แท็ก "ผู้ป่วย"

กรดไหลย้อน ปัญหาร้อนอกของคนวัยทำงาน

โรคกรดไหลย้อน คือ โรคที่มีอาการซึ่งเกิดจากการไหลย้อนกลับของกรดหรือน้ำย่อยในกระเพาะอาหารขึ้นไปในหลอดอาหารส่วนบนอย่างผิดปกติ ซึ่งสามารถเกิดขึ้นได้ทั้งในเวลากลางวันและกลางคืน หรือแม้แต่ผู้ป่วยไม่ได้รับประทานอาหารก็ตาม แบ่งได้เป็น 2 ประเภท ...

“ไวรัสมาร์บวร์ก” สาเหตุคืออะไร อาการรุนแรงแค่ไหน ทำไมจึงต้องเฝ้าระวัง

ไวรัสมาร์บวร์ก เป็นที่จับตาอีกครั้ง หลังพบว่าล่าสุดมีการระบาดที่ประเทศอิเควทอเรียลกินี ในทวีปแอฟริกาตะวันตก ความร้ายแรงพอๆ กับไวรัสอีโบลา และยังไม่มีวัคซีนป้องกัน

Safe Sex เป็นเรื่องสำคัญ 6 โรคที่มากับความรัก (บนเตียง)

แม้ว่าวันวาเลนไทน์ในปีนี้จะผ่านพ้นไปแล้ว แต่สำหรับคนที่มีคู่รัก ทุก ๆ วันสามารถเป็นวันแห่งความรักได้ นั่นอาจทำให้กิจกรรมทางเพศเกิดขึ้นตามมาด้วย ทุกคนมีความรักได้

8 เรื่องที่คนมักเข้าใจผิดเกี่ยวกับโรคไวรัสตับอักเสบบี

บ้างก็ว่าโรคไวรัสตับอักเสบบีเป็นโรคติดต่อทางน้ำลายบ้าง การไอการจามบ้าง หรือทานอาหารร่วมกันไม่ได้บ้าง จริงๆ แล้วไวรัสตับอักเสบบีอันตรายมากน้อยแค่ไหนกันนะ

กินอาหารหม้อ-จานเดียวกัน แต่ท้องเสียอยู่คนเดียว เป็นไปได้หรือไม่?

ใครเคยกินหมูกะทะ สุกี้ ชาบู หม้อเดียวกันกับเพื่อน หรือกินอาหารเมนูเดียวกัน แต่ท้องเสียอยู่คนเดียวบ้าง? มันเป็นไปได้ไหมที่จะเราจะแจ็คพอตเจอชิ้นที่เชื้อโรคอยู่คนเดียว?

โรคซึมเศร้าหลังคลอดเกิดจากอะไร พร้อมวิธีดูแลตัวเองให้ห่างไกลจากซึมเศร้า

มารู้จักโรคซึมเศร้าหลังคลอด และมาดูกันดีกว่าว่าโรคชนิดนี้มีสาเหตุและวิธีการดูแลตัวเองอย่างไรกันบ้าง

"โรคมะเร็งศีรษะและลำคอ" รู้ทันอันตราย และวิธีรักษาแบบใหม่ได้ผลดี

การสูบบุหรี่ ดื่มแอลกอฮอล์เป็นประจำ หรือการติดนิสัยเคี้ยวหมากพลู ก็อาจก่อให้เกิดมะเร็งศีรษะ และลำคอได้ แต่ปัจจุบันมีวิธีรักษาที่ให้ผลดีอยู่ด้วย

รู้จักชนิดของมะเร็งต่อมน้ำเหลืองและการรักษา

มะเร็งต่อมน้ำเหลือง (Lymphoma) คือเนื้องอกของระบบน้ำเหลือง (Lymphatic System) ซึ่งเกิดจากการเจริญเติบโตผิดปกติของระบบน้ำเหลือง และความผิดปกติของเม็ดเลือดขาว

มะเร็งปอดตรวจพบเร็ว รอดได้ มีโอกาสหายด้วยยาภูมิคุ้มกันบำบัด

มะเร็งปอดรอดได้ มีโอกาสหายด้วยยาภูมิคุ้มกันบำบัด มะเร็งปอดถือเป็นหนึ่งในโรคร้ายที่คร่าชีวิตผู้คนจำนวนมากในแต่ละปี ซึ่งทุกวันนี้กลุ่มเสี่ยงโรคมะเร็งปอดไม่ได้เฉพาะเจาะจงแค่ผู้ที่สูบบุหรี่เท่าน

การเปลี่ยนลิ้นหัวใจโดยไม่ต้องผ่าตัด (TAVI)

การรักษาด้วย TAVI นั้น เป็นการรักษาเปลี่ยนลิ้นหัวใจผู้ป่วยที่เป็นลิ้นหัวใจเอออร์ติกตีบโดยไม่ต้องผ่าตัดเปิดอก จึงเป็นทางเลือกที่ดีสำหรับผู้สูงอายุ ผู้ที่มีโรคประจำตัว และผู้ที่มีความเสี่ยง

วัณโรคปอด อาการ และการติดต่อของโรควัณโรคปอด พร้อมวิธีรักษา

วัณโรคปอด เป็นโรคระบาดที่ทำลายชีวิตมนุษย์มาตั้งแต่โบราณ ต่อมาเมื่อค้นพบยารักษาวัณโรคจึงสามารถควบคุมได้ แต่ในระยะ 10 กว่าปีมานี้ วัณโรคกลับระบาดและทวีความรุนแรงขึ้นทั่วโลก