เป็นภาพที่ไม่ค่อยได้เห็นกันบ่อย พบการแสดงออกทางการเมืองวัยเล็กสุดในชั้นประถม มาฟังแนวทางการดูแลจิตใจจากจิตแพทย์เด็ก รพ.จุฬาฯ ศ.พญ. อลิสา วัชรสินธุ

น่าสน YouTuber อาชีพเหมาะกับแม่บ้านสายออนไลน์

คุณแม่บ้านอย่าเพิ่งลาออกจากงานประจำมาเป็น YouTuber เต็มตัว ถ้าคุณยังไม่ได้ลองอัดคลิป ค้นหาจริตของตัวเองว่ามันขัดต่อตัวตนหรือเปล่า และคนดูคลิกหรือเปล่า

วิธีเลี้ยงลูก กรมอนามัยแนะประโยชน์ของน้ำนมแม่ต่อลูกน้อย

วิธีเลี้ยงลูกนอกจากคุณพ่อ คุณแม่ จะช่วยกันดูแลเอาใจใส่ลูกแล้ว ช่วงเวลาทองที่สำคัญคือ ช่วงที่คุณแม่ต้องให้นมลูก ซึ่งน้ำนมแม่มีความสำคัญต่อการเติบโตของลูกน้อย

วิธีใช้ที่ตรวจครรภ์อย่างละเอียด ท้องหรือไม่ เบื้องต้นรู้ผลใน 3 นาที

ที่ตรวจครรภ์ราคาเริ่มต้น 10 บาท ก็มีความแม่นยำในการตรวจพบฮอร์โมนจากการตั้งครรภ์ได้แล้ว แต่การใช้ที่ตรวจครรภ์บางครั้งก็ตรวจไม่พบในครั้งแรก ต้องใช้ซ้ำ หรือใช้วิธีตรวจยืนยันการตั้งครรภ์ที่ รพ.

รวม 15 อาการคนท้อง ตั้งแต่สัปดาห์แรก อย่างละเอียด

ท้องหรือไม่ท้อง เป็นความกังวลสำหรับคนอยากมีลูกที่เฝ้ารอ ท้องแรกสาวๆ อาจจะยังไม่รู้ว่าอาการคนท้องเริ่มต้นเกิดขึ้นเมื่อไหร่ ร่างกายเปลี่ยนแปลงมากหรือน้อยแค่ไหน หากคุณกำลังกังวลใจอยู่