เคล็ดลับยานยนต์

ถอดรองเท้าขับรถ หรือใส่รองเท้าขับรถ อะไรปลอดภัยกว่า? แต่รู้ไหม ถอดรองเท้าขับรถผิดกฎหมาย

คำถามที่เถียงกันมานาน ใส่รองเท้าขับรถ หรือถอดรองเท้าขับรถ อะไรปลอดภัยกว่ากัน สวมรองเท้าขับรถดีกว่าไหม หรือไม่สวมรองเท้าขับรถดีกว่า มาดูกันว่าอะไรขับขี่ได้ปลอดภัยกว่ากัน

จอดรถในที่ห้ามจอดแล้วถูกชน ใครเป็นฝ่ายถูก-ฝ่ายผิด?

หากจอดรถทิ้งไว้ในที่ห้ามจอด สุดท้ายกลับถูกรถคันอื่นขับมาเฉี่ยวชน กรณีแบบนี้ใครเป็นฝ่ายถูก-ฝ่ายผิด แล้วประกันจะให้ความคุ้มครองหรือไม่? Sanook Auto มีคำตอบมาฝากกัน

ขับรถชนแต่ไม่มีใบขับขี่ ประกันจ่ายหรือไม่?

หากขับรถไปประสบอุบัติเหตุเป็นฝ่ายผิดโดยที่ไม่เคยมีใบขับขี่มาก่อนเลย กรณีเช่นนี้บริษัทประกันจะให้ความคุ้มครองหรือไม่? แล้วถ้าเป็นฝ่ายถูกแต่ไม่มีใบขับขี่ล่ะ

เช็กให้ดี! ก่อนซื้อ “พรมปูพื้นในรถ” ต้องมีสิ่งนี้ทุกครั้ง

พรมปูพื้นในรถยนต์เป็นสิ่งที่รถทุกคันจำเป็นต้องมี เพราะหากไม่มีพรมปูพื้นคอยดักจับฝุ่นละอองและสิ่งสกปรกที่ติดมากับรองเท้าแล้วล่ะก็

ตาบอดสีสอบใบขับขี่ได้ไหม มีภาวะตาบอดสีขับรถอันตรายหรือเปล่า?

ทำความรู้จักภาวะตาบอดสี และตอบคำถามตาบอดสีสามารถขับรถได้ไหม ตาบอดสีสามารถไปสอบใบขับขี่ได้หรือเปล่า และตาบอดสีสามารถรักษาหายไหม

เส้นแบ่งเลน “สีขาว” และ “สีเหลือง” แตกต่างกันอย่างไร?

เคยสงสัยกันบ้างไหมว่าเส้นแบ่งเลน “สีขาว” และ “สีเหลือง” มีความหมายแตกต่างกันอย่างไร และเมื่อพบเห็นเส้นจราจรลักษณะเช่นนี้ต้องปฏิบัติอย่างไรจึงจะถูกต้อง

ดื่มน้ำขวดในรถที่จอดทิ้งไว้กลางแดด เสี่ยงเป็นมะเร็งจริงไหม?

หลายคนมีความเชื่อว่าการทิ้งขวดน้ำไว้ในรถที่จอดกลางแดด จะส่งผลให้น้ำในขวดมีการปนเปื้อนของสารก่อมะเร็ง อันเป็นผลจากการที่พลาสติกได้รับความร้อนเป็นระยะเวลานานๆ

วิธีต่อใบขับขี่แบบด่วน ไม่ต้องรอนาน และถูกกฎหมาย ทำอย่างไรได้เร็วมาดูกัน

ต่อใบขับขี่ เมื่อผ่านการอบรมออนไลน์แล้ว ใช้เวลาไม่ถึงชั่วโมงก็เสร็จ ทำที่ไหนถึงเร็วขนาดนั้น มาดูกันค่ะ.......

เกียร์ 2 กับเกียร์ L แตกต่างกันอย่างไร?

โดยปกติแล้วผู้ขับขี่รถเกียร์อัตโนมัติจะคุ้นเคยกับตำแหน่งเกียร์ P R N และ D เป็นอย่างดีอยู่แล้ว แต่รถบางรุ่นก็มีตำแหน่งเกียร์แปลกๆ อย่างเกียร์ 2 และเกียร์ L เพิ่มเข้ามาด้วย รู้หรือไม่ว่าเขามีไว้ใช้ทำอะไร?

ระวัง 8 เหตุผลนี้ที่ประกันชั้น 1 ไม่รับเคลม

แม้ว่าประกันภัยรถยนต์ประเภท 1 จะให้ความคุ้มครองครอบคลุมแทบจะทุกกรณี แต่ก็มีลักษณะการใช้รถบางอย่างที่อาจทำให้บริษัทประกันภัยปฏิเสธการจ่ายค่าสินไหมทดแทนได้ แม้ว่าจะมีประกันชั้น 1 อยู่ก็ตาม

ปล่อยไฟเตือนน้ำมันโชว์บ่อยๆ ทำเครื่องพังจริงไหม?

ทราบหรือไม่ว่าการปล่อยให้น้ำมันเชื้อเพลิงเกลี้ยงถังบ่อยๆ นอกจากจะเสี่ยงทำให้รถดับกลางทางได้แล้วนั้น ยังอาจถึงขั้นทำให้ “ปั๊มติ๊ก” พัง ต้องเสียเงินค่าซ่อมโดยใช่เหตุอีกด้วย

ยางรถคุณวิ่งได้เร็วสุดแค่ไหนดูได้จากตรงนี้

วันนี้ Sanook Auto จะพาไปดูวิธีอ่านค่า Speed Rating และ Load Index ที่บ่งบอกว่ายางเส้นนั้นสามารถใช้ความเร็วสูงสุดได้เท่าไหร่ และรองรับน้ำหนักได้แค่ไหนครับ

รถมีควันขาวเกิดจากสาเหตุอะไร?

รถยนต์ที่มีควันออกจากท่อไอเสียแสดงให้เห็นถึงความผิดปกติของระบบเผาไหม้ แต่หากควันที่ออกมานั้นเป็นสีขาวด้วยแล้วล่ะก็ นั่นแสดงว่าเครื่องยนต์มีการเสื่อมสภาพอย่างรุนแรง

แถบฟุตบาทสีเหลือง-แดง-ดำ สีไหนจอดได้ สีไหนห้ามจอด?

ผู้ใช้รถใช้ถนนทุกคนคงเคยเห็นแถบสีบนฟุตบาท ทั้งสีดำ-ขาว สีเหลือง-ขาว สีแดง-ขาว หรืออาจไม่ทาสีใดๆ เลยก็มี แล้วทราบหรือไม่ว่าความหมายของฟุตบาทแต่ละสีแตกต่างกันอย่างไร

ไฟเบรกดวงที่ 3 มีไว้ทำอะไร?

แต่ระบบความปลอดภัยระดับพื้นฐานอย่าง “ไฟเบรกดวงที่สาม” ซึ่งหลายคนแทบไม่เคยสนใจมันด้วยซ้ำ กลับมีประโยชน์มากกว่าที่คิด

รวม 8 ออปชันในรถที่ถูกถอดออกไปอย่างไม่รู้ตัว

ปัจจุบันเทคโนโลยีในรถยนต์ถูกพัฒนาไปอย่างรวดเร็ว หากย้อนกลับไปเมื่อช่วงยุค 90 สมัยนั้นใครจะนึกว่ารถยนต์จะสามารถเบรกได้เองโดยอัตโนมัติเพื่อป้องกันอุบัติเหตุที่อาจเกิดขึ้น

4 สาเหตุทำให้รถกินน้ำมันผิดปกติ และวิธีแก้ไขด้วยตัวเอง

เมื่อรถของคุณผ่านการใช้งานมาระยะหนึ่ง อาจรู้สึกว่าเครื่องยนต์กินน้ำมันเพิ่มมากขึ้น ปัญหาดังกล่าวเกิดจากสาเหตุอะไรได้บ้าง Sanook Auto จะพาไปหาคำตอบกัน