แม่และเด็ก

คุณแม่ “กัสจัง” เผยเคล็ดลับเลี้ยงลูก Gen Z อย่างไรให้ประสบความสำเร็จ

แม่กุ้ง แชร์เคล็ดลับเลี้ยงลูกวัยรุ่นให้เติบโตอย่างมีคุณภาพแบบ "กัสจัง" ยูทูบเบอร์หนุ่มชื่อดัง ที่เริ่มต้นสร้างคอนเทนต์เองตั้งแต่วัยประถม

ทำความเข้าใจ “ปลูกฝีทารก” ป้องกันฝีดาษลิงได้หรือไม่

เมื่อพูดถึงเรื่อง “โรคฝีดาษวานร” ที่กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข ได้ออกมาเตือนให้เฝ้าระวัง หลังจากที่พบผู้ติดเชื้อในหลายประเทศมากขึ้น ถึงแม้จะไม่ใช่โรคที่เกิดใหม่

ดูแลจิตใจผู้ป่วยโรคหลอดเลือดสมองด้วยทีมแพทย์ด้านสุขภาพจิต

โรคหลอดเลือดสมองเป็นภาวะการเจ็บป่วยเฉียบพลันในระบบประสาทที่พบบ่อยที่สุด และเป็นสาเหตุอันดับต้นๆ ของการเสียชีวิตและความพิการที่เกิดจากโรค ที่นอกจากจะส่งผลกระทบต่อผู้ป่วยทางด้านร่างกายแล้ว

รับมือโรคซึมเศร้าในเด็ก ภัยเงียบที่พ่อแม่ต้องรีบจัดการ

ลูกแค่เศร้า...หรือเข้าข่ายเป็น “โรคซึมเศร้า” กันแน่ โรคซึมเศร้า (depression) เป็นโรคทางอารมณ์ชนิดหนึ่ง ที่อารมณ์ซึมเศร้าจะมีมากกว่าปกติ

“Time-in & Time-out” เทคนิคสยบลูกน้อยจอมซน ฉบับคุณแม่ยุคใหม่

Time-in เป็นการช่วยให้เด็กสงบสติอารมณ์โดยมีพ่อแม่อยู่ข้างๆ เขา ช่วยปลอบประโลมให้เขาสงบลง แนะนำให้ใช้วิธีนี้เวลาที่ลูกหงุดหงิดหรือผิดหวังแล้วอาละวาดหรือโวยวาย เพื่อให้ลูกรับรู้ว่าพ่อแม่ยอมรับ

ตั้งชื่อลูกแฝด 350 ชื่อภาษาอังกฤษ ความหมายดี คล้องจองกัน

ตั้งชื่อลูกแฝดไม่ว่าจะแฝดสองหรือแฝดสาม ก็เป็นชื่อที่คุณพ่อคุณแม่อยากให้คล้องจองกัน มาดูการตั้งชื่อลูกแฝดฝรั่งภาษาอังกฤษ บางชื่อใช้เป็นชื่อจริงลูกแฝดของคุณได้

ภาวะเลือดออกในสมอง ที่เกิดจากอุบัติเหตุในเด็ก

ภาวะเลือดออกในสมอง คือ อาการที่มีเลือดออกในสมอง ทำให้สมองบวมและความดันในกะโหลกศีรษะสูงขึ้น ซึ่งอาจเกิดขึ้นได้ทั้งในวัยเด็กรวมถึงผู้ใหญ่

เด็กกับโรคโควิด-19

พบเด็กประมาณร้อยละ 13 ของผู้ป่วยทั้งหมด ติดเชื้อ SARS-CoV-2 ที่ก่อให้เกิดโรค COVID-19 แต่ส่วนใหญ่จะมีอาการไม่รุนแรง หรือไม่มีอาการ

100 แคปชั่นเปิดเทอม ไปโรงเรียนวันแรกของวัยเรียน

แคปชั่นเปิดเทอมวันแรก บูมมากในช่วงกลางเดือนพฤษภาคมของทุกปี เพราะเป็นวันเปิดเทอมแรกของหลายๆ โรงเรียน หนูน้อยได้มีโอกาสเลื่อนชั้น แต่งชุดนักเรียนชุดใหม่ เจอเพื่อนใหม่

20 รุ่นคาร์ซีตยี่ห้อไหนดี 2565/2022 ซื้อก่อนกฎหมายบังคับใช้

คาร์ซีต (Carseat) คืออุปกรณ์นิรภัยแก่เด็กขณะนั่งโดยสารรถยนต์ ผู้ปกครองสามารถเลือกใช้ได้ตั้งแต่เด็กแรกเกิด ปัจจุบันกฎหมายบังคับใช้ถึงอายุเด็ก 6 ขวบ แต่พ่อแม่สามารถพิจารณาเลือกได้ตามสรีระ

4 โรคยอดฮิตของเด็กๆ ในช่วงหน้าร้อน อย่ามองข้าม

ในช่วงหน้าร้อนที่อากาศบ้านเรามีอุณหภูมิสูงขึ้นเรื่อยๆ ทุกคนจึงต้องดูแลสุขภาพให้ดี เพราะอากาศที่ร้อนมากๆ มักนำพาโรคบางอย่างมาให้เราได้โดยไม่ทันตั้งตัว โดยเฉพาะกับเด็กๆ นั้นคุณพ่อคุณแม่ยิ่ง

การฝากไข่ ฝากสเปิร์ม วางแผนมีบุตรได้ตั้งแต่วันนี้

การฝากไข่และสเปิร์ม เหมาะสำหรับชาย หญิง ที่อยู่ในวัยเจริญพันธุ์ แต่ยังไม่พร้อมมีบุตร การฝากไข่และสเปิร์ม จะช่วยเก็บรักษาคุณภาพของไข่และสเปิร์มให้มีคุณภาพดีและสามารถนำมาใช้เมื่อคู่สมรส

110 ชื่อเล่นลูกชายลูกสาว 2022 ตามวันเกิด ความหมายมงคล และสไตล์พ่อแม่

เตรียมชื่อเล่นลูกชายลูกสาวเก๋ๆ ไว้ต้อนรับสมาชิกใหม่ที่เกิดปี 2565 นี้ ด้วยไอเดียชื่อเล่นสุดน่ารัก พร้อมความหมายดี เพราะชื่อคือจุดเริ่มต้นของชีวิตใหม่ มาดูกันว่าพ่อแม่ยุคใหม่นี้มีไอเดีย

วิธีลดน้ำตาลในเลือดขณะตั้งครรภ์ ป้องกันเบาหวาน

วิธีลดน้ำตาลในเลือดคนท้อง เป็นเรื่องที่คุณแม่ต้องศึกษาไว้ในช่วงตั้งครรภ์ ไม่ว่าจะเป็นช็อกโกแลต เบเกอรี่ ขนมหวาน น้ำปั่น น้ำหวาน ล้วนล่อตาล่อใจให้อยากกิน

วัคซีนโควิดคนท้อง ลงทะเบียนและเว้นระยะฉีดอย่างไร

วัคซีนโควิดคนท้องต้องฉีดไหม ราชวิทยาลัยสูตินรีแพทย์แห่งประเทศไทย กระทรวงสาธารณสุขแนะนำว่าหากประโยชน์ของการฉีดวัคซีนมีมากกว่าอาการแพ้และอาการติดเชื้อ คุณแม่ก็ควรพิจารณาเข้ารับการฉีดวัคซีน

วัคซีนโควิด-19 สำหรับเด็กอายุ 5-11 ปี

หากเปรียบเทียบอาการของเด็กกับผู้ใหญ่ที่ฉีดวัคซีนแล้ว ดูเหมือนกับว่าผู้ใหญ่จะมีอาการน้อยกว่า เพราะความรุนแรงของโรคจะลดลงเมื่อได้รับวัคซีน แต่ในความเป็นจริงแล้ว ความรุนแรงของโควิด-19 สายพันธุ์

คุณแม่ตั้งครรภ์ ควรเข้ารับวัคซีนอะไรบ้าง และวัคซีนใดที่ห้ามฉีด

เพราะช่วงขณะตั้งครรภ์ ไม่เพียงต้องให้ความสำคัญในการดูแลคุณแม่..แต่ยังต้องระมัดระวังเรื่องความปลอดภัยของทารกในครรภ์ “วัคซีน” จึงเป็นเสมือนตัวช่วย ที่จะสร้างภูมิคุ้มกันเพื่อป้องกันอันตราย

วัคซีนเสริม เพิ่มภูมิคุ้มกัน หลังเด็กรับวัคซีน COVID-19

ปัจจุบันการฉีดวัคซีน mRNA ในเด็กกลุ่มวัยรุ่นอายุ 12-18 ปี เป็นวัคซีนที่มีประสิทธิภาพดีเช่นเดียวกับในผู้ใหญ่ โดยวัคซีนสามารถช่วยให้เด็กปลอดภัย เมื่อเป็นโรค COVID-19 แล้วอาการไม่หนัก

ข้อควรรู้เกี่ยวกับการคลอดธรรมชาติ

การคลอดธรรมชาติ (Natural birth) หรือเรียกอีกอย่างหนึ่งว่า active birth เป็นการคลอดบุตรด้วยการเบ่งคลอดเองทางช่องคลอด อายุครรภ์ประมาณ 37 สัปดาห์ แต่ไม่เกิน 42 สัปดาห์

เมื่อลูกต้องอยู่บ้านมากขึ้น นี่คือวิธีส่งเสริมพัฒนาการในเด็กยุควิกฤติโควิด-19

ในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 อย่างต่อเนื่อง เด็กๆ ส่วนใหญ่เปิดเทอมและเริ่มไปโรงเรียนกันแล้ว บ้างก็ยังคงเรียนออนไลน์ที่บ้าน ซึ่งแต่ละโรงเรียนมีการจัดการเรียนการสอนที่สอดคล้องไป

เด็กผู้ชายกับการขริบหนังหุ้มปลาย (Circumcision)

เด็กผู้ชายทุกคนเมื่อเกิดมาจะมีหนังหุ้มปลายอวัยวะเพศ เป็นส่วนที่ต้องดูแลและรักษาความสะอาด หากดูแลไม่ดีเป็นสาเหตุให้มีการหมักหมม การขริบหนังหุ้มปลายจึงเหมาะที่จะทำตั้งแต่เด็กโดยทำได้ตั้งแต่แรก

วัคซีนสำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์ นอกเหนือจากวัคซีนโควิด-19

วัคซีน คือ สารที่กระตุ้นให้ร่างกายสร้างภูมิคุ้มกัน เพื่อต่อต้านการเกิดโรค โดยส่วนใหญ่สารจะมาจากเชื้อแบคทีเรีย ไวรัส หรือพิษของเชื้อแบ่งออกได้เป็น 3 ชนิด

ทำอย่างไรไม่เครียด กับ 3 เทคนิคพิชิตเรียนออนไลน์ ฉบับพ่อแม่รุ่นใหม่

จะเห็นได้ว่าพ่อแม่หลายๆ บ้าน ใช้ชีวิตที่ต้องแข่งกับเวลา ยิ่งพ่อแม่ที่ต้องทำงานนอกบ้านด้วยแล้ว ทำให้บางครั้งอาจใช้เวลาไม่เพียงพอสำหรับลูก แล้วจะทำอย่างไรจึงจะใช้เวลาที่มีอยู่อย่างจำกัดนั้นให้

รู้จักอาการ Terrible two ของวัยทอง 2 ขวบ

ในช่วงอายุใกล้ 2 ขวบ เด็กจะเริ่มมีอารมณ์ขึ้นลงแบบสุดๆ หรือที่เรียกว่า วัยทอง 2 ขวบ เพราะสมองในด้านของอารมณ์มีการพัฒนามากขึ้น แต่สมองส่วนเหตุผลจะเติบโตช้ากว่าจึงทำให้แสดงพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสม

พ่อแม่ควรทำอย่างไร เมื่อรู้ว่าลูกเป็น LGBTQ

สังคมต่างๆ ยอมรับผู้ที่มีความหลากหลายทางเพศได้ไม่เหมือนกัน บางประเทศเริ่มออกกฎหมายให้สมรสได้อย่างเท่าเทียม เพื่อรักษาสิทธิของคู่รัก LGBT อย่างไรก็ดีหากพบว่าเด็กเริ่มแสดงออกทางพฤติกรรมที่ไม่

รู้จักภาวะมิสซี (MIS-C) ภาวะฉุกเฉินในเด็กที่หายป่วยจากโควิด-19

มิสซี (MIS-C)ภาวะในเด็กหายป่วยโควิด-19 ที่แม้ไม่ได้พบในเด็กทุกคน แต่ก็มีอันตรายที่เกิดอาการอักเสบในหลายระบบอวัยวะ เพราะฉะนั้นผู้ปกครองจึงควรสังเกตอาการของลูกที่หายจากการติดเชื้อโควิด-19 แล้ว

รู้จักอาการ “เป็นหนุ่มเป็นสาวก่อนวัย” โดยกุมารแพทย์ต่อมไร้ท่อ

เทคโนโลยีทางการแพทย์สมัยใหม่ทำให้เรารู้จักระบบร่างกายได้ถ่องแท้ยิ่งกว่าเดิม มนุษย์ได้ถอดรหัสการเติบโตและใช้ยาเพื่อส่งเสริมการเติบโตของร่างกาย ปัจจุบันนี้เด็กๆ บางคนมีปัญหาทางร่างกาย..

หนังใช้ความรุนแรง ย่อมก่อพฤติกรรมเลียนแบบที่รุนแรง

ประเด็นที่ทำให้เกิดบทความนี้ คือโควิดทำให้เด็กและผู้ใหญ่ใช้เวลากับการดูหนังมากขึ้น และบางครั้งพ่อแม่ก็ลืม Log out ออกจากแอปเหล่านี้ ทำให้เด็กเข้าชมภาพยนตร์ผู้ใหญ่ได้เกินความเข้าใจของตนเอง