วัฒนธรรม

ราชบัณฑิตเผย "เรืออับปาง" ใช้กับเรือเดินทะเลเท่านั้น

ความหมายของคำว่า “อับปาง” ที่ตรงตัว หมายถึงการที่เรือแตกหรือล่มลงทะเลหรือมหาสมุทร จึงหมายถึง เรือเดินสินค้า เรือรบ และเรือต่างๆ รวมถึงการนำมาใช้กับรูปประโยคเปรียบเปรย เช่น ชีวิตทั้งชีวิตแทบอ

ไหว้พระปีใหม่ 2566 ขอพร 10 วัดในกรุงเทพฯ

ปีใหม่ไหว้พระที่ไหนดี เป็นคำถามวนๆ มาทุกปี ช่วงสิ้นปี 2565 ย่างเข้าสู่ปีใหม่ 2566 นี้ เราจึงต้องมาอัปเดตกันอีกทีว่าจะไป ไหว้พระปีใหม่ 2566 ขอพร 10 วัดในกรุงเทพฯ ที่ไหนได้บ้าง

น้อมรำลึกพระอัจฉริยภาพทางดนตรี รัชกาลที่ 9

เนื่องในโอกาสวันพ่อแห่งชาติ เดอะมอลล์ กรุ๊ป จำกัด ดิ เอ็มดิสทริค และโครงการเทิดไท้ องค์ราชัน ธ สถิต ในดวงใจไทยทั่วหล้า เพื่อร่วมน้อมรำลึกถึงพระอัจฉริยภาพทางดนตรีของ รัชกาลที่ 9

7 เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับ "วันคริสต์มาส" ทำไมตรงกับวันที่ 25 ธันวาคมของทุกปี

"วันคริสต์มาส" ในภาษาอังกฤษคือ Christmas เป็นวันที่จัดขึ้นเพื่อเฉลิมฉลองวันประสูติของพระเยซูในศาสนาคริสต์ ตรงกับวันที่ 25 ธันวาคมของทุกปี

ประวัติ ปาลิดา ผลประดับเพ็ชร์ เจ้าของรางวัลซีไรต์ 2565 ประเภทกวีนิพนธ์

ประวัติ ปาลิตา ผลประดับเพ็ชร์ มีผลงานกวีนิพนธ์ที่ได้รับรางวัลหลายรางวัล และล่าสุดได้รับรางวัลซีไรต์ ในปี 2565 ประเภทกวีนิพนธ์ จากเรื่อง “จนกว่าโลกจะโอบกอดเราเอาไว้”

ประวัติความเป็นมา "วันพ่อแห่งชาติ 2565" ตรงกับ 5 ธันวาคมของทุกปี

วันที่ 5 ธันวาคมของทุกปี ถูกกำหนดให้เป็น "วันพ่อแห่งชาติ" เนื่องจากเป็นวันคล้ายวันพระบรมราชสมภพของในหลวง รัชกาลที่ 9 อีกทั้งยังเป็นการยกย่องบทบาทของพ่อที่มีความสำคัญต่อสถาบันครอบครัว

เปิดสถาปัตย์ชิ้นเอก “บ้านพิษณุโลก-วังพญาไท” มรดกชาติจากสายพระเนตรยาวไกล ร.5 และ ร.6

รัชสมัยพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 ทรงครองราชย์ถึง 40 ปีเศษ “บางกอก” ในสมัยนั้นมีความเปลี่ยนแปลงอย่างมากทั้งในทางสังคม, เศรษฐกิจ และการเมือง

มาดูเอลกัน! Yu-Gi-Oh เกมกลคนอัจฉริยะ ซีซั่น 1 พร้อมฉายแล้วบน Netflix

Yu-Gi-Oh หนึ่งในการ์ตูนระดับตำนานที่สร้างปรากฏการณ์ "ดูเอล" ไปทั่วโลก กลับมาให้แฟนๆ ได้หายคิดถึงกันอีกครั้งหนึ่งแล้วในรูปแบบของสตรีมมิงบนแพลตฟอร์มของเน็ตฟลิกซ์

ไทยโชว์ Soft Power การแสดงวัฒนธรรม ในงานเลี้ยงผู้นำเอเปก 2022

จบไปอย่างประทับใจ กับงานเลี้ยงมื้อค่ำสุดหรูกาลาดินเนอร์ ของการประชุมเอเปก 2022 หรือ APEC 2022 นอกจากอาหารหลากเมนูที่มีเรื่องเล่าน่าสนใจแล้ว งานนี้ได้จัดการแสดงศิลปวัฒนธรรมอย่างยิ่งใหญ่

เปิดประวัติ "พระพรหมเอราวัณ" ที่มาแห่งศรัทธาของชาวไทยและต่างชาติ

เปิดประวัติ “พระพรหมเอราวัณ” ศูนย์รวมแห่งศรัทธาของชาวไทย และต่างชาติ ที่แวะเวียนมากราบไหว้บูชาอย่างไม่ขาดสาย มีที่มาอย่างไร

Disney+ เผยยอดตัวเลขสมาชิกแตะหลัก 164.2 ล้านบัญชี เตรียมตัวเปิดแพ็กเกจราคาถูกแบบมีโฆษณา

ดิสนีย์ เผยในรายงานผลประกอบการไตรมาสสุดท้ายของปี 2022 ยืนยันตัวเลขยอดสมาชิกทั้งหมดของดิสนีย์พลัสอยู่ที่ 164.2 ล้านราย เพิ่มขึ้นจากไตรมาสก่อน 12 ล้านราย เตรียมนำเสนอแพ็กเกจใหม่ราคาประหยัด

เปิดที่มางานศิลปะร่วมสมัยกลางศูนย์ฯสิริกิติ์ สืบสาน รักษา ต่อยอด ผ่านลวดลายบนผืนผ้า

โฉมใหม่ของศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ สร้างความว้าว! ด้วยภาพลักษณ์ที่ทันสมัยสวยงดงาม แต่ยังแฝงด้วยศิลปวัฒนธรรมไทย โดยเฉพาะผลงานศิลปะใหญ่ชิ้นใหม่ในรูปแบบของผ้าทอ

ประวัติลอยกระทง 2565 เปิดตำนานและที่มาของ "วันลอยกระทง"

เปิดประวัติวันลอยกระทงปีนี้ ตรงกับวันที่ 8 พฤศจิกายน 2565 ซึ่งเป็นประเพณีไทยที่ปฏิบัติสืบต่อมาช้านาน ความเชื่อเกี่ยวกับวันลอยกระทงมีหลายตำนานด้วยกัน ติดตามได้จากบทความนี้

เปิดประวัติ "นางนพมาศ" ในวันลอยกระทง คือใคร มีตัวตนจริงไหม?

นางนพมาศ คือใคร? อาจเป็นคำถามที่หลายคนเคยสงสัย เพราะเมื่อถึงวันลอยกระทง ชื่อของ "นางนพมาศ" จะถูกนำมากล่าวถึงเสมอ ไม่ว่าจะเป็นภาพนางนพมาศลอยกระทง หรือการประกวดนางนพมาศ หาคำตอบได้จากบทความนี้

เผาเทียนเล่นไฟ สุโขทัย 2565 ประวัติ และที่มาประเพณีลอยกระทง

งานเผาเทียนเล่นไฟ สุโขทัย 2565 เป็นส่วนหนึ่งของงานประเพณีลอยกระทง จัดขึ้นทุกปีที่อุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย ต.เมืองเก่า อ.เมือง จ.สุโขทัย

ยี่เป็งเชียงใหม่ 2565 เริ่มวันไหน มีประวัติที่มาอย่างไร

ยี่เป็ง 2565 หรือประเพณีเดือนยี่เป็งเชียงใหม่ จัดขึ้นในวันที่ 7-9 พฤศจิกายน 2565 ตรงกับเทศกาลลอยกระทง เทศบาลนครเชียงใหม่มีจัดงานเฉลิมฉลอง แต่งดการจุดประทัด และปล่อยโคมบางจุด

ปักหมุด! ฉลองเทศกาลลอยกระทง 2565

ลอยกระทง ประเพณีที่จัดขึ้นในคืนวันเพ็ญ เดือน 12 หรือวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 12 โดยปีนี้ตรงกับวันที่ 8 พ.ย. ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่จะให้พาครอบครัวและคนที่คุณรักมาร่วมฉลองค่ำคืนวันลอยกระทง

ลอยกระทง 2565 กับ 5 ความเชื่อผิดๆ เกี่ยวกับวันลอยกระทง

ลอยกระทง เป็นประเพณีไทยที่สืบทอดกันมายาวนานเพื่อเป็นการสะเดาะเคราะห์และขอขมาต่อพระแม่คงคา แต่ขณะเดียวกันก็ยังมีความเชื่อผิดๆ เกี่ยวกับวันลอยกระทงที่ส่งต่อกันมานานอีกด้วย

เปิดงาน Thailand Comic Con 2022 อัปเดตเทรนด์ใหม่ล่าสุดในวงการ Pop Culture

Thailand Comic Con 2022 มหกรรมเพื่อทุกคนที่สนใจวัฒนธรรมป๊อป (Pop Culture) เริ่มต้นแล้ว โดยงานจะมีขึ้นจนถึงวันที่ 30 ตุลาคม ที่รอยัล พารากอน ฮอลล์ สยามพารากอน

เริ่มแล้วในกรุงเทพฯ ชวนชมผลงาน BANKSY ศิลปินนิรนามดังระดับโลก

ใครที่ชื่นชอบผลงานของศิลปินนิรนาม BANKSY ต้องไม่พลาดงานนิทรรศการ THE ART OF BANKSY: “WITHOUT LIMITS” ที่มีผลงานกว่า 150 ชิ้น เริ่มแล้วที่ โมค่า แบงค็อก

สุดยิ่งใหญ่!! ฉากประติมากรรมโขนศิลปาชีพฯ พร้อมสะกดทุกสายตาในการแสดงตอน “สะกดทัพ”

มูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพ ในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ เปิดเผยความคืบหน้า งานฉากและประติมากรรม ประกอบการแสดงโขนมูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพฯ ตอน “สะกดทัพ”

วันปิยมหาราช 23 ตุลาคมของทุกปี มีประวัติและความสำคัญอย่างไร

วันปิยมหาราช 23 ตุลาคมของทุกปี พสกนิกรชาวไทยน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของ พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 ผู้ได้รับสมัญญานาม “สมเด็จพระปิยมหาราช”

รู้จัก “ตักบาตรเทโว” ประเพณีสำคัญช่วงออกพรรษา ต่างจากตักบาตรทั่วไปอย่างไร

ตักบาตรเทโว เป็นประเพณีการทำบุญตักบาตรที่เกิดขึ้นหลังวันออกพรรษา 1 วัน คือ แรม 1 ค่ำ เดือน 11 ซึ่งปีนี้ตรงกับวันที่ 11 ตุลาคม 2565

แม่น้ำโขงว่ายข้ามอันตรายไหม ลึก-ยาวเท่าไร ผ่านจังหวัดใดบ้าง

แม่น้ำโขง ภาษาอังกฤษคือ Mekong River เป็นแม่น้ำที่มีความสำคัญกับประเทศในแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ไหลผ่านทั้งหมด 6 ประเทศ มีจุดกำเนิดมาจากประเทศจีน และมีความยาวกว่า 4,900 กิโลเมตร