แท็ก "ผู้ป่วย"

ทำไม? คนไทยถึงเสี่ยงมะเร็งต่อมน้ำเหลืองมากขึ้น?

ต่อมน้ำเหลือง เป็นอวัยวะที่เป็นส่วนหนึ่งของระบบน้ำเหลือง ที่ยังประกอบไปด้วยท่อน้ำเหลือง หลอดน้ำเหลือง หรือเส้นน้ำเหลืองด้วย ทำหน้าที่ควบคุมการไหลเวียนของน้ำเหลืองในร่างกาย และยังมีส่วนสำคัญในการทำงานของระบบภูมิคุ้มกัน หรือภูมิต้านทานโรคให้กับร่างกายด้วย

เชื้ออะมีบากินสมอง ภัยร้ายที่มากับแม่น้ำ-แหล่งน้ำธรรมชาติ

เชื้ออะมีบา เป็นสิ่งมีชีวิตที่เรียกว่าเป็นโปรโตซัวชนิดหนึ่ง เป็นสิ่งมีชีวิตเซลล์เดียวที่รู้จักกันดี พบได้ในน้ำจืด โดยปกติอยู่ในพืชผักที่เน่าเปื่อย จมอยู่ในลำน้ำ

จากเกมสู่การแพทย์! สหรัฐฯ ผสมผสานเทคโนโลยีเสมือนจริง ช่วยบำบัดผู้ป่วย

หน่วยงานสาธารณสุขสหรัฐฯ ดึงประโยชน์ของ Extended Reality หรือ XR ที่เป็นการผสมผสานระหว่างเทคโนโลยีเสมือนจริง (Virtual Reality หรือ VR)

ช่วยตัวเอง ลดเสี่ยงมะเร็งต่อมลูกหมาก จริงหรือ?

มะเร็งต่อมลูกหมากเป็นมะเร็งชนิดหนึ่งในเพศชายที่พบได้บ่อยที่สุด และยังเป็นสาเหตุการเสียชีวิตจากมะเร็งในเพศชายมากเป็นอันดับสองรองจากมะเร็งปอด

กล้ามเนื้อสลาย (Rhabdomyolysis) ภัยที่นักวิ่งระยะไกลต้องระวัง

ภาวะกล้ามเนื้อสลาย (Rhabdomyolysis) มักเกิดกับ นักวิ่งที่เพิ่มความเข้มข้นในการฝึกซ้อมอย่างกะทันหัน การออกกำลังกายหรือใช้แรงอย่างหักโหม เช่น วิ่งมาราธอน การแข่งกีฬาในระดับความหนักและนานกว่าที

วัณโรคปอด อาการ และการติดต่อของโรควัณโรคปอด พร้อมวิธีรักษา

วัณโรคปอด เป็นโรคระบาดที่ทำลายชีวิตมนุษย์มาตั้งแต่โบราณ ต่อมาเมื่อค้นพบยารักษาวัณโรคจึงสามารถควบคุมได้ แต่ในระยะ 10 กว่าปีมานี้ วัณโรคกลับระบาดและทวีความรุนแรงขึ้นทั่วโลก

การเปลี่ยนลิ้นหัวใจโดยไม่ต้องผ่าตัด (TAVI)

การรักษาด้วย TAVI นั้น เป็นการรักษาเปลี่ยนลิ้นหัวใจผู้ป่วยที่เป็นลิ้นหัวใจเอออร์ติกตีบโดยไม่ต้องผ่าตัดเปิดอก จึงเป็นทางเลือกที่ดีสำหรับผู้สูงอายุ ผู้ที่มีโรคประจำตัว และผู้ที่มีความเสี่ยง

มะเร็งปอดตรวจพบเร็ว รอดได้ มีโอกาสหายด้วยยาภูมิคุ้มกันบำบัด

มะเร็งปอดรอดได้ มีโอกาสหายด้วยยาภูมิคุ้มกันบำบัด มะเร็งปอดถือเป็นหนึ่งในโรคร้ายที่คร่าชีวิตผู้คนจำนวนมากในแต่ละปี ซึ่งทุกวันนี้กลุ่มเสี่ยงโรคมะเร็งปอดไม่ได้เฉพาะเจาะจงแค่ผู้ที่สูบบุหรี่เท่าน

รู้จักชนิดของมะเร็งต่อมน้ำเหลืองและการรักษา

มะเร็งต่อมน้ำเหลือง (Lymphoma) คือเนื้องอกของระบบน้ำเหลือง (Lymphatic System) ซึ่งเกิดจากการเจริญเติบโตผิดปกติของระบบน้ำเหลือง และความผิดปกติของเม็ดเลือดขาว

"โรคมะเร็งศีรษะและลำคอ" รู้ทันอันตราย และวิธีรักษาแบบใหม่ได้ผลดี

การสูบบุหรี่ ดื่มแอลกอฮอล์เป็นประจำ หรือการติดนิสัยเคี้ยวหมากพลู ก็อาจก่อให้เกิดมะเร็งศีรษะ และลำคอได้ แต่ปัจจุบันมีวิธีรักษาที่ให้ผลดีอยู่ด้วย

โรคซึมเศร้าหลังคลอดเกิดจากอะไร พร้อมวิธีดูแลตัวเองให้ห่างไกลจากซึมเศร้า

มารู้จักโรคซึมเศร้าหลังคลอด และมาดูกันดีกว่าว่าโรคชนิดนี้มีสาเหตุและวิธีการดูแลตัวเองอย่างไรกันบ้าง