แท็ก "บทความดีๆ"

ไขข้อข้องใจ กิน "ตะลิงปลิง" มากเกินไป ทำให้ไตวายจริงหรือ?

ตะลิงปลิงเป็นผลไม้รสเปรี้ยวที่พบได้ทั่วไปในประเทศไทยและในประเทศแถบร้อน ตะลิงปลิง สรรพคุณมีหลากหลาย แต่หากกินจำนวนมากหรือเกินจำเป็น ตะลิงปลิงอาจทำให้ไตวายได้

กินเจ 2565 ห้ามกินอะไรบ้าง รวมลิสต์ข้อห้าม รู้ไว้รับรอง "เจไม่แตก"

กินเจ ห้ามกินอะไรบ้าง? หนึ่งในข้อสงสัยของผู้ที่ต้องการถือศีลกินผัก งดรับประทานเนื้อสัตว์ในช่วงเทศกาลกินเจ 2565 ซึ่งจริงๆ แล้วยังมีข้อห้ามอีกหลายข้อด้วยกัน เพื่อให้ปฏิบัติตามหลักการกินเจ

ไหว้พระพิฆเนศห้วยขวาง เดินทางไปยังไง เลือกขอพรวันไหนดี

ไหว้พระพิฆเนศในช่วงวันบูชาพระพิฆเนศ และวันอื่นๆ ผู้คนมักเดินทางมายังสี่แยกห้วยขวางเพื่อสักการะเทวรูปพราหมณ์ตามความเชื่อที่นับถือ โดยศาลพระพิฆเนศที่ตั้งอยู่บนสี่แยกรัชดาห้วยขวางนี้

รู้จัก "โรคแพนิก" อาการเป็นอย่างไร พร้อมวิธีรับมือที่ควรรู้

โรคแพนิกไม่ใช่แค่นิสัยตกใจ แต่เป็นโรคใกล้ตัวที่เกิดจากระบบประสาท โดยมีปัจจัยทางกายภาพและสุขภาพจิต แต่โรคแพนิกอาการเป็นอย่างไร รักษาวิธีไหน อ่านต่อได้ในบทความ

วันบูชาพระพิฆเนศ 2565 31 สิงหาคม - 9 กันยายน พร้อมบทสวดบูชา

วันบูชาพระพิฆเนศในเทศกาลคเณศจตุรถีของชาวอินเดีย จะจัดขึ้นเป็นเวลา 10 วัน ในช่วงปลายเดือนสิงหาคมถึงกันยายน ในวันที่ 4 ของข้างขึ้นเดือน ภัทรปัทตามปฏิทินเกรเกอเรียน วันบูชาพระพิฆเนศ 2565

อาการ "ติดเชื้อในกระแสเลือด" อันตรายต่อชีวิต ป้องกันและรักษาอย่างไร?

ติดเชื้อในกระแสเลือด ภาวะอักเสบที่อาจเป็นอันตรายถึงชีวิต หากไม่รีบรักษาอย่างถูกวิธี มาทำความรู้จักอาการติดเชื้อในกระแสเลือดเกิดจากอะไร มีวิธีรักษาหรือไม่ ควรป้องกันร่างกายอย่างไร

รู้จัก อาการและวิธีรักษา "โรคมือเท้าปาก" โรคยอดฮิตมาพร้อมฝน

โรคมือเท้าปาก ส่วนใหญ่พบในวัยทารกและเด็กในช่วงหน้าฝน ดังนั้นผู้ปกครองหรือเหล่าคุณพ่อ คุณแม่ อาจจะต้องหาวิธีป้องกันและวิธีรักษาโรคมือเท้าปาก

เปิดตำนาน "วันสารทจีน 2565" ที่มาความเชื่อไหว้บรรพบุรุษ

ประวัติและความเป็นมาของ วันสารทจีน 2565 เทศกาลสำคัญของชาวจีนทั่วโลก ที่จะมารวมตัวกับครอบครัว เพื่อนำของไหว้สารทจีนไปไหว้วิญญาณบรรพบุรุษ ตามความเชื่อที่สืบทอดกันมาอย่างยาวนาน

อาการลองโควิด (Long COVID) ภัยเงียบต่อสุขภาพ รักษาอย่างไรให้ถูกวิธี

ลองโควิด (Long COVID) เป็นอาการที่พบได้ทั่วไปในผู้ที่เคยป่วยติดเชื้อโควิด-19 มาก่อน แต่ยังคงมีอาการผิดปกติหลงเหลืออยู่ ทำให้ต้องใส่ใจสุขภาพในการดูแลตัวเองเป็นพิเศษ เพื่อให้ภาวะลองโควิดหายไป

วิธีทำ "ข้าวมันไก่" ให้เนื้อนุ่มอร่อย พร้อมน้ำจิ้มสูตรเด็ด ทำกินเองง่ายๆ

ข้าวมันไก่ หนึ่งในเมนูอาหารจานโปรดของคนไทย เป็นเมนูคู่ครัวที่มีวิธีการทำไม่ยุ่งยาก วัตถุดิบหาง่าย อีกทั้งยังเป็นอาหารที่ให้พลังงานและอุดมด้วยโปรตีนจากเนื้อไก่

100 อาหารผู้ป่วยโรคไต อะไรกินได้-ห้ามกิน พร้อมวิธีสังเกตอาการเบื้องต้น

โรคไตเกิดจากหลายสาเหตุด้วยกัน ไม่ใช่เพียงแค่การกินอาหารรสเค็มอย่างเดียว การดูแลสุขภาพของไตเป็นสิ่งที่ไม่ควรมองข้าม เพราะถือเป็นอวัยวะสำคัญที่ช่วยควบคุมความสมดุลของเกลือแร่และน้ำภายในร่างกาย

ปฏิทินวันพระ เดือนกรกฎาคม 2565 ตรงกับวันไหน เช็กที่นี่

ปฏิทินวันพระ : วันพระ เดือนกรกฎาคม 2565 มีทั้งหมด 5 วัน ซึ่งเดือนนี้มีวันพระใหญ่ เนื่องจากตรงกับวันสำคัญทางพระพุทธศาสนา ได้แก่ วันอาสาฬหบูชา และวันเข้าพรรษา

เปิดประวัติ "วันสุนทรภู่" 26 มิถุนายน รำลึกกวีเอกแห่งกรุงรัตนโกสินทร์

วันสุนทรภู่ ตรงกับวันที่ 26 มิถุนายนของทุกปี เพื่อรำลึกถึง "สุนทรภู่" ผู้ได้รับฉายาว่าเป็นกวีเอกแห่งกรุงรัตนโกสินทร์ อีกทั้งยังได้รับการยกย่องจากองค์การยูเนสโก ให้เป็น "บุคคลสำคัญของโลก"

วันไหว้ครู 2565 พร้อมประวัติและความหมายดอกไม้ไหว้ครู

วันไหว้ครูวันที่เท่าไหร่ วันไหว้ครู 2565 ตรงกับวันที่ 9 มิถุนายน ซึ่งเป็นวันพฤหัสบดีที่ 2 ของเดือนมิถุนายน อันเป็นธรรมเนียมปฏิบัติของสถานศึกษาที่จัดให้วันนี้เป็นวันไหว้ครู เพื่อให้นักเรียน

ประวัติ "วันสิ่งแวดล้อมโลก" ตรงกับ 5 มิถุนายน ของทุกปี สำคัญอย่างไร?

วันสิ่งแวดล้อมโลก 2565 : ทุกวันที่ 5 มิถุนายนของทุกปี ถือเป็น วันสิ่งแวดล้อมโลก (World Environment Day) เพื่อระลึกถึงการร่วมมือกันของชาติต่างๆ ทั่วโลกในการร่วมมือกันรักษาสิ่งแวดล้อม

100 แคปชั่นเปิดเทอม ไปโรงเรียนวันแรกของวัยเรียน

แคปชั่นเปิดเทอมวันแรก บูมมากในช่วงกลางเดือนพฤษภาคมของทุกปี เพราะเป็นวันเปิดเทอมแรกของหลายๆ โรงเรียน หนูน้อยได้มีโอกาสเลื่อนชั้น แต่งชุดนักเรียนชุดใหม่ เจอเพื่อนใหม่

วันวิสาขบูชา 2565 ประวัติความสำคัญ และกิจกรรมวันวิสาขบูชา

ปี 2565 นี้ วันวิสาบูชา คือวันอาทิตย์ที่ 15 พฤษภาคม เพื่อน้อมรำลึกถึงพระกรุณาธิคุณของพระพุทธเจ้าต่อพระพุทธศาสนา เพราะเป็นวันที่ตรงวันประสูติ ตรัสรู้ และปรินิพพานของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า

วันคุ้มครองโลก (Earth Day) 22 เมษายน ประวัติและกิจกรรมสำคัญ 2565

วันคุ้มครองโลก (Earth Day) ตรงกับวันที่ 22 เมษายน จัดขึ้นครั้งแรกในปี พ.ศ. 2513 ตามประกาศของโครงการสิ่งแวดล้อมสหประชาชาติ เพื่อสนับสนุนด้านสิ่งแวดล้อม ปัจจุบันมีประเทศสมาชิกในเครือข่าย

ประวัติที่มา เมนูข้าวเหนียวมะม่วง (Mango Sticky Rice) เป็นของประเทศอะไร

ข้าวเหนียวมะม่วง Mango Sticky Rice เป็นเมนูที่ได้รับการค้นหามากที่สุดในช่วงเทศกาลสงกรานต์ 65 ที่ผ่านมา ไม่ใช่เพราะเข้าสู่ฤดูร้อนแล้วคนไทยหันมาอยากกินผลไม้ประจำฤดูกาล #milliliveatcoachella

วันครอบครัว 14 เมษายน ประวัติและความสำคัญที่น่ารู้

วันครอบครัว (Family Day) ตรงกับวันที่ 14 เมษายนของทุกปี ถือเป็นวันที่กำหนดขึ้นเพื่อให้ทุกคนตระหนักถึงความสำคัญของสถาบันครอบครัว แม้จะเป็นหน่วยที่เล็กที่สุด แต่มีความสำคัญอย่างมาก

เรื่องเล่าตำนานวันสงกรานต์ 13 เมษายน ประวัติความสำคัญที่ควรรู้

วันสงกรานต์ ตรงกับวันที่ 13 เมษายนของทุกปี ซึ่งเป็นประเพณีที่สืบต่อมาช้านานของกลุ่มประเทศในเอเชียอาคเนย์ สำหรับในประเทศไทยยังถือเป็น "วันปีใหม่ไทย" มีประวัติวันสงกรานต์ที่เล่าสืบต่อกันมา

5 กิจกรรมสงกรานต์ออนไลน์ 2565 เปียกทิพย์ไม่ง้อโควิด

สงกรานต์ออนไลน์ 2565 เป็นกิจกรรมสำหรับผู้ที่ต้องการเล่นสงกรานต์มองหาเป็นทางออกสำหรับเทศกาลวันหยุดยาวปีนี้ เนื่องจากสถานการณ์โควิดโอมิครอนก็ยังระบาดอยู่

วิธีลดน้ำตาลในเลือดขณะตั้งครรภ์ ป้องกันเบาหวาน

วิธีลดน้ำตาลในเลือดคนท้อง เป็นเรื่องที่คุณแม่ต้องศึกษาไว้ในช่วงตั้งครรภ์ ไม่ว่าจะเป็นช็อกโกแลต เบเกอรี่ ขนมหวาน น้ำปั่น น้ำหวาน ล้วนล่อตาล่อใจให้อยากกิน

วัคซีนโควิดคนท้อง ลงทะเบียนและเว้นระยะฉีดอย่างไร

วัคซีนโควิดคนท้องต้องฉีดไหม ราชวิทยาลัยสูตินรีแพทย์แห่งประเทศไทย กระทรวงสาธารณสุขแนะนำว่าหากประโยชน์ของการฉีดวัคซีนมีมากกว่าอาการแพ้และอาการติดเชื้อ คุณแม่ก็ควรพิจารณาเข้ารับการฉีดวัคซีน

หนังใช้ความรุนแรง ย่อมก่อพฤติกรรมเลียนแบบที่รุนแรง

ประเด็นที่ทำให้เกิดบทความนี้ คือโควิดทำให้เด็กและผู้ใหญ่ใช้เวลากับการดูหนังมากขึ้น และบางครั้งพ่อแม่ก็ลืม Log out ออกจากแอปเหล่านี้ ทำให้เด็กเข้าชมภาพยนตร์ผู้ใหญ่ได้เกินความเข้าใจของตนเอง