แท็ก "ผู้ป่วย"

"โรคอัลไซเมอร์" กับ 3 ระยะอาการที่ต้องเฝ้าระวัง

"โรคอัลไซเมอร์" คือภาวะสมองเสื่อมที่พบได้บ่อยในผู้สูงอายุ ที่ส่งผลกระทบต่อการใช้ชีวิตประจำวัน เช่น หลงลืม หาของไม่เจอ หลงทางในที่คุ้นเคย โดยแบ่งออกเป็น 3 ระยะอาการตามความรุนแรง

ระวัง 5 ปัจจัยเสี่ยง ไม่สูบบุหรี่ก็เป็นมะเร็งปอดได้!!

แม้ว่าในปัจจุบันจะมีวิธีการตรวจวินิจฉัยโรคมะเร็งได้อย่างรวดเร็วและแม่นยำ แต่โรคมะเร็งปอดก็ยังเป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้คนไทยเสียชีวิตเป็นอันดับต้นๆ

ริดสีดวง เกิดจากอะไร หายเองได้ไหม ควรซื้อยารักษาเอง หรือผ่าตัด

ริดสีดวงทวาร อาการนี้กวนใจการใช้ชีวิตประจำวันของใครหลายคน เมื่อเป็นแล้วก็จะอาย ไม่กล้าบอกใคร วันไหนกำเริบขึ้นมาก็หงุดหงิดทั้งวัน แต่ใครที่เป็นแล้ว หรือเพิ่งเป็น ก็อย่าเพิ่งนอยด์ เพราะโรค..

ปัจจัยเสี่ยง “หลอดลมอักเสบ” ที่คุณอาจทำโดยไม่รู้ตัว

หากคุณมีอาการไอ หายใจลำบาก หายใจมีเสียงหวีด มีอาการคล้ายหวัด อาจเสี่ยงโรคหลอดลมอักเสบอยู่ก็ได้ มาสำรวจตัวเองกันว่ามีปัจจัยเสี่ยงของโรคนี้บ้างหรือเปล่า

เช็กอาการ “มะเร็งลำไส้” อะไรคือปัจจัยเสี่ยง รักษาได้หรือไม่

“มะเร็งลำไส้” คือหนึ่งในโรคร้ายที่พบว่ามีจำนวนคนไทยป่วยเพิ่มขึ้น 2.4 เท่าในรอบ 10 ปี โดยเฉพาะกรุงเทพฯ และภาคกลาง มีอัตราการเสียชีวิตสูงที่สุด

ไข้เลือดออก VS ไข้หวัดใหญ่ แตกต่างกันอย่างไร?

วิธีสังเกตความแตกต่างของโรคไข้เลือดออก และไข้หวัดใหญ่ เพราะถึงจะมีอาการบางอย่างคล้ายกัน แต่จริงๆ แล้วเป็นคนละโรคกันอย่างสิ้นเชิง

ชิเซโด้ เปิดตัวแคมเปญระดับโลก เพื่อส่งมอบรอยยิ้ม สร้างความสุขให้กับผู้ป่วยมะเร็ง

ชิเซโด้ เปิดตัวแคมเปญระดับโลก เพื่อส่งมอบรอยยิ้ม สร้างความสุขให้กับผู้ป่วยมะเร็ง LAVENDER RING MAKEUP & PHOTOS WITH SMILES

สาเหตุโรคคนแข็ง โรคหายาก ที่นักร้องดัง เซลีน ดิออน กำลังเผชิญอยู่ มีอาการอย่างไร

สาเหตุและอาการ โรคคนแข็ง (Stiff-person syndrome-SPS) คืออะไร สาเหตุและมีอาการอย่างไร รักษาหายหรือไม่ กลายเป็นโรคที่หลายคนสงสัย หลังจากที่ “เซลีน ดิออน” ออกมาเปิดเผยว่ากำลังป่วย โรคนี้

7 อาหารที่ควรหยุดทาน ถ้าอยากหายปวดหัวไมเกรน

ปวดหัวไมเกรน ไม่ใช่อาการปวดหัวธรรมดาที่ทานยาพาราหรือแอสไพรินแล้วจะหายได้เลย แต่หากไม่อยากทานยาแก้ปวดแรงๆ เป็นประจำ ก็หยุดทานอาหารเหล่านี้ซะ

4 สัญญาณอันตรายที่เสี่ยง "หัวใจวายเฉียบพลัน"

แนะนำวิธีสังเกตง่ายๆ ว่าตัวคุณเอง หรือคนรอบข้างของคุณกำลังอยู่ในภาวะหัวใจวายเฉียบพลันหรือไม่ เพราะไม่ว่าคุณ หรือใครก็ตาม มีความเสี่ยงที่จะเป็นโรคนี้ได้ทั้งนั้น

5 เรื่องที่มักเข้าใจผิดเกี่ยวกับ “ไวรัสตับอักเสบบี”

แม้ว่าจะมีวัคซีนป้องกันโรคนี้ออกมานานแล้ว แต่ยังพบผู้ป่วยเป็นโรคนี้อยู่มากมาย สาเหตุหลักที่ทำให้ผู้ป่วยไม่เข้ามารับวัคซีน นอกจากทุนทรัพย์ไม่เพียงพอแล้ว ยังเป็นเรื่องของการไม่เห็นความสำคัญของวัคซีน ไม่ทราบถึงอันตรายของโรคนี้ จึงทำให้เราอาจเพิกเฉยกับโรคนี้โดยไม่รู้ตัว แม้จะเป็นโรคที่คุ้นเคยกันดีในหมู่คนไทย แต่น่าแปลกใจว่ายังมีความเชื่อผิดๆ เกี่ยวกับโรคนี้อยู่มาก ซึ่งทำให้หลายคนขาดโอกาสรับการรักษาจนหายขาด หรืออาจเป็นหนักจนไม่สามารถรักษาได้ ทั้งที่จริงแล้วโรคนี้ไม่ได้น่ากลัวขนาดนั้น ไวรัสตับอักเสบบี นั้นถือได้ว่าเป็นหนึ่งเชื้อติดต่อยอดนิยมซึ่งแฝงตัวอยู่ในสังคมของเรา เพราะถ้าหากได้ติดแล้วหายขาดยาก อีกทั้งผู้ที่ติดโรคตับอักเสบบีนี้มักไม่แสดงอาการ หลายๆ คนจึงมองข้ามที่จะดูแลตัวเองและไม่ไปฉีดวัคซีนป้องกันไว้ ทั้งๆ ที่เราเป็นสิ่งที่จะช่วยป้องกันจากโรคร้ายนี้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ผู้เชี่ยวชาญชี้คนไทย ยังละเลยโรคไขมันในเลือดสูง

ผู้เชี่ยวชาญชี้คนไทย ยังละเลยโรคไขมันในเลือดสูง ประเทศไทยมีประชากรที่ป่วยเป็นโรคหัวใจและหลอดเลือดสูงที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยพบจำนวนผู้ป่วย 8.4 คนต่อประชากร 100 คน ซึ่งมี 3 สาเหตุหลักของการเ...